พาณิชย์! นัด SME ดีเด่นทั่วไทย เจรจาธุรกิจเพิ่มช่องทางการขาย - ขยายตลาด ในงาน “SME Provincial Champions” 14-16 กรกฎา ณ เซ็นทรัลลาดพร้าว

จันทร์ ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๒๓
กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)จัดงาน "สุดยอด SME ดีเด่นทั่วไทย" (SME Provincial Champion) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสุดยอด SME จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ ได้พบปะเจรจาขยายตลาดกับผู้ค้า ผู้ผลิต ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์โดยตรง พร้อมทั้งยกขบวนสินค้าดีผลิตภัณฑ์เด่นของแต่ละจังหวัดมานำเสนอ และจัดจำหน่าย ระหว่างวันที่ 14-16 กรกฎาคม 2559ณ บางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นพลาซา ลาดพร้าว

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่าปัจจุบันประเทศไทยมีธุรกิจSMEs อยู่ประมาณ 2.7 ล้านราย สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า4.4 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 37ของGDPทั้งประเทศ แต่SMEs เหล่านี้มักประสบปัญหาขาดประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจ ปัญหาด้านการตลาดและขาดเงินทุนรัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญ และความจำเป็นเร่งด่วนของปัญหาทั้งหมด จึงกำหนดให้การส่งเสริมพัฒนา SMEsในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเป็นวาระแห่งชาติ และหาแนวทางบูรณาการเพื่อพัฒนาให้ประสบความสำเร็จ โดยมอบ สสว.จัดทำแผนงานขับเคลื่อน SME Provincial Champions อย่างเร่งด่วนร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งแต่ละหน่วยงานมีบทบาทหน้าที่ ดังนี้

1) กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการคัดเลือก SMEs จำนวน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 1 ราย/จังหวัด ประกอบด้วยกลุ่มStart Up (เริ่มต้นธุรกิจไม่เกิน 2 ปี), กลุ่ม Rising Star (ดำเนินธุรกิจแล้วและมีศักยภาพ) และ กลุ่ม Turn Around(เป็นธุรกิจที่ประสบปัญหาแต่ยังมีโอกาสในการพัฒนา)

2) กระทรวงอุตสาหกรรม และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย/หอการค้าไทยดำเนินการพัฒนาทักษะการประกอบธุรกิจและการแก้ไขปัญหาด้านการผลิต

3) กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการจัดหาและขยายช่องทางการตลาด โดยกระทรวงฯ มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินการ

"แผนงานขับเคลื่อน SME Provincial Championsรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานจัดหาช่องทางการตลาดให้แก่ธุรกิจที่ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงมหาดไทย รวม 231 รายซึ่งจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาด้านการตลาด การสร้างกลยุทธ์ทางการค้า ให้สามารถเข้าสู่ช่องทางการตลาดทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ โดยที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ดำเนินการสร้างโอกาสทางการตลาดและส่งเสริมการขายให้ผู้ประกอบธุรกิจได้รับการพัฒนาศักยภาพ การเสริมทักษะด้านการนำเสนอธุรกิจและการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ ตลอดจนพาไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

การจัดงาน "SME ดีเด่นทั่วไทย" ในครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดและส่งเสริมการขายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

1) การจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างSME ดีเด่นของแต่ละจังหวัดกับผู้ค้า ผู้ผลิต ทั้งออฟไลน์และออนไลน์

2) การแสดงและจำหน่ายสินค้าของ SME Provincial Champions รวมทั้งผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาศักยภาพจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้แก่ Smart Enterprise และ Social Enterpriseเช่น ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม การเกษตร โรงแรมและท่องเที่ยว ก่อสร้าง ความสวยความงาม เฟอร์นิเจอร์ เครื่องประดับและเสื้อผ้ารวมกว่า 200 ร้านค้าพร้อมใจกันขนสินค้าที่เป็นของดี ของเด่น เมนูดัง จากทุกจังหวัดทั่วไทย มาให้ได้ชม ชิม และช็อปอย่างจุใจ

3) การจัดแสดง Showcase สินค้าและบริการของ SME Provincial Champions ที่มีศักยภาพในด้านแผนการขยายตลาดเพื่อเป็นแนวคิดและแบบอย่างให้แก่ธุรกิจอื่นๆ

4) การเสริมสร้างองค์ความรู้ เพิ่มพูนประสบการณ์เกี่ยวกับเทรนด์ตลาด ในยุคดิจิทัลผ่านการสัมมนา / เสวนาจากวิทยากรและกูรูผู้เชี่ยวชาญด้าน SME เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการต่อยอดธุรกิจให้โตไวแบบก้าวกระโดด

นอกจากนี้ SME Provincial Champions ที่มีศักยภาพในตลาดต่างประเทศ จะได้รับการส่งเสริมโอกาสทางการตลาดและช่องทางการขายในงานแสดงสินค้าในต่างประเทศดังนี้

1) มหกรรมการค้าและการลงทุนหลานโจว ครั้งที่ 22 ณ ประเทศจีน เมืองหลานโจว มณฑลกานซูระหว่างวันที่ 8-11 กรกฎาคม 2559

2) Thailand - Myanmar Business Connectingการสำรวจตลาดและเจรจาธุรกิจ ณ เมืองย่างกุ้งประเทศเมียนมาร์ ระหว่างวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2559

SME Provincial Champions จะเป็นเวทีสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับคัดเลือกจากทั่วประเทศ เข้ามาร่วมแสดงสินค้า หาช่องทางในการต่อยอดทางธุรกิจ และเป็นเวทีสำหรับพบปะคู่ค้าทางธุรกิจ พลาดไม่ได้สำหรับคนที่สนใจในธุรกิจ SME ไม่เพียงแต่ท่านจะได้เจอกับธุรกิจดีเด่นในแต่ละจังหวัด ท่านยังได้รับความรู้ ประสบการณ์มากมาย และมีโอกาสได้พูดคุยฟังบรรยายให้ความรู้ เกี่ยวกับธุรกิจ SME งานเดียวที่ให้ท่านได้ครบทุกอย่างเกี่ยวกับ SME มากมาย ณ บางกอกคอนเวนชัน เซนเตอร์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ระหว่างวันที่ 14-16 กรกฎาคม 2559 จัดโดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ (DBD)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ