ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไร ต่อ การใช้ มาตรา ๔๔ ของ นายกรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง

อังคาร ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๑
ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชนและ ผอ.สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจเรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรต่อ การใช้มาตรา ๔๔ ของ นายกรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,450 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 10 - 22 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา พบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.4 สนับสนุนให้ นายกรัฐมนตรีใช้ มาตรา ๔๔ ในขณะที่ ร้อยละ 29.6 ไม่สนับสนุน นอกจากนี้ ผลสำรวยังพบด้วยว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57.2 ระบุเรื่องที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีใช้มาตรา ๔๔ จัดการเป็นกรณีพิเศษ ในเรื่อง ปราบปรามผู้มีอิทธิพล รองลงมาคือ ร้อยละ 49.2 ระบุใช้มาตรา ๔๔ ปฏิรูปการศึกษา และร้อยละ 48.1 ระบุใช้มาตรา ๔๔ จัดการปัญหาเด็กและเยาวชน และรองๆ ลงไปคือ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ จัดการกับกลุ่มนายทุนที่ทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ ใช้ มาตรา ๔๔ ควบคุมราคาสินค้า และการปฏิรูปตำรวจ ตามลำดับ

ดร.นพดล กล่าวต่อว่า เมื่อวิเคราะห์ ความคิดเห็นของประชาชนต่อ การใช้ มาตรา๔๔ โดยนายกรัฐมนตรี จำแนกตาม เพศ พบว่า ทั้งผู้ชาย และ ผู้หญิง ส่วนใหญ่คือ ร้อยละ 68.0 ของผู้ชาย และร้อยละ 72.4 ของผู้หญิงสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีใช้ มาตรา ๔๔ จัดการปัญหาต่างๆ

ยิ่งไปกว่านั้น ประเด็นที่น่าพิจารณาคือ ผลการวิเคราะห์ กลุ่มประชาชนที่นิยมชอบ พรรคการเมืองต่างๆ สนับสนุน การใช้มาตรา ๔๔ ของนายกรัฐมนตรี โดยพบว่า ส่วนใหญ่ของประชาชนในทุกกลุ่มพรรคการเมือง คือ ร้อยละ 61.5 ของคนชอบพรรเพื่อไทย ร้อยละ 84.6 ของคนที่นิยมชอบพรรคประชาธิปัตย์ และร้อยละ 75.0 ของคนที่นิยมชอบพรรคการเมืองอื่นๆ สนับสนุน การใช้ มาตรา ๔๔ ของนายกรัฐมนตรีในการจัดการปัญหาต่างๆ ของประเทศ

ผอ.สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุน การใช้ มาตรา ๔๔ ของนายกรัฐมนตรีในการจัดการปัญหาของประเทศ และผู้หญิงสนับสนุน การใช้มาตรา ๔๔ มากกว่าผู้ชาย และประชาชนที่สังกัดพรรคทุกพรรคการเมืองส่วนใหญ่ สนับสนุนการใช้มาตรา ๔๔ ของนายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาบ้านเมืองเช่นกัน จึงอาจสรุปได้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงดูว่าอะไรที่รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีทำแล้วเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและความสงบสุขของบ้านเมืองคนส่วนใหญ่ก็พร้อมให้การสนับสนุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง