ไทยน้ำทิพย์ ชี้แจงกรณีข่าวการขึ้นราคาผลิตภัณฑ์

พฤหัส ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๕๕
จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวและการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีผลิตภัณฑ์น้ำอัดลมแอบขึ้นราคาเนื่องจากมีต้นทุนราคาน้ำตาลและภาระภาษีเครื่องดื่มที่สูงขึ้น โดยที่รายงานข่าวบางส่วนได้นำเสนอภาพผลิตภัณฑ์น้ำอัดลมที่ผลิตและจัดจำหน่ายโดย บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ประกอบกันไปด้วย นั้น

บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ขอชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และยืนยันว่าบริษัทฯ ไม่ได้ทำการขึ้นราคาสินค้าแต่อย่างใด ทั้งนี้ บริษัทมีผลิตภัณฑ์ในขนาดบรรจุภัณฑ์และราคาที่หลากหลายเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในแต่ละช่องทางที่แตกต่างกัน โดยในกรณีที่เป็นข่าวซึ่งมีการอ้างอิงถึงผลิตภัณฑ์ชนิดกระป๋องของบริษัทฯ ว่ามีการขึ้นราคาจาก 10 บาท เป็น 12 บาท นั้น แท้จริงแล้ว บริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์ชนิดกระป๋องจำหน่ายในทั้งสองราคา กล่าวคือ กระป๋องขนาด 240 ซีซี จำหน่ายในราคา 10 บาท และกระป๋องขนาด 245 ซีซี จำหน่ายในราคา 12 บาท โดยกระป๋องขนาด 240 ซีซี มีวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2555 ในขณะที่กระป๋องขนาด 245 ซีซี มีวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2557 ผลิตภัณฑ์ทั้งสองชนิดมีการจดทะเบียนก่อนวางจำหน่ายทั้งกับกรมการค้าภายใน และกรมสรรพสามิตอย่างชัดเจนโดยมีหลักฐานเอกสารที่ตรวจสอบได้ชัดเจน

นายธงชัย ศิริธร ผู้อำนวยการกิจกรรมสังคมและสื่อสารองค์กรบริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด กล่าวว่า "การมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเพื่อสนองตอบต่อความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกันในแต่ละช่องทางนั้น ถือเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจเครื่องดื่ม ไทยน้ำทิพย์เองก็ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการเจ้าเดียวที่มีขนาดบรรจุภัณฑ์และราคาในช่วงดังกล่าว ส่วนกรณีที่กรมการค้าภายในแจ้งว่ามีผู้ประกอบการขอขึ้นราคานั้น อันที่จริงแล้ว น้ำอัดลม ไม่ได้เป็นสินค้าที่รัฐควบคุมซึ่งกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องขออนุมัติกรมฯ ก่อนขึ้นราคา แต่เป็นการที่กรมฯ ขอความร่วมมือมาที่ผู้ประกอบการในการตรึงราคาเพื่อลดภาระค่าครองชีพของผู้บริโภค ซึ่งไทยน้ำทิพย์ก็ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด แน่นอนว่า บริษัทฯ อาจต้องมีการปรึกษาหารือทางกรมฯ เรื่องราคาในบางครั้ง เมื่อมีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพธุรกิจที่มีการแช่งขันสูงมาก แต่นั่นก็เป็นเรื่องปกติของผู้ประกอบการเครื่องดื่มแทบทุกรายที่ต้องแข่งขันกัน อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการขึ้นราคาสินค้าแต่อย่างใด"

หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ กรุณาติดต่อศูนย์บริการเพื่อผู้บริโภค บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด โทร 0-2616-5555 ทุกวัน เวลา 8:00 – 17:00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4