ไทยร่วมปกป้อง โบราณวัตถุที่ถูกเคลื่อนย้ายโดยมิชอบ

ศุกร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๒๕
ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในฐานะประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติ ในประเทศไทย ว่า ตนได้นำคณะผู้แทนจากประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญของสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติ หรือ ICOM ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-9 กรกฎาคม 2559 ณ เมืองมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี และพบปะหารือกับผู้แทนจากนานาชาติที่เกี่ยวข้องกับกิจการด้านพิพิธภัณฑ์หลายท่าน เช่น นาย ฮันส์-มาร์ติน ฮินซ์ จากประเทศเยอรมนี ประธานสภาการพิพิธภัณฑ์ระหว่างชาติคนปัจจุบัน ดร.ซ่ง ซินเจา จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ประธานสภาการระหว่างชาติในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิค (ICOM ASPAC) และได้เข้าร่วมลงคะแนนเลือกตั้งประธานและคณะกรรมการ ICOM และ ICOM ASPAC ชุดใหม่ ที่จะทำหน้าที่ต่อจากนี้ไปอีกสามปีอีกด้วย

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า ในการประชุมครั้งนี้ยังมีการประชุมเชิงวิชาการในหัวข้อต่างๆตามสาขาวิชา ที่เกี่ยวข้องกับพิพิธภัณฑ์กว่า 20 หัวข้อ โดยมีการอภิปรายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบค้าโบราณวัตถุ ตนและคณะได้ร่วมแสดงความคิดเห็นโดยยกประเด็นของการคืนโบราณวัตถุในวัฒนธรรมบ้านเชียงจากพิพิธภัณฑ์หลายแห่งในสหรัฐอเมริกา ที่เกิดจากความฉ้อฉลภายในองค์กรของพิพิธภัณฑ์เหล่านั้น จนมาสู่การดำเนินคดีทางกฎหมายและตรวจสอบที่มาของวัตถุในที่สุด และกรณีของประเทศไทย ที่ได้คืนโบราณวัตถุให้กัมพูชาหลายสิบชิ้นโดยไม่มีเงื่อนไขให้เป็นตัวอย่าง และเรียกร้องให้บรรดาชาติมหาอำนาจทางวัฒนธรรม คืนวัตถุที่ได้มาโดยมิชอบเหล่านี้สู่ประเทศอันเป็นเจ้าของเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้พื้นที่ส่วนหนึ่งในศูนย์ประชุมนานาชาติ Mico Milano Congressi ซึ่งเป็นสถานที่ในการจัดประชุมครั้งนี้ จัดเป็น Museum Expo สำหรับแสดงผลงานนวัตกรรม และเทคโนโลยี รวมถึงแสดงสินค้า และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับพิพิธภัณฑ์อย่างครบวงจร ซึ่งตนและผู้แทนจากประเทศไทยก็ได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อศึกษาหาแนวทางนำมาใช้พัฒนากิจการพิพิธภัณฑสถานในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพิพิธภัณฑสถานในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรมที่มีอยู่ในปัจจุบันและจะเกิดขึ้นใหม่ในอนาคตต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4