นักวิจัย มทร.ธัญบุรี ประดิษฐ์เครื่องต้นแบบคัดแยกสีเนื้อสับปะรด ด้วยการประมวลผลภาพ

ศุกร์ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๔๐
ผลงานล่าสุด ของ 2 นักวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ดร.ฉัตรชัย ศุภพิทักษ์สกุล และ ผศ.ศิริชัย แดงเอม เครื่องต้นแบบคัดแยกสีของเนื้อสับปะรดสำหรับอุตสาหกรรมสับปะรดกระป๋อง ด้วยเทคนิคการประมวลผลภาพ แยกระดับสีความสุกของเนื้อสับปะรด ใช้ในกระบวนการผลิตสับปะรดกระป๋อง สิ่งประดิษฐ์จากนักวิจัยไทย ประสิทธิภาพเยี่ยมการันตีด้วย เหรียญทอง (ITEX Gold MEDAL) จาก Malaysian Invention and Design Society ในการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ ในงาน "27th International Invention & Innovation Exhibition" (ITEX'16) ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จัดขึ้นโดย Malaysian Invention and Design Society(MINDS) ภายใต้เครือข่ายความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายในงานมีนักวิจัย และนักประดิษฐ์จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาทั่วโลกส่งผลงานเข้าร่วมประกวดและแสดงผลงานมากกว่า 1,000 ผลงาน มีผลงานสิ่งประดิษฐ์ จากนานาประเทศ เข้าร่วมกว่า 22 ประเทศ

ดร.ฉัตรชัย ศุภพิทักษ์สกุล เปิดเผยว่า ประเทศไทยถือเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรแปรรูปจากสับปะรด อาทิเช่น สับปะรดกระป๋อง และน้ำสับปะรด เป็นอันดับต้นๆ ของโลก ถือว่าเป็นสินค้าส่งออกที่มีศักยภาพการแข่งขันสูงในตลาดโลก ประเทศไทยมีคู่แข่งที่สำคัญคือประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับคู่แข่งต่างประเทศทั้งในด้านคุณภาพสินค้าและราคาต้นทุนการผลิต หนึ่งในกระบวนการ คือต้องพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องจักรเพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะด้านกำลังคนในสายการผลิตก่อนบรรจุสับปะรดลงกระป๋องต้องใช้คนจำนวนมากถึง 35-45 คนต่อสายการผลิต และในส่วนการคัดสีของเนื้อสับปะรดหลังการปอกเปลือกและหั่นเป็นแว่นแล้วต้องใช้คนงานถึง 10-13 คน ในการแยกความเข้มสีของเนื้อสับปะรดตามระดับความสุกก่อนบรรจุกระป๋อง เพื่อให้เนื้อสับปะรดในกระป๋องมีระดับสีที่ใกล้เคียงกันด้วยเหตุที่สับปะรดในลูกเดียวกันในส่วนหัวและท้ายในลูกเดียวกันมีความสุกไม่เท่ากัน ซึ่งกระบวนการในส่วนนี้ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก ทำให้โรงงานต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในรูปค่าแรง ค่าล่วงเวลา และค่าสวัดิการต่างๆ เป็นจำนวนมาก ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำทำให้บริษัทเหล่านี้ต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้นจนอาจนำสู่ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและเป็นข้อจำกัดด้านการแข่งขันจากบรรดาผู้ส่งออกในระดับภูมิภาคเดียวกันที่มีค่าแรงถูกกว่า จากปัญหาที่กล่าวมาเป็นที่มาของงานวิจัย ในการทำเครื่องต้นแบบระบบคัดแยกสีของเนื้อสับปะรดในอุตสาหกรรมสับปะรดกระป๋องด้วยเทคนิคการประมวลผลภาพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต ลดต้นทุนจากค่าแรงงาน และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในกลุ่มประเทศผู้ส่งออก โดยนำเอาเทคโนโลยีการประมวลผลภาพ และระบบการตรวจรู้ด้วยกล้อง (Machine Vision) มาประยุกต์ใช้ช่วยในการคัดแยกระดับความสุกของเนื้อสับปะรดจากเฉดสี และส่งสัญญาณการตรวจวัดระดับสีมาสั่งการให้ชุดคัดแยกสีทำการแยกสีระดับของเนื้อสับปะรด ซึ่งโดยทั่วไปสามารถแบ่งระดับความสุกได้สามระดับที่มีระดับความสุกใกล้เคียงกันก่อนบรรจุกระป๋องต่อไป

จากการค้นคว้า ระบบคัดแยกสีดังกล่าวยังไม่มีในประเทศไทย ปัญหาหลักในการคัดแยกอยู่ที่การแยกระดับสีความสุกของเนื้อสับปะรดมีความใกล้เคียงกันมาก แต่สายตาของคนสามารถแยกระดับสีของเนื้อสับปะรดได้ เนื่องด้วยอุปกรณ์ตรวจจับสีที่มีขายในท้องตลาดไม่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการแยกระดับความสุกได้ จึงต้องทำการวิจัยและออกแบบระบบตรวจวัดระดับสีความสุกของสับปะรด โดยการประยุกต์ใช้กล้องและเทคนิคด้านการประมวลผลภาพ พร้อมทั้งออกแบบอัลกอริทึมที่นำมาใช้ในการคัดแยกระดับสี และควบคุมระบบคัดแยก อีกทั้งทำเครื่องต้นแบบในการแสดงการทำงานระบบที่นำเสนอ ซึ่งสามารถคัดแยกระดับความสุกของสับปะรดตามเฉดสีได้ 3 ระดับ คือ 1.สับปะรดดิบ 2. สับปะรดสุก และ 3. สับปะรดสุกมาก เครื่องต้นแบบในการตรวจแยกระดับความสุกของเนื้อสับปะรดอัตโนมัติ ที่สามารถนำไปติดตั้งในกระบวนการผลิตสับปะรดกระป๋อง ประกอบไปด้วยระบบ 2 หลัก คือ 1. ระบบตรวจระดับสีความสุกของเนื้อสับปะรด และ 2.ระบบคัดแยกเนื้อสับปะรดอัตโนมัติควบคุมการคัดแยกด้วยระบบนิวเมติกส์ ผู้สนใจเครื่องเครื่องต้นแบบคัดแยกสีของเนื้อสับปะรดสำหรับอุตสาหกรรมสับปะรดกระป๋อง ด้วยเทคนิคการประมวลผลภาพ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หน่วยงภาควิชาวิศกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี โทรศัพท์มือถือ 0867007212 E-mail:[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ