"ไทยกัสมา’ประกาศให้ไทยเป็นฮับการค้าเทคโนโลยีการพิมพ์ CLMV

พุธ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๐๙
'ไทยกัสมา'ประกาศให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าวัสดุอุปกรณ์การพิมพ์ในภูมิภาค CLMV หลังเกิดปรากฏการณ์ซื้อ-ขายคึกคัก สถานการณ์เอื้ออำนวยให้เกิดการค้าการลงทุนมากขึ้น ประกอบกับมีแรงผลักดันมาจากการเปิดตัวนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ในงานดรูป้าที่เยอรมัน สามารถใช้กู้วิกฤติอุตสาหกรรมการพิมพ์ได้ เตรียมเดินสายโรดโชว์เพื่อนบ้านช้อปปิ้งเทคโนโลยีใหม่ในงานGasma Print 2016 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 -17 กันยายน ศกนี้

นายไชยวัฒน์ หาญสมวงศ์ นายกสมาคมการค้าวัสดุอุปกรณ์การพิมพ์ไทย (Thai Gasma) เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ประกาศให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าวัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลยีทางการพิมพ์ในภูมิภาคCLMV ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดติดแดน ประกอบด้วย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์และเวียดนาม เนื่องจากปัจจุบันมีการซื้อขายเครื่องจักรและเทคโนโลยีผ่านประเทศไทยอย่างคึกคัก รวมทั้งมีคนไทยออกไปร่วมหุ้นลงทุนกับนักธุรกิจท้องถิ่นทำกิจการโรงพิมพ์มากขึ้น แต่เครื่องจักรและเทคโนโลยีต่างๆ รวมทั้งอุปกรณ์ซัพพลาย อาทิ กระดาษ หมึก น้ำยา ฯลฯ ต่างซื้อไปจากประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่

นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้เอื้ออำนวยอย่างมากในการเป็นศูนย์กลางการค้าฯประจำภูมิภาค นับตั้งแต่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินพาณิชย์ สามารถเดินทางเข้าออกไปติดต่อซื้อขายได้สะดวกและมีต้นทุนต่ำ ขณะที่การขนส่งทางบกผ่านด่านชายแดนมีความคล่องตัวและราบรื่น ทั้งจากสถานการณ์ทางการเมืองของทุกประเทศดีขึ้น สาธารณูปโภคอย่างเช่น ถนนหนทางมีการพัฒนารองรับการค้าการขายผ่านชายแดนไว้หมดแล้ว โดยหลังจากส่งสินค้าผ่านแดนแล้ว รถขนส่งสินค้าสามารถวิ่งไปถึงเมืองหลวงหรือเมืองอุตสาหกรรมของประเทศเพื่อนบ้านได้เลย

ประเด็นสำคัญที่ทำให้เกิดการซื้อขายเครื่องจักรและเทคโนโลยีทางการพิมพ์ และกำลังมีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคักในปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการจัดงานแสดงเทคโนโลยีทางการพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกหรือ Drupa 2016 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศเยอรมันเมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา โดยมีการเปิดตัว นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่จากค่ายผู้ผลิตทั่วโลก ซึ่งล้วนแต่เป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยส่งเสริมการดำเนินธุรกิจในด้านการลดต้นทุนการผลิต การสร้างตลาดและการทำกำไร และอาจเรียกได้ว่า เป็นเทคโนโลยีที่จะมาพลิกฟื้นกู้วิกฤติอุตสาหกรรมการพิมพ์ที่ตกต่ำต่อเนื่องกันมาหลายปี

นายโกศล โชติการ รองนายกสมาคมการค้าวัสดุอุปกรณ์การพิมพ์ไทย ในฐานะประธานจัดงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีทางการพิมพ์ หรือGasma Print 2016 กล่าวว่า ถือเป็นจังหวะที่ดีของการเปิดตัวนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่จากค่ายผู้ผลิตทั่วโลกในงาน Drupa 2016 กับกำหนดการจัดงาน Gasma Print 2016 ระหว่างวันที่ 14-17 กันยายน ศกนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เพราะจะได้มีการนำเทคโนโลยีที่เพิ่งเปิดตัวใหม่มานำเสนอที่เมืองไทย ผ่านงานแสดงครั้งนี้

"ประสบการณ์ที่ผ่านมา จากการเดินสายติดต่อค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน พบว่า การซื้อเทคโนโลยีและอุปกรณ์ของโรงพิมพ์ในท้องถิ่นต่างๆ สะดวกที่สุดก็คือซื้อจากผู้ค้าหรือผ่านประเทศไทย เพราะแบรนด์สินค้าชั้นนำของโลก ล้วนมาตั้งสำนักงานขายหรือมีตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ฉะนั้น การจัดงาน Gasma Print แต่ละครั้ง เราก็จะมีการโรดโชว์เดินสายไปประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการโรงพิมพ์ในประเทศเพื่อนบ้านทราบ และทุกครั้งก็มีการเดินทางมาร่วมงานเพื่อเลือกซื้อเทคโนโลยีอย่างคึกคัก และในปีนี้ เราก็เตรียมการออกไปโรดโชว์ในเร็วๆ นี้อีกเช่นกัน" นายโกศล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ