ปันฝัน ปันยิ้ม ผนึก สสส. - ภาคีเครือข่าย สร้างสรรค์ประติมากรรมกำแพงปูนปั้นและการ์ตูนแอนิเมชั่น “พระมหาชนก”

จันทร์ ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๒๙
ปันฝัน ปันยิ้ม ผนึก สสส. - ภาคีเครือข่าย สร้างสรรค์ประติมากรรมกำแพงปูนปั้นและการ์ตูนแอนิเมชั่น "พระมหาชนก" หวังสร้างจินตนาการเรียนรู้ด้านความเพียรและปัญญา แก่ผู้พิการทางสายตา

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2559 ที่อุทยานการเรียนรู้ TK park ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประธานในพิธีเปิดโครงการพระมหาชนก เพื่อผู้พิการทางสายตา เพื่อให้ผู้พิการทางสายตามีโอกาสเรียนรู้ และเข้าถึงหลักการใช้ชีวิตในด้านความเพียรและปัญญาจากทศชาติชาดกเรื่อง "พระมหาชนก" เช่นเดียวกับคนปกติทั่วไป ขณะเดียวกันยังเน้นให้คนทั่วไปได้เข้ามาเรียนรู้และเข้าใจผู้พิการมากขึ้นจากการจัดแสดง

นิทรรศการประติมากรรมกำแพงปูนปั้น และการ์ตูนแอนิเมชั่นทศชาติชาดก เรื่อง "พระมหาชนก" ในโครงการ พระมหาชนกเพื่อผู้พิการทางสายตา ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน พ.ศ. 2559 ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ TK park ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ดร. ณัฐพงศ์ โมกขพันธ์ ผู้อำนวยการบริษัท ปันฝัน ปันยิ้ม จำกัด กล่าวว่า บริษัท ปันฝัน ปันยิ้ม จำกัด ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเพาะช่าง, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.),สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), บมจ.แพลน บี มีเดีย, บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด, บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) และบริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งทุกหน่วยงานมีเป้าหมายเดียวกัน คือสร้างโอกาส และเท่าเทียมกันในสังคม สำหรับโครงการดังกล่าวโดยได้แรงบันดาลใจมาจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเน้นย้ำให้คนไทย "มีความเมตตาและปรารถนาดีต่อกัน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความพร้อมเพรียงขึ้นในชาติบ้านเมือง ถ้าคนไทยมีคุณธรรมข้อนี้ประจำอยู่ในจิตใจ ก็จะมีความหวังได้ว่าบ้านเมืองไทยไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด ก็จะอยู่รอดปลอดภัย และธำรงมั่นคงปลอดภัยได้ตลอดรอดฝั่งอย่างแน่นอน" สำหรับเรื่องทศชาติชาดก "พะมหาชนก" เป็นหนึ่งในชาดกที่เป็น 10 ชาติสุดท้ายก่อนที่พระโพธิสัตว์จะมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ และตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งคนปกติทั่วไปสามารถเรียนรู้และเข้าถึงได้จากสื่อต่างๆที่มีอยู่มากมาย แต่สำหรับผู้พิการทางสายตา ที่มีเพียงการสัมผัส และจินตนาการ ยังไม่เคยมีการจัดทำสื่อเฉพาะที่ให้พวกเขาได้เรียนรู้และเข้าถึงแนวคิดนี้ได้เลย จึงเป็นที่มาของการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมปูนปั้นและสื่อมัลติมีเดียในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชั่น "พระมหาชนกชาดก" สำหรับนำมาจัดแสดงให้ทั้งผู้พิการทางสายตา ตลอดจนนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้เข้าร่วมชมนิทรรศการ นิทรรศการประติมากรรมกำแพงปูนปั้น และการ์ตูนแอนิเมชั่นทศชาติชาดก เรื่อง "พระมหาชนก" ในโครงการ พระมหาชนกเพื่อผู้พิการทางสายตา ในครั้งนี้

โดยผลงานประติมากรรมปูนปั้นที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้ ได้รับการสร้างสรรค์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเพาะช่าง สาขาวิชาประติมากรรม โดยคณะอาจารย์และนักศึกษาได้ร่วมกันออกแบบร่างภาพลายเส้นต้นแบบ และสร้างเป็นประติมากรรมกำแพงปูนปั้นภาพนูนต่ำ ขนาด 4x1 เมตร จำนวน 3 ชิ้นงาน โดยแบ่งเนื้อเรื่องออกเป็น 3 ตอน ได้แก่ กำเนิด ความเพียร และปัญญาโดยนำมาจัดแสดงเพื่อให้ผู้พิการทางสายตาเข้าถึงเรื่องราวของ พระมหาชนกชาดก ผ่านการสัมผัสด้วยมือ และการจินตนาการไปพร้อมๆ กับเสียงของสื่อมัลติมีเดียในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชั่นความยาวประมาณ 9-10 นาที

สำหรับผลงานการสร้างสรรค์การ์ตูนแอนิเมชั่น เรื่องพระมหาชนก ครั้งนี้ได้จัดทำขึ้นเป็นพิเศษเช่นกัน โดยได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญจากการทำแอนิเมชั่นของไทย ได้แก่ บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด ซึ่งได้สร้างคาแรคเตอร์ตัวละครต่างๆขึ้นมาใหม่ทั้งหมด และเน้นการเล่าเรื่องอย่างละเอียด พร้อมเสียงพากย์ที่สามารถทำให้ผู้พิการทางสายตาเข้าถึงเรื่องราวได้ชัดเจนที่สุด โดยการพากย์เสียงครั้งนี้ ยังได้รับเกียรติจาก 3 ดารานักแสดงมาร่วมสร้างโอกาสดีๆ ให้กับน้องๆ อีกด้วยได้แก่ น้าโย่ง เชิญยิ้ม, บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี และน้ำผึ้ง – ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ นอกจากนี้ภายในงานยังได้มีการจัดกิจกรรม "ปั้นดินให้เป็นเธอ" โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญการปั้น มาสอนการปั้นให้กับผู้พิการทางสายตา เพื่อสื่อถึงจินตนาการและความเข้าใจเกี่ยวกับหลักความเพียร และปัญญา จากการนิทรรศการครั้งนี้ และนำงานปั้นที่ได้จัดแสดงภายในงานด้วย

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้จัดทำเครื่องมือสื่อสารในการประชาสัมพันธ์การจัดโครงการ ประกอบด้วย สื่อโปสเตอร์ แฮนด์บิลล์ โดยผลิตในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ปกติและในรูปแบบของอักษรเบลล์ ภาพยนตร์โฆษณาเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์และสื่อนอกบ้าน รวมถึงการส่งหนังสือเชิญโรงเรียน มูลนิธิ สมาคม และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับผู้พิการทางสายตาโดยตรง เพื่อขอให้เข้าร่วมชมนิทรรศการปูนปั้นผสมสื่อมัลติมีเดียดังกล่าว ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากโรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่พัทยา, โรงเรียนบ้านเด็กรามอินทรา (บ้านเด็กตาบอดผู้พิการซ้ำซ้อน), โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ, โรงเรียนธรรมิกวิทยาจังหวัดเพชรบุรี และ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดและคนตาบอดพิการซ้ำซ้อน ลพบุรี นำผู้พิการทางสายตา เข้าร่วมชมนิทรรศการ ตลอดจนนักเรียนสายตาปกติในโรงเรียนต่างๆ ด้วย ซึ่งคาดว่าตลอด 3 วัน จะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่น้อยกว่า 540-650 คน

ทั้งนี้ ยังเปิดโอกาสให้นักเรียน เยาวชน และบุคคลที่สนใจทั่วไปได้ร่วมชมนิทรรศการได้ด้วยสำหรับเด็ก-เยาวชน ผู้สนใจทั่วไป ซึ่งเป็นผู้มีสายตาปกติจะได้รับแจกผ้าคาดตา เพื่อปิดดวงตาและใช้มือในการสัมผัสนิทรรศการภาพปูนปั้น เพื่อให้เข้าใจและสามารถรับรู้ความรู้สึกของผู้พิการทางสายตาอีกด้วย สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชมการจัดแสดงนิทรรศการของโครงการดังกล่าวได้ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน พ.ศ. 2559 ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ TK park ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest