เป๊ะปังอลังเวอร์!! ชมผลงานแกะสลักผัก ผลไม้ เฉลิมพระเกียรติฯ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ

พุธ ๐๓ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๕๑
เป๊ะปังอลังเวอร์!! ชมผลงานแกะสลักผัก ผลไม้ เฉลิมพระเกียรติฯชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ

มีความประณีต มีความลึกซึ้ง เชียร์ให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก!!

เรื่องประณีต บรรจง ไม่มีชาติใดเสมอเหมือนหรือเทียบเท่าประเทศไทย โดยหนึ่งในงานฝีมือที่เป็นพยานชัดและน่าอนุรักษ์ไว้สุดๆ คือ "งานแกะสลักผักผลไม้" ของไทย ที่น้อยชนชาตินักจะมีฝีมือมาเทียบเคียง!! กลายเป็นธรรมเนียมและศูนย์รวมนักแกะสลักหน้าใหม่ ในตำนาน โดย โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพ ฟอร์จูน ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพภาพจัดงานประกวดแกะสลักผัก-ผลไม้ ผสานงานใบตอง และดอกไม้สด ครั้งที่ 18 หัวข้อ " เฉลิมพระเกียรติพระนามยิ่งยศสิริกิติ์ สถิตย์ไว้ในโลกา " ซึ่งคณะกรรมการตัดสินการประกวดได้รับเกียรติจากสำนักพระราชวัง วังจิตรลดา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และจากสถาบันการศึกษา เช่นเคยปีนี้ทุกฝ่ายชื่นใจ เพราะคนรุ่นใหม่ฝืไม้ลายมือไม่เบากันเลยทีเดียว (ในวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559)

อารยา อรุณานนท์ชัย ประธานจัดงานฯ กล่าวว่า "วัตถุประสงค์การจัดประกวดครั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2559 นี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆไว้มากมาย รวมถึงการพระราชทานพระนามาภิไธยสิริกิติ์ ให้กับสถานที่ท่องเที่ยว เขื่อน พันธุ์พืช และพันธุ์สัตว์ โดยผู้เข้าประกวดสร้างสรรค์ผลงานแกะสลักผัก-ผลไม้ ผสานงานใบตอง ดอกไม้สด ให้สอดคล้องกับหัวข้อการประกวด ซึ่งผู้ชนะการประกวดจะได้รับถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระนางเจ้าฯโล่รางวัลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประกาศนียบัตรอันทรงเกียรติ รางวัลเงินสด เหรียญที่ระลึกการประกวด เสื้อที่ระลึก 84 พรรษา"

พิธีประกาศผล ได้รับเกียรติจาก ท่านผู้หญิงภรณี มหานนท์ รองราชเลขานุการในองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ มอบรางวัลตามลำดับ โดยมีทีมประกวดทั้งสิ้น 28 ทีม แบ่งเป็น 2 ประเภท ผลการตัดสิน ประเภทโรงแรมและบุคคลทั่วไป รางวัลชนะเลิศ ทีมปทุมธานี, รองชนะเลิศอันดับ 1 พลูแมน ขอนแก่น ราชาออร์คิด, รองชนะเลิศอันดับ 2 ชมรมการโรงแรม จ.สมุทรปราการ, รางวัลชมเชย เทิดพระเกียรติ จ.น่าน และ ธิชานนท์ ส้มโต , รางวัลพิเศษ ครูโบ ดี เทรนเนอร์ ประเภทสถาบันการศึกษา รางวัลชนะเลิศ บานบุรี วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม, รองชนะเลิศอันดับ 1 เมืองหญิงกล้า หลานย่าโม วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา รองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนสาธิตเทศบาลเชตวัน, รางวัลชมเชย วิทยาลัยอาชีวศึกษา ธนบุรี, ทีมเกษมสำราญ ม.เกษมบัณฑิต, รางวัลพิเศษ โรงเรียนศรีสังวาล

ด้านไฮไลท์ รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ได้แก่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา ชื่อผลงาน "สายธารแห่งน้ำพระทัย" ความหมายของผลงาน สื่อถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย เปรียบเสมือนสายน้ำที่หล่อเลี้ยงปวงชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี สุขล้น ด้วยน้ำพระทัยที่ทรงส่งเสริมอาชีพและอนุรักษ์ศิลปะของชาติให้คนไทยได้สืบสาน องค์ประกอบของชิ้นงาน ได้แก่ พระบรมฉายาลักษณ์ ตกแต่งด้วยงานใบตองดอกไม้สด มียอดแหลมสื่อถึงความสูงส่ง มีพญานาคเป็นเทพแห่งน้ำ มีฤทธานุภาพแผ่ไพรศาล มวลบุปฝารอบพระบรมฉายาลักษณ์ ประดับด้วยดอกแคทลียา สีขาวบริสุทธิ์กลิ่นหอม สลับแซมด้วยดอกกล้วย ไม้ไอยเรศ น้ำตก เปรียบประดุจน้ำพระทัย ที่หล่อเลี้ยงปวงชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดี พานพุ่ม ตกแต่งด้วยดอกไม้สด สีฟ้า ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ ราชรถ พาหนะที่มีบุษบกเป็นเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศของพระมหากษัตริย์ (ส่วนนี้ทำยากสุด เนื่องจากลวดลายวิจิตรบรรจงมาก ใช้เวลาทำหนึ่งเดือน) งานหัตถกรรม เป็นงานที่พระองค์ทรงพระราชทาน โครงการส่งเสริมศิลปาชีพให้กับปวงชนชาวไทย มวลดอกไม้และสัตว์นานาชนิด ดอกไม้ใบไม้ที่แกะสลัก เปรียบประดุจปวงชนชาวไทยที่ได้รับความสุขจากน้ำพระทัย

ท้ายสุด ศ.ดร.มณีรัตน์ สวัสดิวัฒน์ ณ อยุธยา ประธานกรรมการตัดสิน เผยความรู้สึกว่า "การตัดสินยากมาก ฝีมือคนรุ่นใหม่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เห็นแล้วก็น่าปลื้มใจที่คนรุ่นใหม่ไม่ทิ้งวิชาอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย เรากล้าพูดนะคะว่าวิชาแกะสลักมีมานานและไม่มีใครสู้เราได้ เร็วๆ นี้ ทางชมรมแกะสลักของไทยเตรียมส่งเอกสารไปที่ยูเนสโก เพื่อขึ้นทะเบียนวิชาแกะสลักของไทย ซึ่งมีมาช้านานเป็นมรดกโลก ตรงนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำ อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยผลักดันให้ยูเนสโกจดทะเบียนวิชาแกะสลักของไทยเป็นมรดกโลกเร็วๆ ถ้าเราไม่รีบรวบรวมหลักฐานและส่ง จะไม่ทันที่อื่นๆ กลัวจะเป็นเหมือน โขน ซึ่งก็โดนจดไปแล้ว แต่ งานวันนี้ต้องขอบคุณผู้จัดงานมากๆ ซึ่งเราจะนำส่งผลงานแกะสลักเหล่านี้เป็นข้อมูลประกอบการขึ้นทะเบียนด้วยค่ะ"

ประชาชนผู้สนใจศิลปะการแกะสลักที่ผสานใบตอง และดอกไม้สดอันงดงาม วิจิตรตระการตา จนได้รับการกล่าวขานว่า

แกะสลักสุดยอดฝีมือ หนึ่งเดียวในโลกจริงๆ สามารถชมผลงานย้อนหลังได้ที่ facebook.com/grandmercurebangkokfortune

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา