อุทยานการเรียนรู้ TK park จัดกิจกรรม “แนะให้แนว” ปี 3 ตอน “ทะยานแตะขอบฟ้า” ชวนวัยรุ่นค้นทุกคำตอบของปัญหาคาใจ พร้อมร่วมกิจกรรมเสวนา นิทรรศการ และเวิร์คช็อปจากไอดอลชื่อดัง พร้อมขยายกิจกรรมสัญจรสู่แหล่งเรียนรู้ 6 จังหวัดทั่วประเทศ!!

จันทร์ ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๓๑
เมื่อวันศุกร์ที่ 24 – วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน อุทยานการเรียนรู้ TK park ได้จัดกิจกรรม "แนะให้แนว" ปี 3 ตอน "ทะยานแตะขอบฟ้า" ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด เพื่อร่วมค้นหาทุกปัญหาคาใจวัยรุ่นที่กำลังจะก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยผ่านเวิร์คช็อป เสวนา และนิทรรศการต่างๆจากนักคิด นักเขียน และไอดอลวัยรุ่นชื่อดัง

นายราเมศ พรหมเย็น รักษาการรองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ เปิดเผยว่า กิจกรรม "แนะให้แนว" ได้จัดขึ้นปีนี้เป็นปีที่ 3 โดยเป็นโครงการที่เน้นให้เด็กและเยาวชนที่กำลังเรียนอยู่ช่วงมัธยมปลายได้ลองค้นหาตัวเองว่าต้องการที่จะก้าวเดินไปในทิศทางไหน ทั้งการเรียนต่อในมหาวิทยาลัยและสายอาชีพ

"ในช่วงวัยมัธยมศึกษาตอนปลายถึงมหาวิทยาลัย เป็นเวลาที่นักเรียนได้เลือกเส้นทางความรู้เป็นของตัวเอง ในโรงเรียนมีการแบ่งเป็นสายศิลป์และสายวิทย์ บางโรงเรียนอาจมากกว่านั้น ส่วนในมหาวิทยาลัยมีคณะและสาขาวิชานับร้อยรองรับอยู่ทั่วประเทศ ดูเหมือนว่าทางเลือกเหล่านี้พร้อมจะสนับสนุนชีวิตหลัง วัยเรียนของพวกเขาอย่างเต็มที่ แต่จากผลการวิจัยของ มูลนิธิเพื่อคนไทย ในโครงการคนไทยมอนิเตอร์ : เสียงจากเยาวชนไทย กลับพบว่าเยาวชนร้อยละ 78 ประสบกับปัญหาความเครียดในเรื่องการเรียน ความวิตกดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการกลัวคะแนนสอบ เกรดไม่ดี กลัวเรียนไม่รู้เรื่อง กลัวทำรายงานไม่ทัน กลัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ กลัวเรียนไม่จบ เป็นต้น

ดูเหมือนว่าประเด็นการเลือกเข้ามหาวิทยาลัย จะเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุด ผมจึงเกิดคำถามว่าทำไมทางเลือกที่มีอยู่มากมายเหล่านี้ ถึงตอบความต้องการในการเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ คำถามนี้จึงทำให้เกิดงานที่มีชื่อว่า "แนะ ให้ แนว" งานที่เราอยากให้ช่วงเวลาก่อนเข้ามหาวิทยาลัย เต็มไปด้วย "ความรู้" ที่ชัดเจนที่สุด รู้ว่าตัวเองชอบและอยากจะทำอะไรในอนาคต รู้ว่าคณะหรือสาขาวิชาอะไรจะตอบสนองความชอบและทักษะของตัวเองได้ เราเชื่อว่าความรู้คือโอกาสที่สำคัญที่สุด"

นายราเมศยังกล่าวด้วยว่าสำนักงานอุทยานการเรียนรู้จัดงานนี้ประสบความสำเร็จมาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยมีนักเรียน ผู้ปกครอง และครู ที่ได้ทั้งแนวความคิดและความรู้กลับไปเป็นจำนวนมาก ครั้งนี้จึงต่อยอดภายใต้ชื่อโครงการ "TK park เปิดตำราวิชาแนะให้แนว ปี 3 ตอน ทะยานแตะขอบฟ้า" ระหว่างวันศุกร์ที่ 24 - วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายนนี้ ณ อุทยานการเรียนรู้ TK parkและโรงภาพยนตร์ Sf World Cinema ผ่านกิจกรรมต่างๆ ต่อไปนี้ คือ "แนะให้แนว RoadShow" ซึ่งตลอดเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทีมงานTK park ได้ไปพบปะน้องๆ โรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องราวต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเตรียมตัวสำหรับเข้ามหาวิทยาลัย พร้อมตอบข้อสงสัยในเรื่องคาใจ การจัดกิจกรรมนี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากนักเรียนและครูผู้เข้าร่วมกิจกรรม, "แนะให้แนว Forum" การพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นในเรื่องที่สำคัญต่อการเข้ามหาวิทยาลัย รวมไปถึงเรื่องที่สำคัญต่อการใช้ชีวิตในฐานะของวัยรุ่น จากมุมมองของบุคคลชื่อดังจากวงการหนังสือ วงการภาพยนตร์ วงการการศึกษา วงการวิทยาศาสตร์ ที่เหล่าวัยรุ่นต่างรู้จักและให้ความสนใจ, "แนะให้แนว Exhibition" นิทรรศการที่รวบรวมแนวทางการศึกษาต่อในสาขาวิชาที่หลากหลาย พร้อมทั้งเคล็ดลับในการค้นหาตัวเองและการเตรียมตัวสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งในปีนี้ทางโครงการได้จัดทำคู่มือฉบับพกพาให้กับผู้เข้าร่วมงานทุกท่านได้นำกลับไปศึกษาเพิ่มเติมอีกด้วย, "แบบทดสอบความสนใจทางอาชีพ (VOCATIONAL READINGESS TEST)" ที่ให้น้องๆ สามารถวิเคราะห์ตัวเองได้ว่าการเรียนในแนวทางไหนน่าจะเหมาะกับตัวเองมากที่สุด, "แนะให้แนว Workshop" กิจกรรมจำลองการเรียนการสอน ในรูปแบบของเวิร์คช็อป หรือการเรียนรู้ที่สนุกสนานในหลากหลายวิชา ประกอบไปด้วยภาพยนตร์ การออกแบบแสง วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ศิลปะในการแพทย์ การบริการบนเครื่องบิน รวมไปถึงการออกแบบชีวิต และการถอดบทเรียนเพื่อบันทึกและทบทวนความรู้จากการจัดกิจกรรม ลงในนิตยสาร a day magazine และนิตยสารออนไลน์ ReadMe Egazine บนเว็บไซต์ ww.tkpark.or.th ฉบับเดือนสิงหาคม

"นอกเหนือจากกิจกรรมที่กล่าวมาข้างต้น โครงการแนะให้แนวในปีนี้ ยังมีความหวังที่จะต่อยอดการเรียนรู้ สู่การจัดกิจกรรมสัญจรในแหล่งเรียนรู้ 6 จังหวัดทั่วประเทศ คือ เชียงราย ฉะเชิงเทรา ระยอง ศรีสะเกษ ภูเก็ต และสงขลา ให้กับคุณครูหรือบุคลากรที่มีความเกี่ยวข้องกับการแนะแนวการเลือกศึกษาต่อของนักเรียน เพื่อสร้างความเข้าใจในการสื่อสารกับวัยรุ่นยุคปัจจุบัน เสริมความรู้เรื่องอาชีพ หลักสูตรหรือสาขาวิชาที่น่าสนใจ รวมไปถึงเทคนิคการชี้แนะให้การตัดสินใจของนักเรียนไปในทางที่เป็นประโยชน์กับพวกเขามากที่สุด

ซึ่งจากความตั้งใจในการดำเนินงานที่ได้กล่าวไปทั้งหมดนี้ ในนามของสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ผมหวังว่าตลอดการจัดโครงการ "TK park เปิดตำราวิชาแนะให้แนว ปี 3 ตอน ทะยานแตะขอบฟ้า" นักเรียน ผู้ปกครอง ครู ผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน จะได้รับทั้งแนวความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ได้จุดประกายแรงบันดาลใจ และสามารถนำทุกสิ่งที่ได้รับไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อไป"นายราเมศกล่าว

"กิจกรรมแนะให้แนว" จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 24 – วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน ตั้งแต่เวลา 10.00- 18.00 น. ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 และ SF World Cinema เซ็นทรัลเวิล์ด โดยมีกิจกรรมมากมายจากไอดอลชื่อดังในสาขาต่างๆ อาทิ "CLOUND EXHIBITION" นิทรรศการเปิดม่านฟ้า ชวนมามองหาคณะสุดแนว วิชาสุดแปลก คำปรึกษาจากรุ่นพี่ และเทคนิคให้ตามความฝันสำเร็จ, INTO THE SKY WORKSHOP เวหาแห่งความฝัน สนุกไปกับ 6 เวิร์คช็อปสุดครีเอท ประสบการณ์พิเศษทางการเรียนรู้ ก่อนสัมผัสจริงในมหาวิทยาลัย เช่น "ให้เธอลองเป็นนางฟ้า" โดย สถาบัน Crewabs Cabincrew Motivator, "เสพวิทย์ ละเลงศิลป์" โดย ทีมงาน Young Science Artist, THE FORUM: BIRD EYE VIEW เรื่องเล่าจากท้องฟ้า และร่วมเปิดมุมมองในทุกประเด็นที่คาใจไปกับบทสนทนาจากเหล่าไอดอล และตัวจริงในแวดวงการเรียนรู้ ทั้งนักคิด นักเขียน และอาจารย์ เช่น เบเบ้-ธันย์ชนก ฤทธินาคา, นิ้วกลม-สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์, เจี๊ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์, เคน-นครินทร์ วนกิจไพบูลย์, แชมป์-ทีปกร วุฒิพิทยามงคล,ครูลูกกอล์ฟ-คณาธิป สุนทรรักษ์ รวมถึงนักแสดงวัยรุ่นชื่อดังจากซีรีส์ฮอร์โมน เบลล์-เขมิศรา พลเดช, เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธ์ภิญโญ และได้รับการตอบรับจากเยาวชนนับพันคนเข้าร่วมงานในครั้งนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้