หนุ่มวิศวกรรมไฟฟ้า มทร.ธัญบุรี พัฒนาเครื่องสีข้าวขนาดเล็กสำหรับใช้ในครัวเรือน

อังคาร ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๑๖
ในการสีข้าวจากโรงสีขนาดใหญ่หรือโรงสีขนาดกลางตามชุมชนในชนบท จะต้องสีข้าวในปริมาณที่มากในแต่ละครั้ง จึงมีปัญหาที่ตามมาคือการเก็บรักษาจะต้องใช้เวลานานขึ้น และเมื่อเก็บข้าวสารเอาไว้นาน ๆ จะทำให้มีมอดในข้าวและการเดินทางนำข้าวเปลือกไปสีที่โรงสีข้าวสิ้นเปลืองทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการปัญหาดังกล่าว นายอนาวิน กรรณแก้ว นายภูมิใจ เหล่าผง นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จึงได้พัฒนาเครื่องสีข้าวขนาดเล็กสำหรับใช้ในครัวเรือนขึ้นมา โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ แหงมงาม เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

การออกแบบอาศัยการควบคุมการทำงานด้วย ไมโครคอนโทรลเลอร์PIC16F887 ใช้หลักการแรงเสียดทานของลูกกลิ้ง ควบคุมความเร็วมอเตอร์กระแสตรงด้วยสัญญาณ PWM จากชุดคำสั่งMicrocontroller ส่วนการขัดข้าวขาวใช้ตะแกรงขัดขาวทำงานร่วมกับมอเตอร์ ส่วนประกอบของเครื่องประกอบด้วย 1. ถาดใส่ข้าวเปลือก ทำหน้าที่รองรับข้าวเปลือกที่ต้องการสี 2. ลูกกลิ้งระบาย ทำหน้าที่ค่อย ๆ ระบายข้าวเปลือกลงมากะเทาะเปลือก 3. ลูกกลิ้งกะเทาะเปลือก ทำหน้าที่กะเทาะเปลือกออกมีอยู่ด้วยกัน 3 ชุด 4. แผ่นกั้น ทำหน้าที่ป้องกันข้าวกระเด็นออกนอกบริเวณ 5. ชุดขัดข้าวขาว ทำหน้าที่เป็นตัวขัดข้าวจากข้าวกล้องเป็นข้าวขาว 6. ช่องข้าว/ข้าวกล้อง ทำหน้าที่เป็นทางออกของข้าวที่สีแล้ว 7. ทางออกของแกลบ ทำหน้าที่เป็นทางออกของแกลบจากการถูกเป่า 8. ตู้ควบคุมการทำงาน ทำหน้าที่เป็นเป็นตัวเลือกการทำงานและแสดงผล

จากการทดลองพบว่าในการสีข้าวกล้อง ใช้ความเร็วรอบของลูกกลิ้งขับที่ 390 rpm ความเร็วรอบลูกตามที่ 149 rpm ใช้จำนวนรอบการกะเทาะซ้ำ 3 ครั้ง ส่วนในการขัดข้าวใช้ความเร็วรอบของลูกกลิ้งขับที่ 394.5 rpm/นาที ความเร็วลูกตามที่ 149/rpm /นาทีใช้จำการขัดข้าวซ้ำ ทั้งนี้ในการกะเทาะเปลือกให้ได้คุณภาพที่ดีนั้นค่าความชื้นของอากาศอยู่ที่ 17 % จุดเด่นของเครื่องเด่นของสีข้าวขนาดเล็กสำหรับใช้ในครัวเรือนได้คุณภาพเมล็ดข้าวมีประสิทธิภาพที่ดี สวยไม่แตก สีข้าวได้ครั้งละประมาณ 1 กิโลกรัมโดยสีได้ทั้งข้าวกล้อง ข้าวขาว และแยกแกลบ รำและข้าวได้ ข้าวที่ได้ไร้สารปนเปื้อน ปลอดภัย สีข้าวได้อย่างน้อย 7 สายพันธุ์ เครื่องสีข้าวขนาดเล็กสำหรับใช้ในครัวเรือนเป็นเพียงเครื่องต้นแบบ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายภูมิใจ เหล่าผง โทร.081-3575494 หรือ นายอนาวิน กรรณแก้ว โทร.098-9757826

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4