วธ. เตรียมจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ 59 กระตุ้นให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของคุณค่าภาษาไทย

ศุกร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๒๒
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการวันภาษาไทยแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559 เมื่อเร็วๆนี้ ว่า ตนได้รายงานให้ที่ประชุมทราบเกี่ยวกับการจัดทำแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่การเรียนรู้ของไทย พ.ศ.2560 – 2564 ว่าหลังจากที่คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้เห็นชอบแผนแม่บทดังกล่าว ได้มีการรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบแล้วเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 59 ที่ผ่านมา ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อเสนอแนะให้กำชับทุกหน่วยงานร่วมกันผลักดันประเทศไทยสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ โดยปลูกฝังให้คนไทยมีทักษะการอ่าน คิด เขียน พูด เพื่อก้าวสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้สำรวจจำนวนห้องสมุด สถิติผู้ใช้บริการห้องสมุด ความต้องการทรัพยากร อาทิ หนังสือ รวมถึงปัญหาและอุปสรรค ทั้งนี้ จะสามารถเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบภายในเดือน ก.ค. นี้

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกิจกรรมเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พ.ศ. 2559 ตามที่ วธ. เสนอ โดยจะมีการจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ในวันที่ 29 ก.ค. 59 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งจะมีพิธีมอบเข็มและโล่เชิดชูเกียรติและมอบรางวัลเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ได้แก่ การประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย จำนวน 2คน ผู้ใช้ภาษาดีเด่น จำนวน 7 คน ผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น จำนวน 7 คน และผู้มีคุณูปการต่อการใช้ภาษาไทย จำนวน 3 คน และ 5 องค์กร ผู้ชนะการประกวดคำขวัญ เพื่อส่งเสริมให้คนไทยรักชาติ นิยมความเป็นไทย และส่งเสริมความเป็นไทย จำนวน 24 คน และศิลปินผู้ได้รับรางวัลการประกวดเพชรในเพลง จำนวน 25 คน การจัดพิมพ์หนังสือวันภาษาไทย จำนวน 1,000 เล่ม และจัดพิมพ์หนังสือเก่าหายาก เรื่อง นารีเรืองงาม" จำนวน 1,000 เล่ม ทั้งนี้ วธ. ได้เรียนเชิญนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) เป็นประธานในพิธี นอกจากนี้ ยังมีการจัดสัมมนา เรื่อง "วรรณกรรมอาเซียน" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 22 เมษายน2559 และจัดกิจกรรมสัมมนาวิชาการ เรื่อง "เอกสารโบราณตำรายา : สารัตถะ และภูมิปัญญาในการรักษา" เพื่อวิเคราะห์โครงสร้างภาษาในตำรายาแพทย์แผนไทย และจากเอกสารงานวิจัยต่างๆ เนื่องจากตำราเป็นเอกสารโบราณมีการจดบันทึกที่มีแบบแผนลักษณะเฉพาะไม่เหมือนเอกสารโบราณในหมวดอื่นๆ ซึ่งจะจัดในวันที่ 29 ก.ค. 59 ที่ห้องประชุม 607 ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้กำชับให้ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานดังกล่าวสู่สาธารณชนอย่างกว้างขวาง เพื่อกระตุ้นให้คนไทยตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของคุณค่าภาษาไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้