รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดงาน “นิทรรศการ 3/๓๓” ชมศิลปะหาดูยากจาก 3 ศิลปินระดับโลก ๓๓ ศิลปินระดับประเทศ

พุธ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๒๐:๐๒
ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๘ พรรษา สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้จัดงาน "นิทรรศการเทิดพระเกียรติ ๘๘ พรรษา 3/๓๓" ขึ้น ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ในระหว่างวันที่ ๒๔ มิถุนายน – ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ซึ่งได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๙ โดยมี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายชาย นครชัย ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย, รศ.ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนักแสดงสาวมากความสามารถ นุ่น-ศิรพันธ์ วัฒนจินดา ในฐานะศิษย์เก่า เข้าร่วมงาน

โดยการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ผลงานศิลปะหาดูได้ยากจาก 3 สุดยอดผลงานของศิลปินระดับโลก ซึ่งปัจจุบันผลงานดังกล่าวทั้ง 3 ชิ้น อยู่ในความครอบครองของนักสะสมงานศิลปะชาวไทยคุณชินเวศ สารสาส และผลงานศิลปะจาก ๓๓ ศิลปินระดับประเทศอีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้และเทคนิคต่างๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทั้งในแบบร่วมสมัยและสมัยใหม่ นอกจากนี้ยังเป็นการเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาสครบรอบ ๓๓ ปี คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปกับศิลปินชื่อดัง เพื่อให้เกิดการรับรู้และหันมาสนใจงานศิลปะมากขึ้นอีกด้วย

เข้าสู่พิธีเปิดด้วยการแสดงดนตรีล้านนาร่วมสมัย จากคณะวิจิตรศิลป์ มช. 2 ชุดคือ ลาวดวงเดือน และ ละอองทิพย์ ซึ่งได้โก้ มิสเตอร์แซกแมน มาร่วมแจม ทำให้บรรยากาศภายในงานอบอวลชวนหลงใหลมากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นพิธีกร อุ๊-ช่อผกา วิริยานนท์ ได้กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ พร้อมเชิญ รศ.ดร.วรลัญจก์ ขึ้นกล่าวจุดประสงค์การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ ต่อด้วย นายชาย ขึ้นกล่าวจุดประสงค์ในการสนับสนุนงานในครั้งนี้ จากนั้น นายวีระ ประธานจึงได้กล่าวเปิดงานและทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการด้วยการตวัดฝีแปรงลงบนผนัง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดงานในครั้งนี้แล้ว

เสร็จสิ้นพิธีเปิด นายวีระ พร้อมด้วย นายชาย, รศ.ดร.วรลัญจก์ และคณะได้เดินชมภาพและงานศิลปะของเหล่าศิลปินตามโซนต่างๆ โดยภายในงานจะแบ่งเป็น 3 โซน คือบริเวณชั้น 1 จะเป็นการนำเสนอผลงานศิลปะในรูปแบบต่างๆ จาก ๓๓ ศิลปินระดับประเทศ ทั้งศิลปินแห่งชาติและศิลปินร่วมสมัย อาทิ อ.เฟื้อ หริพิทักษ์,ศ.เกียรติคุณชลูด นิ่มเสมอ, ศ.เกียรติคุณประหยัด พงษ์ดำ, อ.ถวัลย์ ดัชนี, ดร.กมล ทัศนาญชลี เป็นต้น จากนั้นได้ขึ้นสู่บริเวณชั้น 2 เดินชมผลงานศิลปะจากเหล่าคณาจารย์คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และโซนสุดท้ายที่ถือเป็นไฮไลท์สำหรับการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ คือห้องมาสเตอร์พีซ เป็นการนำ 3 สุดยอดผลงานของศิลปินระดับโลก ซึ่งหาชมได้ยาก อย่าง Pablo Picasso (ปาโบล ปีกัสโซ), ศิลปินชาวสเปน ผู้บุกเบิกศิลปะแนวบาศกนิยม หรือ Cubism อันเป็นแนวคิดที่ให้ความสำคัญกับปริมาตรของวัตถุ การสร้างองค์ประกอบของภาพในแนวใหม่ ไม่เน้นกฎเกณฑ์ แหวกขนบเดิมของศิลปะแบบอิมเพรสชั่นนิสม์ที่เป็นการเลียนแบบแสงและสีจากธรรมชาติ ถ่ายทอดวัตถุในหลายมุม จนปรากฏออกมาในรูปทรงเรขาคณิตเป็นสำคัญ, Pierre Auguste Renoir (ปีแยร์-โอกุสต์ เรอนัวร์) ศิลปินชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงในแนวการวาดภาพแบบอิมเพรสชั่นนิสม์ อันหมายถึงการวาดภาพโดยใช้ประสาทสัมผัสแบบฉับพลัน จับแสงสีในธรรมชาติที่ตามองเห็นแล้ววาดลงบนผืนผ้าใบ เขามีชื่อเสียงในการเขียนภาพเหมือนบุคคลและบรรยากาศของยุคสมัย และ David Hockney (เดวิด ฮอกนีย์) ศิลปินชาวอังกฤษที่นิยมสร้างผลงานแปลกๆ เช่นเทคนิค Photo collage หรือการถ่ายภาพด้วยกล้องโพลารอยด์ หรือถ่ายเอกสารกระดาษแล้วนำมาต่อกันให้เกิดรูปทรงใหม่ ปัจจุบันเขานิยมวาดรูปโดยใช้เครื่องมือทันสมัยอย่าง iPhone และ iPad โดยใช้โปรแกรมวาดภาพดิจิตอล จนเคยถูกนำไปแสดงงานในพิพิธภัณฑ์มาแล้ว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่ได้รับอิทธิพลจากงาน Cubism ของ Picasso โดยมี คุณชินเวศ เจ้าของภาพทั้งสามพาชมและอธิบายด้วยตัวเอง

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมงาน สามารถเข้าชมฟรีได้ระหว่างวันที่ ๒๔ มิถุนายน – ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๐.๐๐ – ๑๙.๐๐น. ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง ใกล้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (หยุดเฉพาะวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๕๑ ดร. ไฮจีน ร่วมภาครัฐ รับมือ PM 2.5
๐๘:๓๖ กทม.แจงแนวทางจัดซื้ออาหาร-ดูแลสุนัขที่ศูนย์พักพิงฯ จ.อุทัยธานี ผลสุ่มตรวจคุณภาพอาหารผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
๐๘:๕๖ กทม.ประสาน กฟน.เร่งซ่อมคืนสภาพทางเท้าริมถนนลาดพร้าว 56
๐๘:๓๙ กรมส่งเสริมการเกษตร เตือนชาวสวนทุเรียนใต้ระวังโรครากเน่าโคนเน่าช่วงมีฝนในฤดูร้อน
๐๘:๑๖ TRP คว้ารางวัล MegaDerm Plus Award Ceremony Top 10 Customer 2024 2 ปีซ้อน ตอกย้ำความเป็นผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าเมืองไทย!
๐๘:๒๓ จากรุ่นสู่รุ่น.เคล็ดลับความสำเร็จธุรกิจครอบครัว
๐๘:๓๕ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ รับประกาศนียบัตรรักษ์โลก
๐๘:๒๗ วว./กรมพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน เชิญร่วมงาน IDENTITY CREATIVITY by DIPROM 2024 พบกับสุดยอดสินค้าสร้างสรรค์
๑๗:๐๓ มาสด้าเผยเทคโนโลยีแห่งอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าพลังโรตารี่ Mazda MX-30 e-SKYACTIV R-EV
๑๗:๓๙ BC มั่นใจปี 67 ธุรกิจหลัก BOS Model ปัจจัยบวกหนุน เป้ารายได้โต 25% รับท่องเที่ยวบูม - ดอกเบี้ยขาลง แย้มเตรียมปิดดีลขายโครงการ