รมว.ท่องเที่ยว ระบุวันหยุดยาว16-20ก.ค.คนไทยนิยมแห่เที่ยวงานบุญข้ามภาค ยอดคนเที่ยวกว่า 2.7ล้านคน เฉลี่ยใช้จ่ายต่อหัวเพิ่ม15%

จันทร์ ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๓๙
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากรายงานของกรมการท่องเที่ยวพบว่ามูลค่าการใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวช่วงวันหยุดอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 16-20 กรกฎาคม 2559 เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วโดย 10% รวมเป็นมูลค่า 41,886 ล้านบาท โดยแยกเป็นค่าใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นมูลค่า 22,895 ล้านบาท เพิ่มขึ้น จากปีที่แล้ว 3% และมูลค่าการใช้จ่ายจากกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย 18,991 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 15%

เนื่องจากในปีนี้มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 5 วัน จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2559 เป็นวันหยุดเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ทำให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง ผนวกกับเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของชาวพุทธ จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางกลับภูมิลำเนา และพาครอบครัวเดินทางไปไหว้พระ ทำบุญ ถวายเทียนพรรษาตามวัดต่างๆ ตามความเชื่อและศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ตลอดจนท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนเป็นจำนวนมากถึง 2.7 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 11.9% เกิดรายได้หมุนเวียนกระจายตามต่างจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

นักท่องเที่ยวคนไทยส่วนใหญ่ยังนิยมเที่ยวอยู่ในภูมิภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นหลัก เนื่องจากมีการจัดกิจกรรม/เทศกาล/งานประเพณีในช่วงวันเข้าพรรษาเกือบทุกพื้นที่ในภูมิภาค อาทิ งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราช ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเพณีตักบาตรดอกไม้ จังหวัดสระบุรี โดยมีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงวันหยุดอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา สุพรรณบุรี สระบุรี และลพบุรี ตามลำดับ

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าแนวทางกระตุ้นและสร้างรายได้ด้วยการท่องเที่ยวและภาคบริการได้ผล โดยเฉพาะไทยเที่ยวไทย เพราะประเทศไทยมีชื่อเสียงในเรื่องสถานที่อีกหลายแห่ง ที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ ประกอบกับด้วยวันหยุดช่วงเทศกาลยาวก็จะช่วยให้ยอดการใช้จ่ายเพื่อพักผ่อนกับครอบครัวเพิ่มสูงขึ้นจากยุทธศาสตร์นี้ได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!