ขอเชิญพสกนิกร เฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนิน ทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่สำนักงาน ป.ป.ช.

อังคาร ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๐๘
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันอังคารที่ 9 สิงหาคม 2559 เวลา 15.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนนนทบุรี อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

รูปแบบพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีขนาดเป็นสองเท่าของพระองค์จริง คือ สูง 3.60 เมตร ส่วนฐานรองพระบาท 0.20 เมตร โดยกำหนดความสูงให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ ที่จะประดิษฐาน แบบของพระบรมราชานุสาวรีย์เป็นพระอิริยาบถยืน ลงน้ำหนักที่พระบาทซ้าย พระบาทขวาทอดไปด้านหน้าเล็กน้อย พระหัตถ์ปล่อยลงข้างพระวรกายดูสง่างาม หนักแน่น มั่นคง และจริงจัง สอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช. ที่เป็นเสาหลักของแผ่นดินในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของชาติ ส่วนฉลองพระองค์สูทสากลแสดงถึงการทรงเป็นนักพัฒนาที่นำพาประเทศให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศ รวมทั้งทรงวางระบบการบริหารราชการแผ่นดินในกระทรวง ทบวง กรม ให้แก่ข้าราชการพลเรือน โดยเฉพาะ อย่างยิ่งทรงใช้การปฏิรูปด้านต่างๆ เข้ามาช่วยขจัดปัญหาการฉ้อราษฎร์บังหลวง ได้แก่ ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตราพระราชบัญญัติ "กรมตรวจ ร.ศ.109" เป็นการจัดตั้งหน่วยงานรับผิดชอบในการตรวจสอบและป้องกันการทุจริตของข้าราชการและให้ตรากฎหมาย "ลักษณะอาญา ร.ศ. 127" ในส่วนที่ 2 บทที่ 2 ว่าด้วยความผิดฐานใช้อำนาจและตำแหน่งหน้าที่ในทางทุจริต มาตรา 129-249 มีการกำหนดโทษในมูลฐานความผิดฐานทุจริตไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ และเป็นระบบสากลมากยิ่งขึ้น

สำหรับภารกิจในการจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ดำเนินมาจนเสร็จสมบูรณ์ และในวันที่ 31 มีนาคม 2558 สำนักงาน ป.ป.ช. ได้อัญเชิญพระบรมราชานุสาวรีย์ จากสำนักงานช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร มาประดิษฐานที่หน้าอาคารสำนักงาน ป.ป.ช. ท่ามกลางความปิติยินดี และภาคภูมิใจของทุกคน เป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเทิดพระเกียรติองค์พระกษัตริย์ผู้ทรงยึดหลักการบริหารปกครองที่ซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม เป็นแบบอย่างของการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการประพฤติทุจริตในงานราชการจนถึงบัดนี้และสืบไป

ทั้งนี้ ขอเชิญพสกนิกร เฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4