China-ASEAN Expo ครั้งที่ 13 เตรียมเปิดฉากก.ย.นี้ มุ่งส่งเสริมบริษัทจีนเข้าลงทุนในอาเซียน

พุธ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๒๕
สำนักเลขาธิการงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (China-ASEAN Expo: CAEXPO) ได้ประกาศเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า จะมีการเปิดตัวกิจกรรมส่งเสริมการค้าและการลงทุนในระหว่างการจัดงานมหกรรมปีนี้ เพื่อผลักดันบริษัทต่างๆของจีนให้ออกไปลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน ตามกลยุทธ์ "going global" โดยงานมหกรรมในปีนี้จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการประชุมระดับสูงเพื่อส่งเสริมการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของอาเซียน และการประชุมสัมมนาเพื่อจับคู่โครงการการลงทุนและการเงินระหว่างจีน-อาเซียน

งานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 13 จะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลัก "สร้างเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 สานสัมพันธ์จีน-อาเซียนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ด้วยจุดมุ่งหมายร่วมกัน" ("Building the 21st Century Maritime Silk Road, Forging an Even-Closer China-ASEAN Community of Common Destiny") โดยหวัง เหลย เลขาธิการ CAEXPO เปิดเผยว่า งาน CAEXPO ครั้งที่ 13 นี้ จะมุ่งเน้นผลักดันการลงทุนระหว่างจีนและอาเซียนในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะความร่วมมือที่สำคัญ ๆ ในด้านการผลิตเครื่องมือและกำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ

งาน China-ASEAN Expo ครั้งที่ 13 มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-14 กันยายน ที่เมืองหนานหนิง ซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ตามกำหนดการแล้ว งานในปีนี้จะมีการเปิดเวทีการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมของอาเซียน โดยจะมีตัวแทนจากนิคมอุตสาหกรรมหลัก ๆ ในอาเซียนเข้าร่วมประชุม พร้อมนำเสนอโครงการส่งเสริมการลงทุนคุณภาพสูงหลายสิบโครงการเพื่อเชิญชวนให้จีนเข้าไปร่วมลงทุน ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านการพาณิชย์จาก 10 ประเทศอาเซียนจะจัดงานสัมมนาส่งเสริมการลงทุนของแต่ละประเทศรวม 10 งาน และเจ้าหน้าที่ระดับกระทรวงจะร่วมแนะนำสภาพแวดล้อมการลงทุน รวมไปถึงนโยบายของแต่ละประเทศซึ่งจะอำนวยประโยชน์ต่อนักลงทุนชาวจีน ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้นักลงทุนชาวจีนมีความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายของประเทศต่าง ๆ ในอาเซียนดีขึ้น งานนี้จึงจะเปิดโอกาสให้นักลงทุนและที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและการพาณิชย์จากประเทศในอาเซียนได้ติดต่อทำความรู้จักกัน ซึ่งจะช่วยให้บริษัทต่าง ๆ ของจีนสามารถฟันฝ่าข้อจำกัดในการบุกตลาดอาเซียน นอกจากนี้ ตัวแทนจากรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลกลางจีนจะเข้าร่วมงานนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์อีกด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากการสัมมนาจับคู่โครงการด้านการลงทุนและการเงินระหว่างจีนและอาเซียนในแต่ละปีนั้น ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนจีนและอาเซียน ทางสำนักเลขาธิการจึงได้รวมงานสัมมนาจับคู่โครงการความร่วมมือด้านกำลังการผลิตของอุตสาหกรรมนานาชาติ เข้ากับงานสัมมนาจับคู่โครงการการลงทุนและการเงิน โดยมีการจับคู่โครงการความร่วมมือด้านการผลิตอุปกรณ์และกำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรมนานาชาติเป็นประเด็นสำคัญ ซึ่งนักลงทุนจะสามารถหารือแบบตัวต่อตัวในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือด้านการผลิตอุปกรณ์และกำลังการผลิตของอุตสาหกรรมระดับนานาชาติ การทำสัญญาโครงการ การพัฒนาทรัพยากร การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีขั้นสูง การส่งเสริมการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม และการบริการด้านการเงิน เป็นต้น

นักลงทุนจีนให้ความสำคัญอย่างมากในประเด็นที่เกี่ยวกับการเงิน ด้วยเหตุนี้เอง ภายในงานจึงจะมีการจัด "กิจกรรมว่าด้วยการสนับสนุนด้านการเงินสำหรับบริษัทจีนที่เข้าไปลงทุนในอาเซียน" โดยจะมีตัวแทนจากสถาบันการเงินต่าง ๆ มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริการและการสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทและนักลงทุนจีนอย่างคร่าว ๆ

งาน China-ASEAN Expo (CAEXPO) ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยประเทศจีนและประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีตลอดการจัดงาน 12 ครั้งที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2547 ในฐานะที่เป็นงานมหกรรมด้านเศรษฐกิจและการค้าเพื่อสนับสนุนเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน (China-ASEAN Free Trade Area: CAFTA)

ที่มา: Naning Municipal Bureau of News

ลิงค์ภาพประกอบ:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=273395

AsiaNet 65072

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024