“ยิบอินซอย” จับมือ...กลุ่มใบไม้ในเมือง..จัด “นุ่งซิ่น กินเมี่ยง” ประยุกต์วิถีชีวิต..กิน-อยู่-ใช้..โดยมีวัฒธรรมไทยเป็นรากฐาน

อังคาร ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๒๗
คุณมรกต ยิบอินซอย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จำกัด เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน"นุ่งซิ่น กินเมี่ยง" ว่า ยิบอินซอยบริษัทของคนไทยที่ดำเนินงานมานานกว่า 90ปี ตระหนักถึงคุณค่าและการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย จึงได้ร่วมกับ...กลุ่มใบไม้ในเมือง.. จัดกิจกรรม...นุ่งซิ่น กินเมี่ยง..ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้สัมผัสถึงความงามและศิลปบนพื้นผ้าของผ้าซิ่น ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายดั่งเดิมของคนไทย พร้อมทั้งสนับสนุนให้เกิดแนวคิดสำหรับคนทุกวัยในการนำผ้าซิ่น มาประยุกต์ใช้กับการแต่งกายในชีวิตประจำวันในทศวรรษนี้ ทั้งการออกแบบใหม่เพื่อเป็นเครื่องแต่งกายสำหรับใช้ในทุกโอกาส และการนำความงามและศิลปบนพื้นผ้าของผ้าซิ่นมาประกอบกับเครื่องแต่งกายสมัยใหม่ที่ใช้อยู่แล้วในชีวิตประจำวัน ฯลฯ การจัดงานในวันนี้ได้รับความสนใจจากหลายหน่วยงานร่วมกัน จนประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย ซึ่งทางยิบอินซอยก็ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง และเชื่อว่าความสำเร็จของการจัดงานในวันนี้จะจุดประกายความรู้สึกให้ทุก ๆ คนตระหนักและอนุรักษ์ความเป็นไทยจากรากฐานทางวัฒธรรมเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้คงอยู่ตลอดไป

"ผ้าซิ่นคือหนึ่งในเอกลักษณ์ไทย เป็นความงาม เป็นศิลปบนพื้นผ้า ที่สะท้อนภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทย ในแต่ละภาค ในแต่ละชุมชน ผ้าซิ่นที่มีมาแต่โบราณ เช่น ผ้าซิ่นมัดหมี่ ผ้าซิ่นตีนจก ผ้าซิ่นลายแตงโม ผ้าซิ่นเชียงแสนและผ้าซิ่นทิวมุก ฯลฯ หรือผ้าซิ่นที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่เช่น...ผ้ายกดอกลำพูน ต่างก็เป็นหนึ่งที่สะท้อนถึงความไทย ความงามและศิลปบนพื้นผ้าเหล่านี้ควรถูกนำเสนออย่างต่อเนื่อง จนถึงการสนับสนุนอย่างจริงจังให้นำมาใช้ในชีวิตประจำ การจัดงานในวันนี้จึงเป็นเพียงเสี้ยวเล็ก ๆ จากมุมมองของคนกลุ่มเล็ก ๆ ที่ไม่ต้องการเห็นความงดงามเหล่านี้เลือนหายไป นุ่งซิ่น กินเมี่ยง จึงเป็นการรวบยอดความคิดของ คนกลุ่มเล็ก ๆ ดังกล่าว นำมาสู่กิจกรรมซีเรียสแบบชวนหัว ที่เก๋ไก๋ เพราะแทนที่จะนุ่งซิ่น ไปประชันกันในงานหรูหรา พวกเราแค่บอกว่า ทุกคนเอาซิ่นสวย ๆ ที่มีอยู่ ใส่มากินเมี่ยง (อาหารประจำฤดูฝน) แล้วเมาท์มอยกันอย่างมีความสุข แล้วถ้าใครมีผ้าซิ่นสวย ๆ ลายแปลกตาก็ถือมาอวดกัน" คุณมรกต ยิบอินซอย กล่าว

คุณแววรัตน์ ชำนาญภักดี ผู้อำนวยการสายงานบุคคลและประชาสัมพันธ์ บริษัท ยิบอินซอย จำกัดและบริษัทในเครือ กล่าวว่า

การจัดงานในวันนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างจากพันธมิตรใน นามกลุ่มใบไม้ในเมือง อันได้แก่ ยิบอินซอย POET (Partnership On Eco Textile), Something Special, Noise Market และเครือข่ายตลาดสีเขียว ร่วมกันจัดงานด้วยกิจกรรมหลากหลายที่มากด้วยสีสรรค์และสาระ โดยเฉพาะกิจกรรมเสวนา "นุ่งซิ่น ใครว่าเชย" ที่ได้กูรูด้านผ้าไทยอย่าง คุณทิวาพร เสกตระกูล และคุณนพมาศ ภัทรกุล มาเปิดมุมมองที่หลายคนไม่เคยรู้และทำให้รู้สึกรักในความเป็นไทยมากยิ่งขึ้น กิจกรรมอื่นๆ เช่นนิทรรศการผ้าซิ่น การประกวดรางวัลแต่งกายผ้าไทยทั้งประเภทสวยงาม ประเภทสร้างสรร และแบบร่วมสมัย การแนะนำการนุ่งผ้าไทยแบบไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ และแนะนำการนุ่งซิ่นสวยแบบง่าย แข่งขันการนุ่งซิ่น และเกมส์ "แฟนพันธ์แท้ ผ้าไทย" ฯลฯ สาระและความสนุกที่ได้รับจากการร่วมงาน ตามเจตนารมณ์ที่ผู้จัดงานคาดหวัง ต้องขอชื่นชมและขอบคุณทุกท่านๆที่มางาน"นุ่งซิ่น กินเมี่ยง" งานเล็ก ๆ แต่อบอุ่นและอิ่มใจในความเป็นไทยร่วมสมัยที่เราภูมิใจในการคงไว้ซึ่งคุณค่าเชิงวัฒนธรรมร่วมกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest