นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นประธานพิธีประกาศผลและมอบรางวัล การประกวด "Copyright Motion Infographics Contest 2016"

จันทร์ ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๔๙
"กรมทรัพย์สินทางปัญญา" จัดประกวดทำอินโฟกราฟิก พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ หวังนำผลงานที่ได้ไปเผยแพร่สร้างความรู้ ความเข้าใจต่อประชาชนต่อไป เผยล่าสุดทีม Subtitle จาก ม.เกษตรศาสตร์คว้ารางวัลชนะเลิศ ทีมเว้นตู้ และมื้อค่ำ ได้รองที่ 1 และ 2

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับคณะกรรมการลิขสิทธิ์เกาหลีใต้ และสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา จัดประกวด "Copyright Motion Infographics Contest 2016" เพื่ออธิบายถึงสาระสำคัญของ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ฉบับที่ 2 และฉบับที่ 3 พ.ศ. 2558 โดยใช้อินโฟกราฟิกเป็นเครื่องมือเพื่อทำให้เนื้อหาสาระของกฎหมายเข้าใจได้ง่ายขึ้น ก่อนที่จะนำผลงานที่ชนะไปเผยแพร่ให้แก่ประชาชนได้รับรู้ ปรากฏว่ามีนักเรียน นิสิต นักศึกษา ส่งผลงานเข้าประกวดมากถึง 99 ทีมจาก 24 สถาบันการศึกษา และได้คัดเลือกเหลือ 10 ทีมก่อนที่จะทำการตัดสิน

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้พิจารณาและตัดสินผลงานทั้ง 10 ทีมแล้ว โดยทีมชนะเลิศ ได้แก่ Subtitle จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมบริษัท เว้นตู้ จำกัด จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมมื้อค่ำ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม โดยผู้ที่ชนะเลิศจะได้เงินรางวัลพร้อมกับได้ไปดูงานที่เกาหลีใต้ด้วย

สำหรับสาระสำคัญของการปรับปรุง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ได้เพิ่มมาตรการคุ้มครองและกำกับดูแลการใช้ผลงานลิขสิทธิ์บนสื่ออินเทอร์เน็ต และเพิ่มบทบัญญัติกำหนดความผิดเกี่ยวกับการแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ รวมถึงบทบัญญัติอันเป็นข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อประโยชน์ของคนพิการที่ไม่สามารถเข้าถึงงานอันมีลิขสิทธิ์ได้ ซึ่งการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเป็นการพัฒนากฎหมายให้ทันต่อลักษณะการใช้งานลิขสิทธิ์ในยุคปัจจุบัน และช่วยยกระดับความคุ้มครองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายขจิต สุขุม ผู้อำนวยการสำนักลิขสิทธิ์ กล่าวว่า การจัดทำโครงการดังกล่าวเป็นการผลักดันให้นิสิต นักศึกษา ได้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ตัวนิสิตและนักศึกษาก่อนที่จะเรียนจบและเข้าสู่ตลาดแรงงานต่อไปในอนาคต เพราะหากมีความรู้ความเข้าใจงานอันมีลิขสิทธิ์ ไม่ละเมิด ไม่นำงานผู้อื่นไปใช้ ก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest