จังหวัดลำปางนำร่อง เดินหน้าพัฒนาเป็นต้นแบบคุณภาพงานอาหารปลอดภัยจังหวัด

จันทร์ ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๑๕
จังหวัดลำปางนำร่อง เดินหน้าพัฒนาเป็นต้นแบบคุณภาพงานอาหารปลอดภัยจังหวัด

ให้สอดคล้องกับกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR) เพื่อพร้อมรับการประเมินจาก FAO / WHO

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2559 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวหลังจากเดินทางมาเป็นประธานเปิดการประชุมพัฒนาจังหวัดต้นแบบคุณภาพงานอาหารปลอดภัยจังหวัดลำปางอย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และกล่าวว่า ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้มีการดำเนินงานด้านอาหารอย่างต่อเนื่อง เป็นการทำงานแบบบูรณาการ ของหน่วยงานที่รับผิดชอบในห่วงโซ่อาหาร การพัฒนาระบบการทำงานให้มีมาตรฐานตามหลักสากลและ มีประสิทธิภาพ เป็นเรื่องจำเป็นและเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อาหารในห่วงโซ่ปลอดภัย ทำให้ผู้ประกอบการ ผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้บริโภค เกิดความมั่นใจในระบบคุณภาพอาหาร และบุคลากรที่ทำหน้าที่ควบคุม ตรวจสอบที่สามารถปฏิบัติงานด้านอาหารปลอดภัยได้อย่างเป็นระบบ และในปีงบประมาณ 2559

กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ สานักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย (สสอป.) โดย ดร.ไพบูลย์ เอี่ยมขา ผู้อานวยการสำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย ดำเนินการ "โครงการบูรณาการและพัฒนาต้นแบบคุณภาพงานอาหารปลอดภัย" (ต่อเนื่อง) เพื่อให้เกิดการบูรณาการจัดการระบบงานอาหารปลอดภัยในระดับจังหวัดให้มีความเข้มแข็ง และพัฒนาจังหวัดต้นแบบคุณภาพงานอาหารปลอดภัย ให้สอดคล้องกับกฎอนามัยระหว่างประเทศ หรือ IHR (International Health Regulation) เพื่อเตรียม ความพร้อมในการตรวจประเมินจากFAO / WHO ในปี 2560 – 2561

ด้าน นายแพทย์ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จังหวัดลำปาง ได้ดำเนินงานอาหารปลอดภัยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ 2546 จนถึงปัจจุบัน โดยได้มีการดูแลความปลอดภัยของอาหาร และได้มีการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิด การบูรณาการงานระหว่างกลุ่มงานในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางและการบูรณาการงานกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อาหารตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ภายใต้การดาเนินงานของคณะกรรมการอาหารปลอดภัย ปลอดโรค จังหวัดลำปาง คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพจังหวัดลำปาง และคณะทำงานอาหารปลอดภัย ปลอดโรค เด็กไทยฟันดี และโภชนาการ สานักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง นอกจากนี้ ยังมีการสร้างเครือข่ายอาหารปลอดภัย ตาม "รูปแบบการสร้างเครือข่ายอาหารปลอดภัยแบบบูรณาการโดยใช้โรงพยาบาลชุมชนเป็นศูนย์กลาง"ซึ่งมีการใช้ผักปลอดสารพิษ ในการปรุงประกอบอาหาร ในโรงพยาบาล รวมถึงมีเมนูชูสุขภาพ เป็นต้น มีการร่วมคิดร่วมทำตั้งแต่การวางแผน การสนับสนุน การติดตาม กำกับและประเมินผล เพื่อให้การดำเนินงานในส่วนของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางบรรลุตามเป้าหมายและตัวชี้วัดที่กำหนด และเชื่อมโยงไปสู่การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น เพื่อให้การดำเนินงานในภาพรวมของจังหวัดลำปาง บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดในแผนบูรณาการอาหารปลอดภัยของจังหวัดลำปาง และการดำเนินงานทั้งหมดเป็นไปตามระบบคุณภาพ งานอาหารปลอดภัย ซึ่งสอดคล้องกับหลักเกณฑ์สากล IHR จังหวัดลำปาง โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทำงานอย่าง เป็นระบบต่อเนื่องเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในการบริโภคอาหารที่ปลอดภัย และเตรียมความพร้อม ในเรื่องระบบคุณภาพงานอาหารปลอดภัยให้สอดคล้องกับหลักการสากล พร้อมให้การประเมิน ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยด้านอาหารและเศรษฐกิจของประเทศต่อไป"นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวในตอนท้าย

ภายหลังการเปิดการประชุม นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ศิริชัย ภัทรนุธาพรนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมทั้งดร.ไพบูลย์ เอี่ยมขำ ผู้อานวยการสำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย และคณะ ได้ลงพื้นที่จังหวัดลำปางเพื่อตรวจเยี่ยมและ ให้คำแนะนำในการพัฒนาระบบคุณภาพงานอาหารปลอดภัยจังหวัด รวมทั้งตรวจเยี่ยมเครือข่าย อาหารปลอดภัยอำเภอ ที่ อ. ห้างฉัตร และเยี่ยมแปลงเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกผักปลอดสารพิษ บ้านจา หมู่6 อ.ห้างฉัตร ที่มีระบบคุณภาพงานอาหารปลอดภัยด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้