กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการน้อมนำหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นแนวทางในการดำรงชีวิตแก่ข้าราชการในสังกัด

จันทร์ ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๐๘
นายโอภาส กลั่นบุศย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้งานสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ ภายใต้กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ (CoP) เรื่อง "กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมใจ เดินตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง" ณ สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ ในการน้อมนำหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่เป็นแนวทางในการดำรงชีวิต เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ และเผยแพร่ความรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ รวมถึงเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานจากผู้บริหาร ข้าราชการ ปราชญ์ชาวบ้าน และนักวิชาการ ตลอดจนเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ พร้อมกันนี้ได้รณรงค์ให้เจ้าหน้าที่ ดำรงชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ทั้งนี้ จากสภาวการณ์ปัจจุบัน การพัฒนาประเทศให้เกิดประสิทธิภาพต้องเริ่มต้นที่การพัฒนาคน โดยทุกภาคส่วนได้เห็นความสำคัญและกำหนดให้คนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา นับแต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 และยังคงให้ความสำคัญในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้มีการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ รูปแบบการพัฒนาได้ปรับเปลี่ยนในลักษณะให้เกิดการร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมรับผลประโยชน์จากการพัฒนา เพื่อให้ประเทศก้าวสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญกับการพัฒนาคน โดยเฉพาะการพัฒนาเกษตรกร จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบ และวิธีการปฏิบัติงานของส่วนราชการ โดยเน้นการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม การเสริมสร้างศักยภาพแก่เกษตรกร ตามความต้องการ ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพสังคม โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 โดยรณรงค์ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดดำรงชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ มีกิจกรรมส่งเสริมให้บุคลากรนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและการปฏิบัติงาน

สำหรับกิจกรรมการสัมมนาในครั้งนี้ ประกอบด้วย การอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง "กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมใจ เดินตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง" การบรรยาย เรื่อง "โครงการส่งเสริมปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559" เรื่อง "การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงในสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดสุรินทร์" และ เรื่อง "การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงในองค์กรและในชีวิตประจำวัน" โดยนักวิชาการ ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน และผู้แทน ธ.ก.ส. ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเกษตรกรและชุมชน โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ ตลอดจนเป็นการเผยแพร่ความรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันและการทำงานด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4