ไทยเตรียมพร้อมประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหาร เสริมสร้างความร่วมมือ-เผยแพร่หลักเศรษฐกิจพอเพียง

อังคาร ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๓๐
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เตรียมความพร้อมการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหาร ในเดือนกันยายน ณ ประเทศเปรู เผย เป็นโอกาสดีของไทยจะได้ร่วมหารือ รวมทั้งเผยแพร่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อร่วมส่งเสริมความมั่นคงอาหารอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค (The APEC Food Security Ministerial Meeting) ซึ่งเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีของสมาชิกเอเปคเพื่อสร้างเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงอาหารระหว่างกันภายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ว่าการประชุมดังกล่าว มีกำหนดจัดขึ้นทุก 2 ปี โดยที่ผ่านมามีการประชุมไปแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งแรก เมื่อปี 2553 ณ เมืองนิอิกาตะ ประเทศญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 ในปี 2555 ณ เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย และครั้งที่ 3 ในปี 2557 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

สำหรับปี 2559 การประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหาร มีกำหนดจะจัดขึ้นที่เมืองเพียวร่า (PIURA) ประเทศเปรู ระหว่าง วันที่ 26-27 กันยายน 2559 โดยหัวข้อหลักของการประชุม คือ "การส่งเสริมตลาดในภูมิภาค" ซึ่งสอดคล้องกับหนึ่งในประเด็นสำคัญหลักของเอเปค โดยจะมีการหารือและดำเนินการใน 4 ประเด็น ได้แก่ ความยั่งยืน การเข้าถึงตลาด การลงทุนและโครงสร้างพื้นฐาน และการบริการที่เกี่ยวข้องกับตลาดอาหาร ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะบรรจุไว้ในปฏิญญาความมั่นคงเอเปค ที่รัฐมนตรีเอเปคให้การรับรองในการประชุมดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ สศก. อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมของข้อมูลในการประชุมดังกล่าวให้ครอบคลุมทั้ง 4 ประเด็นที่จะหารือร่วมกัน ซึ่งการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปคในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสที่ไทยจะได้ร่วมหารือในการกำหนดนโยบายของเอเปค และผลักดันนโยบายด้านความมั่นคงอาหารของไทย ตลอดจนเผยแพร่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะเป็นแนวทางส่งเสริมความมั่นคงอาหารอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกต่อไป รองเลขาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้