พาณิชย์ฯ คัดผลงานออกแบบดี ขึ้นห้างจัดนิทรรศการ DEmark Show 2016 อวดโฉมผลงานเข้าชิงรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ปี 2559 ณ สยามพารากอน พร้อมจับมือสยามพิวรรธน์ เปิดร้าน O.D.S ณ สยามดิสคัฟเวอรี่ เพิ่มช่องทางค้าปลีก

ศุกร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๕๑
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อ การค้า จัดนิทรรศดีมาร์ค โชว์ 2016 (DEmark 2016) คัดผลงานส่งประกวดชิงรางวัลดีมาร์ค อวอร์ด 2016 โชว์ไอเดียเจ๋งใจกลางกรุง ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าชมผลงานการออกแบบ ของดีไซน์เนอร์แบรนด์ไทยระหว่างวันที่ 6 – 9 กรกฎาคมนี้ เพื่อตัดสินหาผู้คว้ารางวัลดีมาร์ค ประจำปี 2559 พร้อม ร่วมมือกับบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดร้านโอดีเอส (O.D.S) ณ สยามดิสคัฟเวอรี่ รวมสุดยอดแบรนด์ ผลงานดีไซน์ยอดเยี่ยมกว่า 160แบรนด์ เพื่อเพิ่มช่องทางค้าปลีกให้สินค้ารางวัลดีมาร์คเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "โครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้ย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ 9 แล้ว จากความ มุ่งมั่นตั้งใจของกรมฯ ที่ต้องการผลักดันเศรษฐกิจการค้าการส่งออกของประเทศไทยให้ขยายตัว และเติบโต โดดเด่นในตลาดระดับสากล จึงพยายามผลักดันให้ผู้ประกอบการนำองค์ความรู้ด้านการออกแบบเข้ามา ประยุกต์ใช้ใน กระบวนการผลิตเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าโดยการวางกลยุทธ์ส่งเสริมและพัฒนานักออกแบบ ในการสร้างสรรค์ สินค้าที่มีนวัตกรรม ความแตกต่าง และคุณค่าเพิ่มที่ผู้บริโภคควรได้รับผ่านโครงการมากมาย ซึ่งโครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี หรือ Design Excellence Award (DEmark) ถือเป็นหนึ่งในกลไก การสร้างบุคคลากรด้านการออกแบบ และพัฒนาแบรนด์สินค้าไทยให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อก้าวขึ้น สู่อันดับหนึ่งในอาเซียน ซึ่งตลอด 8 ปีนี้ทำให้เราได้เห็นทั้งบุคลากรด้านการออกแบบที่มีคุณภาพมากขึ้น และเกิด แบรนด์ผลิตภัณฑ์ สัญชาติไทยประเภทต่างๆขึ้นมากมายที่นำเอาการออกแบบมาใช้ในกระบวนการสร้างสรรค์สินค้า เพื่อเพิ่มมูลค่าจนได้รับรางวัลดีมาร์คเป็นเครื่องการันตีคุณภาพสินค้าทั้งในแง่ของฟังก์ชั่นนอลและอีโมชั่นนอล และ เป็นที่ต้องตาต้องใจกลุ่มผู้บริโภคทั้งไทยและต่างประเทศจนสามารถผงาดบนเวทีการค้าระดับสากลได้แล้วกว่า 568 รายการ สะท้อนให้เห็นว่าสังคมไทยกำลังเปลี่ยนผ่านสู่สังคมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อันจะส่งผลต่อการเติบโต อย่างยั่งยืนของระบบ เศรษฐกิจการค้าการส่งออกระหว่างประเทศของไทยทั้งตลาดอาเซียนและระดับนานาชาติ ที่ใช้ ไอเดียอันเป็นทรัพยากรทางความคิดที่ไม่มีวันหมดสิ้นเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินไปข้างหน้า"

ด้วยเหตุนี้โครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีประจำปี 2559 (DEmark 2016) จึงได้จัดขึ้นภายใต้ แนวคิด "ดีไซน์หมุนโลกธุรกิจ" (Design Driven Business) เพื่อเป็นการตอกย้ำว่าวันนี้สังคมไทยเราได้ก้าวมาสู่ ยุคเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และประกาศให้อาเซียนและตลาดโลกได้เห็นว่าสินค้าของประเทศไทยเป็นสินค้าความคิด สร้างสรรค์ที่มีความแตกต่างและมีคุณค่า นี่คือจุดแข็งของแบรนด์สินค้าไทย ตลอดจนกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ รายอื่นๆ ตระหนักถึงความสำคัญของการออกแบบและเร่งพัฒนาสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่มเพื่อสร้างโอกาสทางการค้า ให้กับธุรกิจต่อไป โดยในปีนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยังได้รับความร่วมมืออันดีจากบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ในการเปิดร้าน Object of Desire Store (ODS) ณ ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ เพื่อเพิ่มช่องทางค้าปลีกให้กับแบรนด์สินค้าไทยที่ได้รับ รางวัลดีมาร์คและรางวัลการันตีด้านการออกแบบอื่นๆ ในกลุ่มสินค้าตกแต่งบ้านมารวมไว้ให้ได้เลือกซื้อกันในที่เดียว กว่า 160 แบรนด์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริม

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า กรมส่งเสริม การค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า "นิทรรศการดีมาร์คโชว์ (DEmark Show 2016) ครั้งนี้เป็นการรวบรวมเอาผลงานจากผู้ประกอบการและนักออกแบบคนไทยที่ส่งผลงานเข้าประกวดชิงรางวัลในโครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ประจำปี 2559 (DEmark 2016) มาจัดแสดงเป็น Public Exhibiton ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมผลงาน โดยในปีนี้มีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 616 รายการ จากผู้ประกอบการ 330 ราย โดยได้แบ่งหมวดหมู่ของสินค้าที่ส่งเข้าประกวดออกเป็น 6 กลุ่มสินค้า ได้แก่ 1) กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ (Industrial Process / Industrial Craft), 2) กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ (Gift & Decorative Items / Household Items), 3) กลุ่มสินค้าแฟชั่นและสิ่งทอ (Fashion Apparel / Leather Goods / Jewelry / textile), 4) กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม (Home Appliances / Equipment and Facilities for Office / Etc.), 5) กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพความงามและบรรจุภัณฑ์ (Food packaging / Health & Beauty Packaging), 6) กลุ่มกราฟิกดีไซน์ (Font / Graphic on Surface / Digital Media / Identity Design) โดยนิทรรศการ DEmark Show 2016 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1–9 กรกฎาคม 2559 ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยเมื่อวันที่ 4 - 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการตัดสินรางวัลดีมาร์ค 2016(DEmark 2016) ได้เข้าทำการให้คะแนนและพิจารณาตัดสินผลงานในกลุ่มประเภทสินค้าต่างๆ โดยได้รับเกียรติ จากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการออกแบบจากประเทศไทยและ มร.โยชิอากิ อิโรเบะ (Mr.Yoshiaki Irobe), มร.คาซูชิเกะ มิยาเกะ (Mr.Kazushige Miyake) ตัวแทนจากรางวัล G-Mark และคุณอากิโกะ วาตานาเบะ (Ms. Akiko Watanabe) ?ตัวแทน Japan Institute of Design Promotion (JDP) เป็นคณะกรรมการตัดสิน และเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมผลงาน ได้ฟรี ตั้งแต่วันที่ 6-9 กรกฎาคมนี้ ซึ่งนอกจากผู้เข้าร่วมงานจะได้ชม นิทรรศการ DEmark Show 2016 แล้วยังมี ดีมาร์ค คอนเซปต์ สโตร์ (DEmark Concept Store) ร้านค้าต้นแบบจำหน่ายสินค้ารางวัลดีมาร์คแห่งแรกในไทย ที่เป็นการรวบรวมผลิตภัณฑ์ตราสัญลักษณ์ดีมาร์คตลอด 8 ปี มาจัดแสดงและจำหน่ายไว้ในที่เดียว ซึ่งนิทรรศการ DEmark Show 2016 ครั้งนี้ผู้เข้าชมงานจะได้รับ แรงบันดาลใจใหม่ๆจากผลงานออกแบบสร้างสรรค์และข้อคิดดีๆ ด้านการออกแบบและวางแผนผลิตสินค้าที่สามารถ นำกลับไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่มที่ช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆใหักับตัวเอง และขับเคลื่อนวงการ ออกแบบและเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวไปสู่แถวหน้าบนเวทีการค้าระดับโลกต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!