สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และภาคี จัดพิธีเปิดและอบรมเทศนาธรรม “สามเณรธรรมาสน์ทอง” ปี ๒๕๕๙ ระยะที่ ๒

พุธ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๓๗
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และภาคีจัดพิธีเปิดและอบรมเทศนาธรรม "สามเณรธรรมาสน์ทอง" ปี ๒๕๕๙ ระยะที่ ๒

เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลฉลองสิริราชสมบัติครบ ๗๐ ปี ๙ มิถุนายน ๒๕๕๙ และ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙

สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกรมการศาสนา จัดโครงการส่งเสริมวิชาการเทศนาธรรม "สามเณรธรรมาสน์ทอง" เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลฉลองสิริราชสมบัติครบ ๗๐ ปี ๙ มิถุนายน ๒๕๕๙ และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙

วันนี้ (๖ กรกฎาคม ๒๕๕๙) ได้มีพิธีเปิดโครงการส่งเสริมวิชาการเทศนาธรรม "สามเณรธรรมาสน์ทอง" ปี ๒๕๕๙ ระยะที่ ๒ โดยมี สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต และเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ประธานในพิธี ร่วมด้วย นายสด แดงเอียด ที่ปรึกษาสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ด้านการศาสนา ประวัติศาสตร์ และโบราณคดี ในฐานะประธานกรรมการจัดงาน ,นายอนุชา เสมารัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ , นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ,ผู้แทนอธิบดีกรมการศาสนา รวมทั้งตัวแทนจากหน่วยงานภาคีต่างๆ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดครั้งนี้ด้วย

นายสด แดงเอียด ที่ปรึกษาสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ด้านการศาสนาประวัติศาสตร์และโบราณคดี ในฐานะประธานกรรมการจัดงาน "สามเณรธรรมาสน์ทอง" ปี ๒๕๕๙ กล่าวว่าโครงการส่งเสริมวิชาการเทศนาธรรม "สามเณรธรรมาสน์ทอง" เป็นโครงการที่ส่งเสริมศาสนทายาท ซึ่งคือ สามเณรผู้มีความศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนา ได้ศึกษาพระธรรมวินัยอย่างถูกต้องด้วยความเชื่อมั่นว่าในอนาคตสามเณร จะเป็นพระภิกษุที่มีความมุ่งมั่นในงานเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์และธำรงไว้เพื่อพระพุทธศาสนาให้มั่นคงสืบไป โดยโครงการนี้ได้จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ ๓ โดยในปี ๒๕๕๙ ได้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลฉลองสิริราชสมบัติครบ ๗๐ ปี ๙ มิถุนายน ๒๕๕๙ และ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙

โดยโครงการได้ผ่านการอบรมระยะที่ ๑ เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน ถึง ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙ มีสามเณรจากทั้ง ๔ หน (หนเหนือ หนตะวันออก หนกลาง หนใต้ ) จำนวน ๙๘ รูป ทั่วประเทศ เข้ารับการฝึกอบรมในครั้งนี้ โดยมีพระเถรานุเถระที่มากด้วยประสบการณ์ในการเทศนาธรรม และคณะอาจารย์ที่พร้อมด้วยความรู้ในแขนงต่างๆ มาร่วมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติให้แก่สามเณร ณ อาคารเบญจมราชวรานุสรณ์ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ อีกทั้งได้เดินทางไปศึกษาดูงานและปฏิบัติศาสนกิจ ณ ศาสนสถานสำคัญภายในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด โดยสามเณรทุกรูปได้ขึ้นแสดง ธรรมเทศนาเชิงประจักษ์ เพื่อคัดเลือกสามเณรที่มีความโดดเด่นจำนวน ๒๐ รูป เข้ารับการอบรมในระยะที่ ๒ ต่อไป ทั้งนี้สามเณรทุกรูปยังได้รับมอบเกียรติบัตรจากพระมหาโพธิวงศาจารย์ (ทองดี สุรเตโช ป.ธ.๙) เจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม ประธานในพิธีปิดโครงการระยะที่ ๑ ด้วย

สำหรับการอบรมในระยะที่ ๒ นี้ สามเณรที่มีความโดดเด่น จำนวน ๒๐ รูป ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากระยะที่ ๑ จะเข้ารับการอบรมในวันที่ ๖ ถึง ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ซึ่งเป็นการเรียนรู้วิถีนักเทศน์จากพระเถระผู้ใหญ่และฝึกเทศนาธรรม โดยแสดงพระธรรมเทศนาเชิงประจักษ์ ณ อาคารเบญจมราชวรานุสรณ์ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ โดยสามเณรทั้ง ๒๐ รูป จะได้รับบทอุเทศน์ จากสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งสามเณรทุกรูปจะต้องขึ้นแสดงพระธรรมเทศนาเชิงประจักษ์ โดยมีคณะกรรมการคัดเลือกพิจารณาและประเมินผลคะแนน เพื่อเก็บเป็นข้อมูลสำหรับระยะต่อไป จากนั้นในวันที่ ๓๐ ตุลาคม ถึง ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ สามเณรจำนวน ๒๐ รูป เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ / ทัศนศึกษา ณ สังเวชนียสถานและพุทธสถานสำคัญในสาธารณรัฐอินเดียและสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล เป็นระยะเวลา ๗ วัน และคัดเลือกสามเณรผู้มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ ในด้านปฏิภาณการเทศนา จำนวน ๑ รูป ในด้านโวหารการเทศนา จำนวน ๑ รูป และด้านปฏิปทาการเทศนา จำนวน ๑ รูป รวมจำนวน ๓ รูป เพื่อรับโล่พระราชทานสมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๙ ณ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest