ธรรมะกับ Gen Z คิดก่อนโพสต์ สร้างอนาคตเยาวชนเติบโตอย่างมีคุณภาพ

จันทร์ ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๓๒
"เยาวชนยุคใหม่ใช้มือและนิ้วในการส่งต่อสื่อสารกันมากขึ้น โดยมีมือถือสมาร์ทโฟนและเทคโนโลยีที่ทันสมัย อาจเรียกรวมๆ ว่าเป็นสื่อสารยุคดิจิทัล เยาวชนส่วนใหญ่ในยุคนี้มีการศึกษาที่ดีเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่าย มักจะฉลาด เรียนรู้เร็ว พูดง่ายๆ ว่ามีต้นทุนดีกว่าคนสมัยก่อน เด็กรุ่นนี้จึงมีอิทธิพลต่อสังคม ถือเป็นกลุ่มคนที่จะขับเคลื่อนทั้งโลกออนไลน์และออฟไลน์ จึงจำเป็นต้องได้รับ "ธรรมะ" ที่จะมาช่วยให้เยาวชนเรียนรู้กับสถานการณ์ต่างๆ ในแต่ละวัน อย่างมีสติ คิดก่อนเชื่อ ตรวจสอบก่อนแชร์"

พระครูสุนทรธรรมพาที ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดนิมมานรดี กรุงเทพฯ ได้เปิดประเด็นเสวนาธรรมพิเศษร่วมกับ นาตาลี เดวิส ดาราศิษย์เก่าของโรงเรียน ในหัวข้อ "ผู้หญิงGen Z เรียน เล่น เน้นภาวะผู้นำ" ตามโครงการเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ สัญจร "ธรรมสู่เยาวชน" โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน ด้านคุณธรรม – จริยธรรม จัดโดย ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ให้กับเยาวชนระดับมัธยมศึกษากว่า 400 คน

บนแนวคิดที่นำธรรมะมาปรับให้เกิดประโยชน์กับเยาวชน พระอาจารย์กล่าวเสริมว่า เด็กยุคนี้เติบโตมาท่ามกลางสิ่งเร้าต่างๆ มากมาย การทำจิตใจมั่นคงแข็งแกร่งและเดินไปบนแนวทางที่ถูกต้องมี 2 ความคิด ที่ต้องฝึกให้เป็นนิสัย ประการแรกคือ คิดอย่างมีจิตวิญญาณ ในทางพระพุทธศาสนา คือการมีสติ รู้ตัวเองว่าเราเป็นอะไร ทำอะไร ระลึกได้อยู่เสมอว่าอะไรดี หรืออะไรไม่ดี ควรกระทำหรือไม่ควรกระทำ ประการที่สอง คิดอย่างมีปัญญาแก้ปัญหาเป็น คือการมีสัมปชัญญะ รู้ตัวอยู่เสมอที่จะทำดี สร้างสรรค์สิ่งดี ซึ่งทั้งสองความคิดนี้จะทำให้เยาวชนมีความคิดมีสติและปัญญา ก่อนคิดจะโพสต์หรือแชร์อะไรออกไป ก็จะสื่อสารเชิงบวกอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นการสื่อสารอย่างผู้มีปัญญา นำไปใช้ได้กับทั้งเรียนและเล่น

นอกจากนี้เยาวชน โดยเฉพาะผู้หญิง ควรที่จะวางเป้าหมายที่ชัดเจนให้ชีวิต ซึ่งพระอาจารย์เน้นไปที่เรื่องความรัก มีหลายคนเสียใจเพราะเรื่องความรักจากโลกออนไลน์ เพราะพ่ายแพ้ให้กับความรัก ผิดหวัง จนคิดประชดชีวิต ดังนั้นจึงควรมีภูมิคุ้มกัน อย่ารักแบบไม่ลืมหูลืมตา และมองความรักให้กว้าง ไม่ใช่แค่คนสองคน แต่ควรมองความรักแบบเมตตา คือการมอบความรักให้กับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา มีด้วยกัน 4 แบบ ดังนี้ 1.รักตัวกลัวตาย คือ ต้องรู้จักรักและดูแลตัวเอง 2.รักใคร่ไม่ใฝ่กามา คือ รักแฟนแบบระวัง อย่าไปครอบครอง อย่าไปแย่งชิง คบหากันก็พากันทำสิ่งดีๆ ศึกษากันไปให้มั่นใจ 3.รักเมตตาโอบอ้อมอารี คือ หวังดีต่อกัลยาณมิตร คนที่เราได้พบเจอ ได้ทำอะไรร่วมกันนับเป็นบุญ ควรจะต้องมีน้ำใจต่อกัน 4.รักนี้มีแต่ให้ คือความรักของพ่อแม่ ซึ่งเป็นรักที่ไม่หวังอะไร คนเราจะอยู่ด้วยกันได้ ต้องเคยทำกรรมด้วยกันมาก่อน ต้องเคยร่วมบุญกันมาในอดีตชาติ ปัจจุบันจึงทำให้ได้พบเจอกันเป็นมิตรภาพที่ดีต่อกัน พระครูสุนทรธรรมพาที กล่าวทิ้งท้าย

เช่นเดียวกับ นางสาวนาตาลี เดวิส ดาราศิษย์เก่าเล่าถึงหลักธรรมที่นำมาใช้ในชีวิตว่า เชื่อในกฏของแรงดึงดูด เราอยากเป็นคนแบบไหน ไปอยู่ที่ไหน รายล้อมไปด้วยสิ่งดี เราก็ต้องทำตัวดี เราอยากมีความสุขก็ต้องดูแลตัวเองให้มีความสุข อยากมีเพื่อนดีก็ต้องดีต่อเพื่อน แล้วจะดึงดูดแต่คนที่ดีมาในชีวิต เรียกว่ามีศีลเสมอกัน ศีลเท่ากัน รักกันแบบมีเมตตา และต้องมีธรรมประครองใจคือ โอบอ้อมอารี วจีไพเราะ สงเคราะห์ผู้อื่น วางตนเหมาะสม สำคัญที่สุดคือต้องรู้จักอดทน เพราะสภาพแวดล้อมในยุคนี้มักกดดันให้เราต้องเร่งรีบ แต่เราอย่ารีบเร่งตาม ทุกอย่างต้องมีการรอเวลา ทำอะไรให้ช้าๆ ลงบ้าง ทำอย่างใจเย็น ไม่รีบร้อน ชีวิตเราก็จะดำเนินไปอย่างมีสติปัญญา

ส่วนการจัดเสวนาธรรมครั้งนี้ นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. ซีพี ออลล์ บอกว่ามุ่งหวังให้เยาวชนในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะผู้หญิง เพราะมีความสามารถทำงานเกือบทุกอย่างเท่าเทียมกับผู้ชาย มีทั้งที่เป็นผู้นำองค์กร เป็นผู้นำประเทศ เรียกว่า ทั้งสวย ทั้งเก่งและมีความเป็นผู้นำน่าชื่นชม ส่วนใหญ่มีหลักธรรมในการดำเนินชีวิตที่ดี ดังนั้นเพื่อวางรากฐานที่ดีให้กับเยาวชนสตรีไทย จึงร่วมกับโรงเรียนเบญจมราชาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มุ่งเน้นทั้งด้านวิชาการ ส่งเสริมให้เยาวชนมีคุณธรรมรวมถึงสร้างให้โอกาสนักเรียนได้บำเพ็ญประโยชน์ทางพระพุทธศาสนาต่อเนื่อง ทำให้เยาวชนได้ทั้งสาระความความรู้ ความเพลิดเพลิน และความสนุกสนาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต

สำหรับโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม โครงการเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ สัญจร "ธรรมสู่เยาวชน" สามารถติดต่อ 02-677-1628 หรือดูรายละเอียดได้ที่www.cpall.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ