มรภ.สงขลา สานต่อ “MOU” ม.เวียดนาม แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางดนตรี-นาฏศิลป์

ศุกร์ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๓๓
งานวิเทศสัมพันธ์ มรภ.สงขลา สานต่อข้อตกลงความร่วมมือด้านนาฏศิลป์กับ ม.วัฒนธรรมฮานอย ประเทศเวียดนาม สร้างเครือข่ายวิชาการและงานวิจัยระดับนานาชาติ

ผศ.ดร.พลพัฒน์ รวมเจริญ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการสัมมนาสร้างองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรม ระหว่างมรภ.สงขลา กับมหาวิทยาลัยวัฒนธรรมฮานอย ประเทศเวียดนาม (Hanoi University of Culture) ว่า เป็นกิจกรรมแรกนับตั้งแต่มีการลงนามความร่วมมือด้านนาฏศิลป์ร่วมกันเมื่อปี 2555 ซึ่งมหาวิทยาลัยวัฒนธรรมฮานอย เปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีและปริญญาเอกด้านศิลปะและวัฒนธรรม ขณะที่ มรภ.สงขลา มีการเรียนการสอนด้านดนตรีและศิลปะในคณะศิลปกรรมศาสตร์ ทั้งยังมีสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ด้วยความสอดคล้องดังกล่าวทั้งสองมหาวิทยาลัยจึงเห็นสมควรที่จะแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน โดยคณะผู้มาเยือนในครั้งนี้ประกอบด้วยคณาจารย์ 3 คน และนักศึกษาด้านนาฏศิลป์ 7 คน เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการโนรา ถ่ายทอดโดยอาจารย์และนักศึกษาโปรแกรมวิชานาฏศิลป์และการแสดง มรภ.สงขลา ร่วมกับสำนักศิลปะฯ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องดนตรีสากล ดนตรีพื้นถิ่น การฟ้อนรำประกอบดนตรี และ วิวัฒนาการด้านศิลปวัฒนธรรมในอาเซียน

ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มรภ.สงขลา กล่าวว่า ทั้งสองสถาบันได้ร่วมหารือในระดับตัวแทนและผู้บริหารเกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลง เนื่องจากปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษาของไทย ต่างเห็นความสำคัญของการอาศัยเครือข่ายทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ ในการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา และความพร้อมของอาจารย์ควบคู่กับมาตรฐานทางวิชาการให้สามารถนำความรู้ ประสบการณ์ จากหน่วยงานภายนอกมาปรับปรุงการเรียนการสอนให้ก้าวทันโลก และเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการและงานวิจัย เพื่อให้ มรภ.สงขลา เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำเพื่อพัฒนาท้องถิ่นภาคใต้สู่สากลตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ โดยสร้างเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติในรูปแบบของกิจกรรมการทำข้อตกลงความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก นอกเหนือจากนั้นยังมีกิจกรรมความร่วมมือที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อตกลง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะพัฒนาเป็นข้อตกลงความร่วมมือในอนาคต เพื่อให้การสร้างความร่วมมือและดำเนินกิจกรรมตามความร่วมมือมีประสิทธิภาพและดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

ด้าน Ms.Nguyen Khanh Ngoc นักออกแบบท่าเต้นรำประจำมหาวิทยาลัยวัฒนธรรมฮานอย กล่าวว่า มรภ.สงขลา เป็นมหาวิทยาลัยแรกในประเทศไทยที่มีการทำความร่วมมือระหว่างกัน นี่เป็นครั้งแรกที่ได้มาเยือนประเทศไทยตามคำเชิญของ มรภ.สงขลา และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น หวังว่าการมาครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านนาฏศิลป์ร่วมกันอย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้