SUPER POLL ผลโพล ประชามติ กับ ความสุข และความหวัง ของคนคอการเมือง

อังคาร ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๐๔
ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง

การลงประชามติ กับความสุข และความหวัง ของ คนคอการเมือง กับ คนทั่วไป

ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจเรื่อง การลงประชามติกับความสุข และความหวัง ของ คนคอการเมือง กับ คนทั่วไป กรณีศึกษาตัวอย่างทุกสาขาอาชีพ ทุกเพศ ทุกระดับการศึกษา อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวนทั้งสิ้น 1,327 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการช่วงวันที่ 20 - 26 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา พบว่า

กลุ่มคน คอการเมืองส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.5 ระบุการไปลงประชามติ จะช่วยชาติพ้นวิกฤตได้ ซึ่งมากกว่า กลุ่มคนทั่วไป ร้อยละ 60.7 เชื่อว่าการไปลงประชามติจะช่วยชาติพ้นวิกฤตได้ นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความคิดเห็นฟันธง หลังเลือกตั้ง นักการเมืองแย่ๆ จะกลับเข้ามาอีกหรือไม่ พบว่า กลุ่มคนคอการเมืองส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.5 ระบุ นักการเมืองแย่ๆ จะกลับเข้ามาอีกหลังเลือกตั้ง ในขณะที่ กลุ่มคนทั่วไปส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.2 ก็ระบุเช่นกันว่า หลังเลือกตั้ง นักการเมืองแย่ๆ จะกลับเข้ามาอีก

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงระดับความสุขโดยรวม พบว่า กลุ่มคนคอการเมืองกลับมีความสุขมากกว่า กลุ่มคนทั่วไป โดยพบว่า เมื่อคะแนนความสุขเต็ม 10 คะแนน กลุ่มคนคอการเมืองมีความสุขโดยรวมเฉลี่ยอยู่ที่ 6.93 ในขณะที่ กลุ่มคนทั่วไป มีความสุขโดยรวมอยู่ที่ 6.61

นอกจากนี้ กลุ่มคนคอการเมือง ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.9 ยังมีความหวังที่จะก้าวต่อไป ในขณะที่ กลุ่มคนทั่วไปร้อยละ 63.9 ที่ระบุ ยังมีความหวังที่จะก้าวต่อ

ผู้อำนวยการสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่พบว่า กลุ่มคนคอการเมืองมีความสุขและมีความหวังมากกว่ากลุ่มคนทั่วไป ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ว่า ในยุครัฐบาลและ คสช. ที่ไม่ใช่นักการเมือง ทำให้ประชาชนคนคอการเมืองที่เกาะติดข้อมูลข่าวสารการเมืองเข้าใจสถานการณ์ต่างๆ ได้มากกว่า กลุ่มคนทั่วไปที่อาจจะไม่มีเวลาเพียงพอ หรืออาจเบื่อการเมืองและอาจติดตามข่าวสารเฉพาะ "ข่าวพาดหัว" ที่ไม่ลงไปในรายละเอียด จึงทำให้มองกิจกรรมทางการเมืองต่างๆ ไม่ครอบคลุม ทำให้เกิดความกังวล ความเคลือบแคลงสงสัย และสิ้นหวัง ดังนั้น เพื่อประชาชนจะได้หลุดพ้นจากการถูกชี้นำและไม่ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มการเมืองใดๆ ประชาชนควรติดตามข่าวสารทางการเมือและตัดสินใจงด้วยตนเองมากขึ้น มากกว่า "ฟังเขาว่ามา"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม