กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการปล่อยสัตว์น้ำ เพื่อเป็นการเพิ่มทรัพยากรสัตว์น้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ทั่วประเทศแล้วกว่า 105 ล้านตัว ในพื้นที่ 669 แห่ง คาดว่าจะได้ผลผลิตจากการปล่อยปลาที่ผ่านมาถึง1,014 ตัน

พฤหัส ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๒๒:๑๓
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในปี 2559 นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้ กรมประมงดำเนินการปล่อยสัตว์น้ำ โดยเฉพาะปลาน้ำจืด เพื่อเป็นการเพิ่มทรัพยากรสัตว์น้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ทั่วประเทศ โดยปัจจุบันได้ปล่อยปลาน้ำจืดไปแล้วประมาณ 105 ล้านตัว ในพื้นที่ 669 แห่ง และคาดว่าจะได้ผลผลิตจากการปล่อยปลาที่ผ่านมา 1,014 ตัน ตามที่กรมประมงประเมินไว้

พลเอก ฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า กิจกรรมในการดำเนินการดังกล่าว ได้แก่ 1) การปล่อยปลาไทย 5 ชนิด ลงสู่ท้องถิ่นเดิม ประกอบด้วย โครงการฟื้นปลากระโห้คืนถิ่นเจ้าพระยา โครงการปลากาดำคืนถิ่นในหนองหาร จังหวัดสกลนคร โครงการปลากรายคืนถิ่นเขื่อนบางลาง จังหวัดยะลา โครงการปลาพรมคืนถิ่นเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น และโครงการยี่สกคืนถิ่นแม่กลอง จังหวัดกาญจนบุรี รวมทั้งหมด 1.3 ล้านตัว ในพื้นที่ 5 แห่ง 2) การปล่อยปลาบึก ในพื้นที่เขื่อน 4 แห่ง จำนวน 34,000 ตัว ประกอบด้วย การปล่อยลูกปลาบึกสู่หนองหลวง จังหวัดเชียงราย,การปล่อยปลาบึกสู่เขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์, การเพิ่มผลผลิตปลาบึกในเขื่อนบางลาง (ทะเลสาบฮาลา) จังหวัดยะลา และการเพิ่มผลผลิตปลาบึกในเขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยตลอดการดำเนินโครงการจะมีการเฝ้าระวังและควบคุมการทำการประมงเพื่อเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำจืดคืนชีวิตสู่ต้นน้ำ

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ยังเล็งเห็นถึงปัญหาภัยแล้งที่ผ่านมา ส่งผลให้แหล่งน้ำในพื้นที่แห้ง ไม่มีปลาให้เกษตรกรและประชาชนไว้อุปโภค-บริโภค จึงได้ดำเนินแผนงานจัดโครงการผลิตพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อปล่อยลงสู่แหล่งน้ำปล่อยไข่ปลา/ลูกปลาแรกฟักในแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยจับปลาพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์จำนวน 24,000 ตัว (12,000 คู่) มาผสมพันธุ์ในกระชัง เพื่อเพิ่มจำนวนไข่ปลา/ลูกปลาใหม่ โดยพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปลาบางคู่ออกไข่จำนวนกว่าล้านตัว และเตรียมปล่อยลงสู่พื้นที่ 13 แหล่งน้ำสำคัญ ใน12 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนี้ เป็นการเพิ่มปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ หลังจากที่ผ่านพ้นภัยแล้งไปแล้ว รวมทั้งได้มีโครงการการปรับปรุงส่งเสริมการเลี้ยงปลาช่อนในบ่อ ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจและเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ซึ่งจากการดำเนินการ 4 เดือนที่ผ่านมาพบว่า เกษตรกรสามารถนำปลาไปขายสร้างรายได้เพิ่มให้กับตนเอง

สำหรับกิจกรรมในการดำเนินโครงการฯ ดังกล่าว จะมีการผลิตพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อปล่อยลงสู่แหล่งน้ำทั่วประเทศในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม นอกจากนี้ ได้มีโครงการการปรับปรุงส่งเสริมการเลี้ยงปลาช่อนในบ่อ ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจและเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ซึ่งจากการดำเนินการ 4 เดือนที่ผ่านมาพบว่า เกษตรกรสามารถนำปลาไปขายสร้างรายได้เพิ่มให้กับตนเองอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest