มท.บูรณาการหน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ – ตอบโต้เหตุฉุกเฉินในทุกระดับ

อังคาร ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๐๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับหน่วยทหาร ฝ่ายพลเรือนและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการระดับชาติ จำนวน 5 ครั้ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคโดยจำลองสถานการณ์ภัยในรูปแบบต่างๆ ที่สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัยในแต่ละพื้นที่ เพื่อซักซ้อมการประสานการปฏิบัติการตอบโต้และจัดการภาวะฉุกเฉินที่เป็นระบบ มีเอกภาพและประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล รวมถึงการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ และเครื่องมืออุปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็ว และทันท่วงที ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพการจัดการสาธารณภัยและความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนของภาครัฐ

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติเปิดเผยว่า สาธารณภัยมีแนวโน้มเกิดบ่อยครั้งมากขึ้น นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จึงได้สั่งการให้จัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการระหว่างฝ่ายพลเรือน หน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการประสานการปฏิบัติและการจัดการในภาวะฉุกเฉินที่มีเอกภาพตามระบบการบัญชาการเหตุการณ์ การสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องมืออุปกรณ์และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการระดับชาติ จำนวน 5 ครั้ง ครอบคลุมทุกภูมิภาค โดยกำหนดสถานการณ์ในการฝึกให้สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัยในแต่ละพื้นที่ ครั้งที่ 1 เป็นการฝึกภายใต้การจำลองสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ณ จังหวัดลพบุรี ครั้งที่ 2 อยู่ระหว่างดำเนินการในช่วงวันที่ 4 – 10 กรกฎาคม 2559 ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร โดยจำลองสถานการณ์เพลิงไหม้อาคารสูง และสารเคมีรั่วไหล ครั้งที่ 3 เป็นการฝึกการจัดการและเผชิญเหตุสึนามิบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน โดยกำหนดจัดในช่วงเดือนธันวาคม 2559 ณ จังหวัดพังงา ครั้งที่ 4 เป็นการฝึกบูรณาการการช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยและอาคารถล่ม กำหนดจัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ณ จังหวัดนครราชสีมา ครั้งที่ 5 เป็นการฝึกการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้อาคารสูง กำหนดจัดในช่วงเดือนมีนาคม 2560 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ การฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการระดับชาติระหว่างฝ่ายพลเรือน หน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นการฝึกปฏิบัติการตอบโต้และจัดการภาวะฉุกเฉินตามมาตรฐานสากล ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในศักยภาพและความพร้อมในการเผชิญเหตุและการจัดการสาธารณภัยของรัฐแล้ว รวมถึงเป็นการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล ภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand) ที่มุ่งพัฒนาประเทศตามวิสัยทัศน์ประเทศไทย พ.ศ.2558 – 2563 "มั่นคง – มั่งคั่ง – ยั่งยืน"

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๒ บูติคนิวซิตี้ สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่ Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๖:๐๑ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบหน้ากากอนามัยฯให้รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า สมุทรสงคราม
๑๖:๔๘ ไวไว ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567
๑๖:๑๘ งานสัมมนาออนไลน์ เปิดโลก Open Source Cloud ประตูบานใหม่ของโลกไอที
๑๖:๔๑ ม.ศรีปทุม ปิดจ๊อบ วุฒิปลอม พัฒนาระบบ Digital Transcript ตรวจสอบวุฒิออนไลน์ง่ายๆ ผ่านมือถือ
๑๖:๕๐ โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024 เตรียมพร้อมประกาศรางวัลชนะเลิศ ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณะรัฐประชาชนจีน 22 พฤษภาคม
๑๖:๔๖ Cryptomind วิเคราะห์เจาะลึก Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 โอกาส? หรือกับดัก? นักลงทุน
๑๖:๔๖ 'อ้วน' ปัญหาเชิงมหภาค! แนะภาครัฐต้อง 'จัดการตรงจุด' แบ่งกลุ่มรักษา ย้ำ 'ประชาชน' คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสุขภาพดี
๑๖:๔๖ SPA จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น E-AGM ประจำปี 2567
๑๖:๒๖ 'นวดกดจุด' หรือ 'นวดทุยหนา' (Tuina) ศาสตร์แพทย์แผนจีนที่ รพ.จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต