กระทรวงเกษตรฯ ถวายพระพรชัยมงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมจัดงาน “พอเพียงยั่งยืน ผืนดินพระราชทาน สืบสานศิลปาชีพ ดวงประทีปนำประชาไทย” เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ด้านการปฏิรูปที่ดินไทย

จันทร์ ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๕๓
พลเอก ประสาท สุขเกษตร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีถวายพระพรชัยมงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 และเปิดงาน "พอเพียงยั่งยืน ผืนดินพระราชทาน สืบสานศิลปาชีพ ดวงประทีปนำประชาไทย" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 13 กรกฎาคม 2559 เวลา 8.00 น. – 17.00 น. ณ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ถ.ราชดำเนิน กรุงเทพฯ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงริเริ่มโครงการปฏิรูปที่ดินตัวอย่าง ก่อนพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดิน ปี พ.ศ. 2518 จะประกาศใช้ และทรงพระราชทานที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จำนวน 43,902 ไร่ ใน 5 จังหวัด ได้แก่ จ.ฉะเชิงเทรา จ.นครปฐม จ.ปทุมธานี จ.นครนายก และ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อนำไปจัดสรรให้แก่เกษตรกรที่ไร้ที่ดินทำกิน ทั้งนี้ ทรงพระราชทานพระบรมราชราโชบายในงานการปฏิรูปที่ดิน โดยมีพระราชประสงค์ให้เกษตรกรผู้ได้รับการจัดสรรที่ดินส่วนพระมหากษัตริย์ได้ทำกินอยู่ในที่ดินนั้นตลอดไป แต่ไม่มีสิทธิ์ในที่ดินนั้น รวมทั้ง จัดให้มีการพัฒนาต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเดิมของท้องถิ่น ตลอดจนให้รวมกลุ่มเกษตรกรจัดตั้งเป็นสหกรณ์ ซึ่ง ส.ป.ก.ได้น้อมรับแนวพระบรมราโชบายดังกล่าว พร้อมยึดถือปฏิบัติมาจนปัจจุบัน โดยมีผลการจัดที่ดินทั้งของรัฐและเอกชนให้เกษตรกรทั้งประเทศ รวม 2.75 ล้านราย เนื้อที่ 35.52 ล้านไร่

พลเอก ประสาท กล่าวต่อไปว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำริจัดตั้ง "ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ" โดยรัฐบาลได้น้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อจัดตั้งศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ ขึ้น เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2523 โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรฯ และ ส.ป.ก. เป็นผู้รับผิดชอบ รวมถึงเป็นหน่วยงานกลางในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่ง ส.ป.ก. ได้มอบหมายให้ ส.ป.ก.ทุกจังหวัด ประชาสัมพันธ์การฝึกอบรมศิลปาชีพ พร้อมรับสมัครโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่ปี 2527 ถึงปัจจุบัน และได้ดำเนินการฝึกอบรมศิลปาชีพให้กับเกษตรกร ราษฎรผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ และผู้สนใจทั่วไปแล้ว จำนวน 82 รุ่น มีผู้สำเร็จการฝึกอบรมศิลปาชีพกว่า 20,000 ราย นอกจากนี้ ส.ป.ก.ร่วมสนองโครงการอันเนื่องมาจากประราชดำริต่าง ๆ จำนวน 12 โครงการ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและชุมชน โดยเน้นแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการพัฒนาอย่างมั่งคงและยั่งยืน

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมภายในงาน ประกอบไปด้วย นิทรรศการวิชาการ อาทิ โฉนดที่ดินฉบับแรกของไทย การปฏิรูปที่ดินบนผืนที่พระราชทาน การเกษตรทฤษฎีใหม่ และชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น นอกจากนี้ มีการสาธิตและฝึกสอนศิลปาชีพ และการจำหน่ายสินค้าศิลปาชีพ จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ การจำหน่ายสินค้าคุณภาพจากเกษตรกร และกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ รวมทั้ง การสัมมนาเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง