แอร์เซอร์เบีย ตั้งชื่อเครื่องบิน แอร์บัส เอ330 ตามชื่อนักประดิษฐ์ ชาวเซอร์เบียผู้ยิ่งใหญ่ นิโคลา เทสลา

ศุกร์ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๔๒
สายการบินแอร์เซอร์เบีย สายการบินแห่งชาติของสาธารณรัฐเซอร์เบีย ได้ตั้งชื่อเครื่องบิน แอร์บัส เอ330 ซึ่งใช้ทำการบินระหว่างกรุงเบลเกรดและนครนิวยอร์กตามนักวิทยาศาสตร์ชาวเซอร์เบียและนักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่ในอดีต นิโคลา เทสลา

ชื่อของเครื่องบินเจ็ทลำตัวกว้างนี้ได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการ ณ พิธีการครั้งพิเศษในกรุงเบลเกรด เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา

นิโคลา เทสลา (พ.ศ. 2399 – พ.ศ. 2486) มีชื่อเสียงในฐานะเป็นหนึ่งในปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 20 และได้รับการยกย่องในฐานะที่ได้พัฒนาสิ่งประดิษฐ์หลาย ๆ อย่างที่ได้เปลี่ยนโฉมสังคมยุคใหม่ ซึ่งรวมถึง ระบบไฟฟ้ากระแสสลับ เทคโนโลยีวิทยุ รังสีเอ็กซ์และมอเตอร์ไฟฟ้ายุคแรก ๆ โดยเขาได้ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในนครนิวยอร์ก

ภายหลังจากการเผยชื่อเครื่องบินในครั้งนี้ สายการบินได้จัดให้มีการเยี่ยมชมบนเครื่องบิน แอร์บัส เอ330 ลำนี้ซึ่งจะใช้ทำการบินในเส้นทางเบลเกรด – นิวยอร์ก ตั้งแต่วันรุ่งขึ้นเป็นต้นไป เพื่อที่จะให้ผู้สื่อข่าวได้เห็นชมภาพของเครื่องบินลำตัวกว้างลำพิเศษนี้ก่อนใคร

ระหว่างการเยี่ยมชม สื่อมวลชนของเซอร์เบียจะมีโอกาสได้ชมการตกแต่งภายในและห้องโดยสารของเครื่องบินซึ่งมีที่นั่งทั้งสิ้น 254 ที่นั่ง ซึ่งมีจุดเด่นคือมีที่นั่งปรับเอนนอนราบในชั้นธุรกิจ รายการอาหารที่มีแรงบันดาลใจมาจากอาหารเซอร์เบียคลาสสิค ระบบความบันเทิงบนเที่ยวบินที่มีจอส่วนตัวทุก ๆ ที่นั่ง

มร. เดน คอนดิค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินแอร์เซอร์เบีย กล่าวว่า "ไม่มีชื่อไหนจะดีไปกว่าการตั้งชื่อเครื่องบิน เอ330 ของเราด้วยชื่อของนิโคลา เทสลา ซึ่งเป็นหนึ่งในชาวเซอร์เบียผู้ได้รับการยกย่องและมีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์"

"ผู้คนนับพันล้านคนทั่วโลก ได้ใช้สิ่งที่เขาได้ประดิษฐ์ขึ้นในแต่ละวัน และเขาก็มีความเชื่อมโยงใกล้ชิดกับนครนิวยอร์ก ซึ่งเขาใข้ช่วงเวลาส่วนใหญ่ของชีวิตอยู่ที่นั่น และนี่เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เราได้บินกลับไปยังนครแห่งนั้นด้วยชื่อของเขาที่ติดอยู่บน เอ330 ของเราอย่างภาคภูมิใจ"

"จิตวิญญาณและความฉลาดในการค้นคว้าของเทสลา นั้นเป็นเสียงสะท้อนให้กับความคิดริเริ่มของแอร์เซอร์เบียที่จะขับเคลื่อนและดำเนินการให้เหนือความคาดหมายในเรื่องการเดินทางทางอากาศในภูมิภาค"

"ด้วยพันธมิตรทางการค้าและผู้คนที่เดินทางกับเรา เราได้ร่วมนับถอยหลังจนกระทั่งเที่ยวบินแรกของเราได้ออกเดินทางสู่นิวยอร์กในวันรุ่งขึ้น ขยายเครือข่ายเส้นทางการบินของเราข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกและนำไปสู่อนาคตที่สดใสของธุรกิจของเรา"

มร. สินิสา มาลิ ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของสายการบินแอร์เซอร์เบีย และนายกเทศมนตรีนครเบลเกรดกล่าวว่า "การนับถอยหลังสำหรับเที่ยวบินแรกสู่นิวยอร์ก ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ภายใน เวลา 24 ชั่วโมงหลังจากนี้ เราจะมีการเชื่อมต่อด้วยเที่ยวบิน 5 เที่ยวต่อสัปดาห์ระหว่างกรุงเบลเกรดไปยังนครที่ไม่เคยหลับ"

"การเชื่อมต่อเส้นทางการบินใหม่นี้จะเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างเซอร์เบียและสหรัฐฯ และเหมาะสมแก่การตั้งชื่อเอ330 ของเราด้วยชื่อของนิโคลา เทสลา ชายผู้ซึ่งมีผลงานมากมายในศตวรรษที่ 20"

มร. เจมส์ โฮแกน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอทิฮัด เอวิเอชั่น กรุ๊ป และรองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของสายการบินแอร์เซอร์เบีย กล่าวว่า "แอร์เซอร์เบียนั้นกำลังก้าวไปสู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่ในการเดินทางไปเป็นสายการบินชั้นนำของภูมิภาค"

"ด้วยเครื่องบิน เอ330 ในฝูงบินและเครือข่ายเส้นทางการบินที่เข้มแข็ง สายการบินได้วางรากฐานไปสู่ความสำเร็จในการให้บริการสู่นิวยอร์ก และเราจะเฝ้ารอคอยเที่ยวบินนี้ในวันรุ่งขึ้นนี้"

บัตรโดยสารในเส้นทางนิวยอร์ก-เจเอฟเค นั้นสามารถสำรองที่นั่งได้แล้วผ่านทางเว็บไซต์ของสายการบินที่ www.airserbia.com หรือติดต่อศูนย์บริการของแอร์เซอร์เบียที่ 0800 111 528 จากในประเทศเซอร์เบีย หรือ +381 11 311 21 23 จากต่างประเทศ หรือที่ตัวแทนจำหน่าย

ภาพ 1 : มร. เจมส์ โฮแกนรองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของสายการบินแอร์เซอร์เบีย กล่าวในงานแถลงข่าวเพื่อเผยโฉมภายในห้องโดยสารของ เอ330 ข้าง ๆ เขานั้น(เริ่มที่แถวนั่งจากซ้าย) ได้แก่ มร. เดน คอนคิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์เซอร์เบีย และมร. สินิสา มาลิ ประธานคณะกรรมการบริหารของแอร์เซอร์เบีย และนายกเทศมนตรีกรุงเบลเกรด

ภาพ 2 : จากซ้าย มร. เจมส์ โฮแกนรองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของสายการบินแอร์เซอร์เบียและประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอทิฮัด เอวิเอชั่นกรุ๊ป มร. เดน คอนดิค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์เซอร์เบีย และมร. สินิสา มาลิ ประธานคณะกรรมการบริหารของแอร์เซอร์เบีย และนายกเทศมนตรีกรุงเบลเกรด พร้อมด้วยเหล่าพนักงานต้อนรับบนเที่ยวบินภานในห้องโดยสารของเครื่องบิน เอ330 ของแอร์เซอร์เบีย ซึ่งทำการบินไปยังนิวยอร์ก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ