ก.พ.ร. มุ่งเพิ่มความสะดวก จับมือรัฐและเอกชน เดินหน้าเปิดศูนย์บริการร่วมในแหล่งชุมชน

อังคาร ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๔๙
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ตอกย้ำภารกิจขับเคลื่อนการให้บริการภาครัฐ ร่วม 4 หน่วยงานของรัฐและภาคเอกชน เดินหน้าเปิดศูนย์บริการร่วมในแหล่งชุมชนGovernment Service Point เป็นแห่งที่ 3 ณ ศูนย์การค้าธัญญา พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ มุ่งเน้นนำบริการภาครัฐที่หลากหลายไปสู่ชุมชน

นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ เลขาธิการ ก.พ.ร. เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมในห้างสรรพสินค้า/ศูนย์บริการร่วมในแหล่งชุมชน (Government Service Point : G-service point) ขึ้น เป็นแห่งที่ 3 ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากภาคเอกชน คือ บริษัท ธัญวิลล์ จำกัด ให้การสนับสนุนพื้นที่ของศูนย์การค้า ธัญญา พาร์ค ในการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมและหน่วยงานของรัฐ ได้แก่ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.) สำนักงานประกันสังคม กรมการจัดหางาน กรมการขนส่งทางบก ที่นำงานบริการมาร่วมให้บริการ พร้อมกับสนับสนุนบุคลากรและทรัพยากรในการดำเนินงานด้วย

"การจัดตั้งศูนย์บริการร่วมเพื่อเป็นจุดรวมงานบริการของรัฐจากหลายหน่วยงานนี้ จุดเริ่มแรกเป็นการจัดตั้งในห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก ในระยะต่อไปเน้นไปที่แหล่งชุมชนเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ประชาชนได้ รับความสะดวกจากการขอรับบริการจากรัฐ โดยพัฒนารูปแบบการให้บริการของรัฐจากการให้บริการในที่ตั้งหรือในสถานที่ราชการเท่านั้น เป็นการให้บริการในห้างสรรพสินค้าหรือแหล่งชุมชนใกล้บ้านที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งทำให้การติดต่อราชการของประชาชนมีความสะดวกมากขึ้น ลดภาระ และความยุ่งยากในการเดินทางไปติดต่อราชการ และที่สำคัญเป็นการพัฒนาการให้บริการของรัฐที่มีภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมให้การสนับสนุนการดำเนินงาน ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือในรูปแบบอื่นๆของการให้บริการประชาชนต่อไป" นายชูเกียรติ กล่าว

ศูนย์บริการร่วมในแหล่งชุมชน ณ ที่นี้ จัดตั้งเป็นแห่งที่ 3 หลังจากที่ผ่านมาได้จัดตั้งมาแล้ว 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เวิลด์ กรุงเทพมหานคร ณ ชั้น 1 โซนจิวเวอรี่ และ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซา ศาลายา จังหวัดนครปฐม ณ ทางเข้าลานจอดรถ G5 ซึ่งทั้งสองแห่งได้รวมบริการภาครัฐที่ประชาชนนิยมมาติดต่อไว้ด้วยกัน สำหรับงานบริการ ณ ศูนย์บริการร่วมในแหล่งชุมชน แห่งล่าสุดตั้งอยู่ที่บริเวณ ชั้น 2 อาคาร A ศูนย์การค้าธัญญา พาร์ค (ศรีนครินทร์) ให้บริการทุกวันโดยไม่เว้นวันหยุด ตั้งแต่เวลา 10.00 – 17.00 น. โดยมีการให้บริการของหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย (1) สรอ. ให้บริการทุกวันผ่านตู้เอนกประสงค์ตรวจสอบข้อมูลสิทธิพื้นฐานของประชาชน อาทิ ระบบข้อมูลบุคคล ระบบตรวจสอบสิทธิประกันสังคม ตรวจสอบเงินสะสม (กรณีชราภาพ) ตรวจสอบสิทธิการรับเบี้ยคนพิการ ข้อมูลสินเชื่อในเครดิตบูโรแบบสรุป เป็นต้น (2) สำนักงานประกันสังคม ให้บริการวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ในงานรับแบบคำขอเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 งานให้คำปรึกษางานประกันสังคม งานขอมีบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล งานรับแบบขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน งานประชาสัมพันธ์และงานรับเรื่องร้องเรียนผู้ประกันตน

(3) กรมการจัดหางาน ให้บริการวันอังคาร และพฤหัสบดี ในงานรับลงทะเบียนและบริการจัดหางานในประเทศแก่คนหางาน งานรับขึ้นทะเบียนหางานและรับรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน งานให้คำปรึกษาแนะนำการไปทำงานต่างประเทศ งานให้คำปรึกษาแนะนำการขออนุญาตทำงานของคนต่างด้าว และงานบริการข้อมูล และ

(4) กรมการขนส่งทางบก ให้บริการวันเสาร์-อาทิตย์ ในงานรับชำระภาษีรถยนต์ประจำปี

ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.opdc.go.th และ www.facebook.com/gpointthailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest