ปิดเทอมใหญ่ วิศวะ มทร.ธัญบุรี หัวใจ “Engineering Workshop”

อังคาร ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๔๒
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี บรรจุการสอนรายวิชา Engineering Workshop ในการเรียนการสอนช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ฝึกนักศึกษาให้เรียนรู้วิศวกรนักปฏิบัติ แทรกวินัย ความอดทน ความปลอดภัย ในการทำงานวิศวกร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิวกร อ่างทอง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า รายวิชา Engineering Workshop ตอบโจทย์นโยบายของมหาวิทยาลัย Hand on บัณฑิตนักปฏิบัติ บัณฑิตที่มีสมรรถนะตามสาขาวิชาชีพวิศวกรนักปฏิบัติ คิดเป็น ทำเป็น สร้างเป็น แก้ปัญหาเป็นสื่อสารเป็น ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจพื้นฐานวิศวกรรมในแต่ละสาขาวิชา มีความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยีต่าง ๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานด้านวิศวกรรม มีทักษะในการปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมมีเจตคติที่ดีและเหมาะสมกับการประกอบอาชีพวิศวกร เรียนช่วงปิดภาคเรียนช่วงฤดูร้อนเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ทั้งหมด 260 ชั่วโมง โดยเป็นนักศึกษาที่กำลังขึ้นชั้นปีที่ 2 ของทุกสาขาวิชา ซึ่งนักศึกษาจะได้เรียนรู้งานของแต่ละสาขาวิชา ไม่เพียงสาขาวิชาที่ตนเองเรียน เป็นการสร้างนิสัยวิศวกรมีวินัยและอดทน เหมือนเป็นการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมต้องมีความปลอดภัย

"นัฐ" นางสาวพรนภา จันทะโชติ นักศึกษาสาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม-สื่อสารโครงข่าย เล่าว่า ตนเองจบสายวิทย์-คณิต มาจากโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย จังหวัดนครนายก โดยไม่มีพื้นฐานงานทางวิศวกรรมมา สำหรับการลง Lab ของแต่ละสาขาวิชาทำให้ได้รับความรู้ต่างๆ เช่น ลงShop วิศวกรรมเครื่องกล ทำให้มีความรู้ในเรื่องของการตรวจสภาพรถยนต์ นำความรู้ไปใช้ได้ ซึ่งในการเรียนวิชานี้นอกจากเกรดที่ได้แล้ว ยังเป็นการฝึกความอดทนของตนเองอีกด้วย

"ไอซ์" นายปรมินทร์ วรรณภานนท์ นักศึกษาสาขาวิชาเครื่องจักรกลเกษตร เล่าว่า ได้จับอุปกรณ์ ได้ลองฝึกปฏิบัติ ได้ลงมือทำตามใบงานของอาจารย์ ทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้น ได้เรียนกับเพื่อนต่างสาขาวิชา ได้แลกเปลี่ยนความรู้ นอกจากความรู้ที่เข้มข้นของแต่ละสาขาวิชาแล้ว อาจารย์จะเน้นในเรื่องของการตรงต่อเวลา เหมือนว่าเป็นคนทำงาน 1 คน ในโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องตรงเวลา ความรู้สามารถนำไปยอดในห้องเรียนได้

"โบ๊ท" นายนัทธิชา ฟักทองอ่อน นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ เล่าว่า ได้เรียนพื้นฐานวิศวกรรมของแต่ละสาขาวิชา เครื่องมือของแต่ละ Lab ซึ่งบ้างอุปกรณ์ตนเองไม่รู้ ความปลอดภัยในการทำงานใน Shop ตอนแรกเมื่อรู้ต้องลงเรียนรายวิชานี้ช่วงปิดเทอมรู้สึกไม่ดี แต่เมื่อเรียนแล้ว สนุกกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ ใบงานที่อาจารย์ให้ทำงานส่ง เป็นผลงานที่ตนเองภาคภูมิใจ บวกกับเทคนิคต่างๆ ที่อาจารย์ได้สอนสามารถนำไปใช้ได้จริง ถึงต้องมาเรียนในภาคฤดูร้อน แต่นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ทุกคนต่างสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ และที่สำหรับเป็นการฝึกชีวิตการทำงานของวิศวกร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้