กรมโรงงานฯ เตือนผู้ประกอบการแจ้งข้อมูลขนส่งกากฯ ให้ครบถ้วนก่อนขนออกนอกโรงงาน หากไม่ปฏิบัติตามกฎตรวจพบปรับ 2 แสนบาท

พุธ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๕
กรมโรงงานอุตสาหกรรม เตือนผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการการจัดการกากอุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้วให้ถูกต้องอย่างเร่งด่วน พร้อมกำชับผู้ประกอบการก่อนนำกากอุตสาหกรรมออกนอกโรงงานทุกครั้ง ให้กรอกข้อมูลในใบกำกับการขนส่งโดยจะต้องแจ้งปริมาณกากฯ ที่จะนำออกตามความเป็นจริง พร้อมระบุชนิด ปริมาณ ชื่อผู้รับบำบัด/กำจัดให้ครบถ้วน และจะต้องตรวจสอบรายละเอียดให้ถูกต้องครบถ้วนก่อนนำกากฯ ออกนอกโรงงานทุกครั้งอย่างเคร่งครัด หากตรวจสอบพบว่าฝ่าฝืนนำกากฯ ออกนอกโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จะดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ. โรงงาน พ.ศ.2535 ปรับไม่เกิน 2 แสน ในทุกๆ ครั้งที่มีการละเมิด หากพบเกินจำนวนจะเพิกถอนใบอนุญาต

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โทร. 02 202 4017 หรือสอบถามข้อมูลโครงการอื่นๆ ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม โทร.0 2202 4014 หรือเข้าไปที่ www.diw.go.th

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมโรงงานฯ ได้ออกมาตรการเร่งด่วนที่จะเร่งรัดให้กากอุตสาหกรรมอันตรายเข้าสู่ระบบการจัดการกากอุตสาหกรรม ตามแผนยุทธศาสตร์การจัดการกากอุตสาหกรรม พ.ศ.2558 – 2562 โดยออกมาตรการให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมให้คำแนะนำวิธีการขออนุญาตการนำกากอุตสาหกรรมออกนอกโรงงานอย่างถูกต้องแก่ผู้ประกอบการในโรงงาน 20 ประเภทโรงงานที่มีกากของเสียอันตรายอยู่เป็นจำนวนมากซึ่งยังไม่เข้าระบบการจัดการกากอุตสาหกรรม จากมาตรการดังกล่าวจะมีโรงงานเข้าสู่ระบบจำนวน 2,136 โรงงาน และให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแจ้งตรงถึงผู้ประกอบโรงงานจำพวกที่ 3 ขนาดใหญ่จำนวน 24,500 โรง (จากทั้งหมด 80,000 โรง) ให้ดำเนินการติดต่อยื่นขออนุญาตนำกากฯ ออกนอกโรงงานเป็นการเร่งด่วนเพื่อให้มีการจัดการกากฯ เข้าสู่ระบบโดยเร็ว

นายมงคล กล่าวต่อว่า กรมโรงงานฯ ได้เพิ่มมาตรการเกี่ยวกับการกำจัดกากของเสียอันตรายเพิ่มเติม โดยส่งหนังสือแจ้งถึงผู้ประกอบการจำนวน 9,600 โรงงานที่จะต้องกรอกรายละเอียด ชนิด ปริมาณ ชื่อผู้รับบำบัด/กำจัดโดยทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้ครบถ้วนและต้องตรวจสอบใบกำกับการขนส่งกากฯ ทุกครั้งที่มีการนำกากฯ ออกนอกโรงงานอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ หากกรมโรงงานฯ ตรวจสอบพบว่า ผู้ประกอบการฝ่าฝืนนำกากฯ ออกนอกโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่มีการแจ้งขนส่งทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์จะดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ. โรงงาน พ.ศ. 2535ปรับไม่เกินสองแสนบาท

อย่างไรก็ตาม กรมโรงงานฯ ได้สนองตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้ให้ความสำคัญกับการจัดการขยะจากภาคอุตสาหกรรมให้เป็นเรื่องเร่งด่วน โดยที่ผ่านมา กรมโรงงานฯ ออกมาตรการควบคุมผู้ประกอบการอย่างเข้มงวดเพื่อให้กากอุตสาหกรรมทั้งอันตรายและไม่อันตรายเข้าสู่ระบบการจัดการกากอุตสาหกรรมอย่างถูกต้องมากขึ้น ซึ่งข้อมูลสถิติล่าสุด จากข้อมูลวันที่ 1 ต.ค.58 ถึง 13 ก.ค.59 มีกากฯ อันตรายเข้าระบบแล้ว จำนวน 1.03 ล้านตัน และกากไม่อันตรายเข้าระบบแล้ว จำนวน 21.35 ล้านตัน รวมจำนวนกากอุตสาหกรรมที่เข้าระบบแล้วกว่า 22.38 ตัน ทั้งนี้ กรมโรงงานฯ ข้อความร่วมมือผู้ประกอบการเองปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และจะต้องมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมไม่ควรมุ่งหวังแต่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว นายมงคล กล่าวสรุป

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โทร. 02 202 4017 หรือสอบถามข้อมูลโครงการอื่นๆ ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม โทร.0 2202 4014 หรือเข้าไปที่ www.diw.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน