“เจาะใจผู้บริโภค” ปัจจัยความสำเร็จ Win ตลาด CLMV”

พุธ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๐๐
ฮาวาสริเวอร์ออคิด แนะผู้ประกอบการไทยที่เล็งขยายธุรกิจไปตลาดเพื่อนบ้าน เจาะลึก Consumer Insights ศึกษามูลเหตุพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ เพื่อวางแผนงานก่อนลุยตลาดเต็มตัว ชี้ไม่ใช่แค่ "รู้เรา" ว่ามีศักยภาพและจุดเด่นด้านใด ยังต้อง "รู้เขา" ว่าลึก ๆ แล้วลูกค้าต้องการอะไร พิสูจน์แล้วจากความสำเร็จของผู้ประกอบการไทยที่ไปเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่อันดับต้น ๆ ใน CLMV

นายสันติพงศ์ พิมลแสงสุริยา ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทฮาวาสริเวอร์ออคิด ผู้ให้ บริการธุรกิจสื่อสารการตลาดในกลุ่ม CLMV เผย ม.ค. - มิ.ย. 59 กลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ใน CLMV มีอัตราการตลาดเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 6-9% (การเติบโตของภาคธุรกิจรวม) ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรกัมพูชา และ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตามลำดับ

อัตราการเติบโตของแต่ละอุตสาหกรรมนับว่าเป็นไปตามที่ได้คาดการณ์ไว้ กล่าวคือ ธุรกิจการท่องเที่ยวและก่อสร้างในพม่า ธุรกิจ logistic ในประเทศลาว ธุรกิจ การก่อสร้างและการนำเข้าสินค้าอุปโภค บริโภค ในกัมพูชา ส่วนธุรกิจอสังหาฯ และการค้าปลีก ในเวียดนาม โดยทุกธุรกิจที่กล่าวมา ยังเติบโตต่อไปได้อย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีหลัง

"หากพิจารณาปัจจัยความสำเร็จของหลาย ๆ ธุรกิจเราจะพบว่านอกจากผู้ประกอบการจะต้องรู้จริงในธุรกิจที่จะเข้าไปเปิดตลาด มีศักยภาพความพร้อมทางด้านความเข้าใจตลาด การวิเคราะห์ผู้บริโภค การเข้าใจระบบภาษี และการมีวิสัยทัศน์ที่ยาวกว่าการหวังผลกำไรระยะสั้น ฯลฯ สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการแต่ละรายต่างให้ความสำคัญอย่างมาก คือการรู้จักลูกค้าของตนเอง รู้ว่าแท้จริงแล้วผู้บริโภคต้องการอะไร รู้ว่าสินค้าหรือบริการของเราจะเข้าไปตอบความต้องการของเขาได้อย่างไร แน่นอนว่าทุกตลาดย่อมมีการแข่งขัน เพราะมีผู้ประกอบการหลายราย ดังนั้นสิ่งที่สำคัญอย่างมากก็คือจะทำอย่างไรให้เขาเลือกสินค้าหรือบริการของเรา สิ่งนี้คือเหตุผลที่ว่าทำไมจึงต้องทำ Consumer Insights วิจัยเก็บข้อมูลเชิงลึก และนำข้อมูลนั้นมาวางแผนการตลาดเป็นลำดับต่อไป"

นายสันติพงศ์ยังได้ยกตัวอย่างผู้ประกอบการไทยที่ประสพความสำเร็จในการสยายปีกไปใน CLMVเช่น เอสซีจี ที่ไปเปิดตลาด ปูนซีเมนต์ในกัมพูชาตั้งแต่ปี 2449 ปัจจุบันเป็นผู้ประกอบการที่มีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ของประเทศ ได้ผ่านการทำ Consumer Insight และปรับวิธีการสื่อสารให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4