มหาวิทยาลัยกรุงเทพก้าวสู่ศูนย์กลางการเรียนรู้แห่งเอเชียเป็นเจ้าภาพ ASP 2016 บูมหลักสูตรนานาชาติเข้มแข็ง

พุธ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๐๕
เรียนอินเตอร์ อนาคตไกลต้องที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เดินหน้ามุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการหลักสูตรนานาชาติหลากหลายสาขา พร้อมรับเป็นเจ้าภาพจัดโครงการแลกเปลี่ยนคณาจารย์และนักศึกษา Asia Summer Program 2016 ซึ่งเป็นหลักสูตรร่วมนานาชาติจากความร่วมมือที่ริเริ่มโดยมหาวิทยาลัยชั้นนำ 5 ประเทศในเอเชีย โดยมีนักศึกษาและคณาจารย์มากกว่า 300 คน จาก 16 มหาวิทยาลัย ใน 12 ประเทศทั่วเอเชีย เข้าร่วมโครงการระหว่างวันที่ 10-31 กรกฎาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ดร.สิริวรรณ รัตนาคาร รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ และรักษาการรองอธิการบดีฝ่ายวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยว่า โครงการ Asia Summer Program ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 โดยความริเริ่มของ 5 มหาวิทยาลัยชั้นนำในเอเชีย ประกอบด้วย Petra Christian University สาธารณรัฐอินโดนีเซีย, Dongseo University สาธารณรัฐเกาหลี, Universiti Malaysia Perlis ประเทศมาเลเซีย, Josai International University ประเทศญี่ปุ่น และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ประเทศไทย มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนการรับเป็นเจ้าภาพจัดหลักสูตรร่วมนานาชาติ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางวิชาการ และส่งเสริมการเรียนรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมเอเชียในหมู่สถาบันสมาชิกประเทศต่างๆ ในภูมิภาค

ดร.สิริวรรณ กล่าวว่า การจัดหลักสูตรการเรียนการสอนโครงการ ASP ในแต่ละปีมหาวิทยาลัยทั้ง 5 แห่งที่ริเริ่มโครงการจะเสนอรายวิชาที่มีความโดดเด่นของตนเองเข้ามาในหลักสูตรร่วมนานาชาติรวมกว่า 30 สาขาวิชา ให้นักศึกษาเลือกลงทะเบียนเรียนซึ่งสามารถสะสมหน่วยกิตในรายวิชาที่เลือกเรียนและเทียบโอนผลการเรียนได้ โดยการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชา นักศึกษาจะได้เรียนรู้จากคณาจารย์ของแต่ละประเทศโดยตรง มีสาขาวิชาที่นักศึกษาให้ความสนใจเรียนมีความหลากหลาย อาทิ รายวิชา Contemporary Business Issues in South Korea เรียนรู้กลยุทธ์การพลิกฟื้นทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้หลังเผชิญภาวะสงครามเกาหลี จนกลายเป็นผู้นำทางนวัตกรรม และธุรกิจบันเทิง วิชา Basic Malaysian Language เรียนภาษาบาฮาซามลายู ของมาเลเซีย ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของนักศึกษาในกลุ่มอาเซียน

สำหรับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ มีสาขาวิชาการท่องเที่ยวและโรงแรม การจัดการธุรกิจการบิน คอมพิวเตอร์กราฟิกและมัลติมีเดีย ซึ่งเป็นหลักสูตรนานาชาติที่มีการเรียนการสอนในวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดยจัดทำเป็นหลักสูตรร่วมในโครงการ Asia Summer Program 2016 ให้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้เลือกเรียน ใช้เวลาเรียนตลอดระยะ 3 สัปดาห์ของการเรียนการสอนอย่างเข้มข้น เจาะลึกในด้านการลงมือปฏิบัติด้วยความพร้อมทั้งด้านหลักสูตรที่เข้มแข็ง คณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญมีความสามารถ และอาคารปฏิบัติการ Tourism Tower ที่ทันสมัยที่สุดในเอเชีย เป็นการแสดงให้เห็นความพร้อมของมหาวิทยาลัยกรุงเทพที่สามารถพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้สากลแห่งเอเชีย (Asia's International Hub of Learning)

ปัจจุบัน วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มีหลักสูตรให้เลือกเรียนหลากหลายสาขาวิชา อาทิ หลักสูตรการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) หลักสูตรการตลาด (Marketing) หลักสูตรนิเทศศาสตร์ (Communication Arts) หลักสูตรภาษาอังกฤษธุรกิจ (Business English) หลักสูตรคอมพิวเตอร์กราฟิกและมัลติมีเดีย หลักสูตรการจัดการโรงแรมและภัตตาคาร (Hotel and Restaurant Management) และหลักสูตรการจัดการการท่องเที่ยวนานาชาติ (International Tourism Management) ทั้งหมดเป็นหลักสูตรที่อยู่ในความสนใจของนักศึกษาในเอเชียรวมทั้งนักศึกษาไทยที่ต้องการศึกษาต่อในหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาตรี ทั้งนี้

กิจกรรมความร่วมมือการจัดทำหลักสูตรนานาชาติในโครงการ Asia Summer Program ร่วมกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยชั้นนำในเอเชียเป็นข้อบ่งชี้ชัดเจนถึงคุณภาพหลักสูตรนานาชาติของมหาวิทยาลัยกรุงเทพที่มีความเข้มแข็งทั้งด้านวิชาการและการจัดกระบวนการเรียนรู้ การเรียนการสอนในมาตรฐานสากล

สำหรับโครงการ Asia Summer Program 2016 นอกเหนือจากการสนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการแล้ว มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในฐานะเจ้าภาพ ยังได้จัดโปรแกรมการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมและภาษาให้กับนักศึกษาในโครงการโดยใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

จัดกิจกรรมหลากรูปแบบ เช่น กิจกรรมการสร้างความเป็นผู้นำ การบำเพ็ญประโยชน์ การแข่งขัน Bike Rally ณ เมืองโบราณ กิจกรรมศิลปวัฒนธรรม การละเล่น และศิลปะมวยไทยที่สวนสามพราน กิจกรรม Cultural Night ให้นักศึกษาทุกคนนำเสนอชุดประจำชาติ และการแสดงพื้นเมือง

โครงการ Asia Summer Program เป็นโครงการหลักสูตรร่วมนานาชาติที่ได้รับความสนใจจากนักศึกษาและคณาจารย์เพิ่มมากขึ้นทุกปี และในปีนี้ยังมีความพิเศษมากตรงที่เป็นปีแรกที่มีนักศึกษาจากประเทศลุ่มแม่น้ำโขง เช่น ลาว พม่า กัมพูชา และเวียดนาม มาเข้าร่วมโครงการด้วย ทำให้มีจำนวนนักศึกษาและคณาจารย์รวมจำนวนมากกว่า 300 คน 16 มหาวิทยาลัยจาก 12 ประเทศในเอเชียรวมไทย ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี บังคลาเทศ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน และมาเลเซีย สามารถติดตามกิจกรรมและรายละเอียดเพิ่มเติมโครงการแลกเปลี่ยนคณาจารย์และนักศึกษา Asia Summer Program 2016 ได้ที่ http://asp2016.bu.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4