กระทรวงเกษตรฯ จับมือ ปากีสถาน กระชับความสัมพันธ์ด้านการเกษตรให้แน่นแฟ้นขึ้น หนุนแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ด้านวิชาการเกษตร พร้อมเดินหน้า MOU ความร่วมมือด้านประมง หวังจัดการทรัพยากรประมงเพื่อความยั่งยืนร่วมกัน

อังคาร ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๐๐
นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือด้านการเกษตรร่วมกับ นายโซเฮล ข่าน (Dr.Sohail Khan) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานประจำประเทศไทย ว่า ได้มีการหารือถึงแนวทางการส่งเสริมด้านการเกษตรระหว่างกัน โดยปากีสถานมีความสนใจที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ด้านวิชาการเกษตรต่าง ๆ กับไทย อาทิ การวิจัยด้านการเกษตร การพัฒนาคุณภาพความปลอดภัยของสินค้าเกษตร การแปรรูปอาหาร เทคโนโลยีการเก็บเกี่ยวผลผลิต เทคโนโลยีด้านปศุสัตว์ และการประมง ซึ่งเกษตรกรรมได้มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของปากีสถาน โดยมีสัดส่วนร้อยละ 21 ของ GDP ทั้งนี้ ปากีสถานได้เชิญเจ้าหน้าที่ด้านการเกษตรฝ่ายไทยเดินทางไปแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิชาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้านการเกษตรของปากีสถาน ที่ปากีสถาน พร้อมทั้งเสนอให้มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษามหาวิทยาลัยด้านการเกษตร เพื่อร่วมศึกษาเรียนรู้ด้านการพัฒนาการเกษตรระหว่างทั้งสองประเทศด้วย

นายศักดิ์ชัย กล่าวต่อไปว่า ปากีสถานยังได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีการประมงของไทย เนื่องจากปากีสถานเป็นประเทศที่มีทรัพยากรทางทะเลที่สมบูรณ์ และมีความต้องการเพิ่มศักยภาพการแปรรูปสินค้าประมง ขณะที่ไทยก็เป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านการประมง ทั้งในด้านเทคโนโลยีการจับและหลังจับสัตว์น้ำ เทคโนโลยีการแปรรูปสัตว์น้ำ ตลอดจนเป็นผู้นำในการส่งออกสินค้าสัตว์น้ำ ปากีสถานจึงมีความประสงค์ต้องการความรู้ด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การจัดการโรงเพาะฟัก การขอรับพันธุ์ตัวอ่อนกุ้งก้ามกราม ตลอดจนระบบการควบคุมคุณภาพสินค้าสัตว์น้ำตลอดสายการผลิต โดยไทยยินดีที่จะให้ความร่วมมือในด้านดังกล่าวกับปากีสถาน โดยในช่วงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยงานประมงของปากีสถานได้เคยมาศึกษาดูงานด้านการเพาะเลี้ยงปลาในประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านการเพาะเลี้ยงของไทยก็ได้ไปให้ความรู้ด้านการเพาะเลี้ยงและศึกษาพื้นที่ที่ปากีสถานด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา การดำเนินการความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างทั้งสองประเทศยังคืบหน้าเท่าที่ควร จึงได้ขอความร่วมมือให้ปากีสถานติดตามความก้าวหน้าในความร่วมมือด้านต่างๆ กับไทย โดยเฉพาะการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการประมง ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำของปากีสถาน ซึ่งมีสาระสำคัญด้านความร่วมมือทางวิชาการในประเด็นการจัดการทรัพยากรประมงเพื่อความยั่งยืน การป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการประมงผิดกฎหมาย การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมง เป็นต้น

นอกจากนี้ ไทยได้มีความสนใจในนโยบายการเปิดให้ต่างชาติจับปลาในทะเลลึกโซน 3 (20-200 ไมล์ทะเล) ของเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (Exclusive Economic Zone : EEZ) ของปากีสถาน โดยขอให้ปากีสถานให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในด้านดังกล่าว และขอให้มีมาตรการความปลอดภัยแก่เรือไทยและลูกเรือที่ได้รับใบอนุญาตจากปากีสถานให้เข้าไปจับปลา โดยปากีสถานได้รับทราบและจะประสานต่อไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป

สำหรับการค้าระหว่างไทยและปากีสถานนั้น ปากีสถานเป็นประเทศคู่ค้าสินค้าเกษตรอันดับที่ 48 ของไทย ในระหว่างปี 2556 - 2558 มีสัดส่วนการค้าสินค้าเกษตรร้อยละ 0.24 ของมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรของไทยกับทั่วโลก โดยสินค้าเกษตรส่งออกจากไทยไปปากีสถานที่สำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ เมล็ดพืชผักชนิดที่ใช้สำหรับการเพาะปลูก ข้าวโพดสำหรับทำพันธุ์ สับปะรดปรุงแต่ง สิ่งสกัดจากมอลต์ และอาหารปรุงแต่งอื่น ๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital