วธ.เผยผลสำรวจความคิดเห็น วันอาสาฬหบูขา-เข้าพรรษา ปลื้ม ปชช.ทั่วประเทศ พร้อมใจร่วมกิจกรรม ตักบาตร-เวียนเทียน-ฟังเทศน์ฟังธรรม ชี้ดื่มสุรา/เสพของมึนเมาพฤติกรรมไม่เหมาะสม

ศุกร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๒๒
กรมการศาสนาร่วมมือ จัดสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาทั่วประเทศ ขณะที่ 15 จังหวัดจัดกิจกรรมทำบุญ-ตักบาตร-เวียนเทียนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเพื่อนบ้านอาเซียน

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการสำรวจความคิดเห็น ซึ่ง วธ. ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของเด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 3,029 คน เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษาและวันออกพรรษา ทั้งนี้จากสำรวจความคิดเห็นกรณีประชาชนคิดว่าจะเข้าร่วมกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนาวันใดบ้าง ร้อยละ 64.53 กิจกรรมเข้าพรรษา ร้อยละ 61.63 วันอาสาฬหบูชาและร้อยละ 59.73 วันออกพรรษา ส่วนกิจกรรมใดที่ประชาชนปฏิบัติเป็นประจำในวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา ร้อยละ 67.78 ตักบาตร ร้อยละ48.33 เวียนเทียน ร้อยละ 40.01 ฟังเทศน์ฟังธรรม ร้อยละ 33.94 ถวายสังฆทาน และร้อยละ 33.67สวดมนต์/นั่งสมาธิ

รมว.วธ. กล่าวว่า นอกจากนี้จากการสอบถามประชาชนคิดว่าการประพฤติตนแบบใด ไม่เหมาะสมและทำให้เกิดปัญหาสังคมในช่วงวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษาได้แก่ ร้อยละ 85.49 ดื่มสุรา/เสพของมึนเมา ร้อยละ 81.65 จำหน่ายสุรา/ของมึนเมา ร้อยละ 69.75 เข้าร่วมกิจกรรมบันเทิงที่ไม่เหมาะสม เช่น โชว์วาบหวิว แต่งตัวโป๊เปลือย ร้อยละ 7 อื่นๆ เล่นการพนัน ทำผิดศีล มีพฤติกรรมที่ไม่ดีไม่เหมาะสม พูดจาไม่ดี สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น เป็นต้น และจากการสอบถามประชาชนกรณีกิจกรรมใดที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ วธ. ดำเนินการในช่วงวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา ได้แก่ จัดทำบุญตักบาตร สวดมนต์ นั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม ฟังเทศน์ฟังธรรมจัดกิจกรรมรณรงค์ เชิญชวนให้ประชาชนและเยาวชนเข้าร่วม เวียนเทียน หล่อเทียน แห่เทียน ถวายเทียน หลอดไฟ เชิญชวนให้ประชาชนแต่งกายชุดขาวในช่วงเทศกาล เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เด็ก เยาวชนและประชาชน ยังเห็นความสำคัญของวันอาสาฬหบูขา วันเข้าพรรษาและวันออกพรรษา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ในการเข้าร่วมกิจกรรมและมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อภาครัฐ เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงานในครั้งต่อๆไป ทั้งนี้เชิญชวนให้พุทธศาสนิกชน คนไทยทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม โดยในปีนี้ วธ. โดยกรมการศาสนา ร่วมกับภาคคณะสงฆ์ องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนาและภาคเอกชนจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 14-20ก.ค.และตลอดพรรษา

ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ส่วนกลาง : กรุงเทพมหานคร มีพิธีทำบุญตักบาตร พิธีแห่เทียนพรรษาและปล่อยขบวนรถไหว้พระ 9 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 9 รัชกาล วันที่ 19 ก.ค. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พิธีเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา 19 ก.ค. ณ วัดปทุมวนาราม ส่วนภูมิภาค สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัด ภาคเอกชน องค์กรเครือข่ายกว่า 50 หน่วยงานร่วมจัดกิจกรรมวันที่ 14-20 ก.ค. รวมถึงกิจกรรมพุทธศาสนิกชนไทย "15จังหวัดที่มีชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน" กับพุทธศาสนิกชนในประเทศอาเซียนร่วมตักบาตร 2 ฝั่งโขง เวียนเทียน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้