“พล.อ.ประยุทธ์” หนุนร่างแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน วธ.-ศธ.-มท. จับมือชงแผนบูรณาการสร้างประเทศไทยสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ เพิ่มทักษะ อ่าน คิด เขียน พูดให้คนไทย

พฤหัส ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๔:๔๔
พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28มิถุนายนที่ผ่านมา ว่า จากการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ซึ่งมีตนเป็นประธาน เมื่อวันที่ 27มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา ตนได้รายงานต่อ ครม. กรณี กวช. เห็นชอบร่างแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทย พ.ศ. 2560-2564 เพื่อปรับแผนให้สอดคล้องกับบริบทและการพัฒนาประเทศตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2575 เป้าหมายเพื่อให้คนทุกวัยในสังคมไทยมีวัฒนธรรมการอ่านที่เข้มแข็งและภายใน 5 ปี ต้องผลักดันให้คนไทยใช้เวลากับการอ่านที่มีคุณภาพมากขึ้นกว่าเดิม 3 เท่า โดยกำหนดให้ส่งเสริมการอ่านเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของทุกหน่วยงานและทุกระดับตั้งแต่ระดับชาติ ระดับส่วนกลาง ภูมิภาคและท้องถิ่น เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากได้รายงานข้อมูลเบื้องต้นต่อที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อเสนอแนะและสนับสนุนให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าว โดยกำชับให้ทุกหน่วยงานร่วมกันผลักดันประเทศไทยสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ ร่วมกันปลูกฝังให้คนไทยมีทักษะการอ่าน คิด เขียน พูด เพื่อก้าวสู่สังคมแห่งการเรียนรู้และนำประเทศไทยสู่ความมั่นคง และยั่งยืน และนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับห้องสมุดในประเทศไทย อาทิ สำรวจจำนวนห้องสมุด สถิติผู้ใช้บริการห้องสมุด ความต้องการทรัพยากร อาทิ หนังสือ และสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง ทั้งปัญหาและอุปสรรค ซึ่งการรวบรวมข้อมูลในส่วนต่างๆ นั้น ที่ผ่านมาในการจัดทำร่างแผนแม่บทฯ วธ. และคณะทำงาน ได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว แต่ก็ได้มอบหมายให้เร่งสรุปข้อมูลตามข้อเสนอแนะของนายกรัฐมนตรี และเร่งนำร่างแผนดังกล่าวเสนอให้ ครม. เห็นชอบโดยเร็วที่สุด

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรณีที่ตน ได้ มอบหมายให้นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) ไปหารือกับ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งจะทำหน้าที่ส่งเสริมการอ่านและเชื่อมโยงกับระบบการศึกษาในโรงเรียนทั้งหมด และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ซึ่งมีบทบาทในการส่งเสริมการอ่านในพื้นที่ชุมชนและระดับท้องถิ่น เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนแผนแม่บทแบบบูรณาการทั้ง 3 กระทรวงนั้น ได้รับรายงานจากนายวีระ ว่าทั้ง ศธ. และ มท. ยินดีเสนอแผนแม่บทแบบบูรณาการร่วมกัน อย่างไรก็ตาม นอกจากการบูรณาการ 3 กระทรวงแล้ว แผนแม่บทดังกล่าวยังมีหน่วยงานสนับสนุนที่ร่วมกันขับเคลื่อน อาทิ สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร (ไอซีที) เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้