ม.แม่โจ้ ร่วมกับ สวก.และ วช. เปิดตัว “ปทุมมาสายพันธุ์ใหม่: อนาคตตลาดส่งออกไม้ตัดดอกของไทย”

พุธ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๐๗
ม.แม่โจ้ ร่วมกับ สวก.และ วช. เปิดตัว "ปทุมมาสายพันธุ์ใหม่: อนาคตตลาดส่งออกไม้ตัดดอกของไทย" เพิ่มทางเลือกให้เกษตรกรและผู้ประกอบการ สร้างรายได้เข้าประเทศกว่าปีละ 200 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2559 สถาบันบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) และสำนักงานคณะกรรมวิจัยแห่งชาติ (วช) จัดสัมมนาเปิดตัวเทคโนโลยีปทุมมาสายพันธุ์ใหม่ ผลสำเร็จงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งเป็นผลงานของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี และคณะ โดยมี นางสาวกุลวรา โชติพันธุ์โสภณ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร เป็นประธานในพิธี ณ ห้องประชุม 203 ชั้น 2 ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมนานาชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่

นางสาวกุลวรา โชติพันธุ์โสภณ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก.และสำนักงานคณะกรรมวิจัยแห่งชาติ (วช) มีภารกิจหลักในการสนับสนุนทุนวิจัยเพื่อส่งเสริมพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านเกษตร ทั้งงานวิจัยเชิงพาณิชย์ เชิงสาธารณะ และเชิงนโยบาย ตลอดจนการผลักดันงานวิจัยเหล่านั้นไปสู่เชิงพาณิชย์ โดย สวก.ได้เป็นผู้บริหารจัดการโครงการวิจัยมุ่งเป้าจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ซึ่งปัจจุบันมีโครงการมุ่งเป้าเรื่องพืชสวนที่มีผลสำเร็จและมีความพร้อมที่สามารถนำไปผลักดันส่งเสริมการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ดังนั้น การจัดสัมมนาเปิดตัว ผลสำเร็จงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โครงการพัฒนาปทุมมาลูกผสมข้ามชนิดเพื่อการค้าในครั้งนี้ จึงเป็นการประชาสัมพันธ์และเปิดตัวเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มทางเลือกให้เกษตรกร และหาผู้ร่วมลงทุนในภาคอุตสาหกรรมเพื่อผลิตในเชิงพาณิชย์อีกช่องทางหนึ่ง"

ด้าน ผู้ช่วยศาสตร์จารย์ ดร.เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี อาจารย์ภาควิชาพืชสวน คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หัวหน้าโครงการวิจัยฯ กล่าวว่า " ปทุมมา เป็นไม้ดอกเมืองร้อนที่มีมูลค่าส่งออกประมาณ 200 ล้านบาทต่อปี โดยตลาดนำเข้าหลัก เช่น ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริการ เยอรมัน อิสราเอล อิตาลี จีน ฯลฯ ด้วยเหตุนี้ จึงมีผู้สนใจปรับปรุงพันธุ์ปทุมมาเพื่อให้ได้สายพันธุ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด แต่ปัญหาที่พบคือ การผสมระหว่างปทุมมาด้วยกัน ทำให้ได้ลูกผสมที่มีความหลากหลายต่ำ จึงเกิดการขาดแคลนสายพันธุ์ใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด แต่เราได้ศึกษาวิจัยแล้วพบว่า การผสมข้ามสายชนิดพืชในสกุลปทุมมากับกระเจียว โดยจุดเด่นของปทุมมาจะเลือกที่มีก้านยาวดอกใหญ่กลีบใหญ่ ผสมกับกระเจียวที่มีสีสันสดใส กลีบดอกหนา ทำให้ได้ลูกผสมที่แปลกใหม่ มีก้านยาว ช่อดอกโดดเด่นสวยงาม มีสีสันแปลกตา หลายเฉด หลายลักษณะ สามารถใช้เป็นพันธุ์การค้าได้ต่อไป ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีจุดเด่นคือ ลดขั้นตอนการเพาะเลี้ยง ลดต้นทุนในการจัดการ โดยขณะนี้สามารถผสมข้ามสายชนิดพืชในสกุลปทุมมากับกระเจียว สำเร็จแล้วกว่า 200 สายพันธุ์ ในครั้งนี้ จึงได้เปิดตัวสายพันธุ์ทั้งหมดและเชิญเกษตรกร รวมทั้งผู้ที่ส่งออกดอกปทุมมามาเพื่อร่วมกันคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสมสำหรับการส่งออกประมาณ 10-20 สายพันธุ์เพื่อทำการขึ้นทะเบียนพันธุ์ใหม่สำหรับต่อยอดในการผลิตเพื่อส่งออก"

สำหรับปทุมมาสายพันธุ์ใหม่ ที่ได้มีการเปิดตัวไปแล้ว อาทิ สายพันธุ์ แม่โจ้อิมเพรส (สีบานเย็น) ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือ กลีบดอกสีสันสดใส กลีบหนา จำนวนกลีบมากกลับ ใบสมดุลย์กับดอกสามารถนำไปใช้เป็นไม้กระถาง และไม้ตัดดอก สายพันธุ์ แม่โจ้สวีท ( สีชมพูอ่อน) เป็นสีชมพูหวาน มีอายุการปักแจกันนานเหมาะสำหรับเป็นไม้ตัดดอก และสายพันธุ์ แม่โจ้อีลิท(ดอกลาย) ดอกมีสีสันสวยงาม แปลกตา กลีบดอกหนา จำนวนช่อดอกมาก แตกกอเก่ง เหมาะทั้งเป็นไม้กระถางและไม้ตัดดอก

ท่านที่สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โทร. 0 5387 5635

หรือ ผศ.ดร.เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี โทร. 081-8196901

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4