กระทรวงเกษตรฯ เผยความคืบหน้าการใช้อำนาจ ม.44 ทวงคืนพื้นที่ ส.ป.ก. ครบกำหนดปิดประกาศพื้นที่เป้าหมายแล้ว 4 จังหวัด เร่งตรวจสอบหลักฐานพร้อมนำพื้นที่ยึดคืนมาปรับปรุงจัดสรรให้แก่เกษตรกรผู้ยากจนและไม่มีที่ดินทำกิน

พฤหัส ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๒๒:๑๖
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการใช้ ม.44 ทวงคืนพื้นที่ ส.ป.ก. ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการดำเนินงานตามขั้นตอน โดยมีระยะเวลาของการปิดประกาศ เมื่อครบกำหนดแล้วก็จะเข้าไปดำเนินการ โดยมีทั้งพื้นที่ที่มีผู้ยื่นคัดค้าน และพื้นที่ที่ไม่มีผู้ยื่นคัดค้าน โดยในวันนี้ (3 ส.ค.59) มีพื้นที่ที่ครบกำหนดปิดประกาศพื้นที่เป้าหมายแล้วจำนวน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ กาญจนบุรี กำแพงเพชร และชัยภูมิ รวมพื้นที่ปิดประกาศจำนวนประมาณ 48,000 ไร่ มีพื้นที่ที่ครบกำหนดแล้วจำนวนประมาณ 52 แปลง ซึ่งมีพื้นที่ที่มีผู้ยื่นคัดค้านรวมประมาณ 30,000 กว่าไร่ ส่วนพื้นที่ที่ไม่มีผู้ยื่นคัดค้านและสามารถยึดคืนได้ จำนวนประมาณ 15,000 กว่าไร่ ทั้งนี้ จะมีการตรวจสอบหลักฐานการครอบครองสิทธิในลำดับต่อไป หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการครอบครอบโดยมิชอบก็จะดำเนินการยึดคืน หากถูกต้องก็จะระงับการยึดและดำเนินการตรวจสอบตามลำดับขั้นตอนต่อไป ส่วนในที่พื้นที่อื่นๆ ที่ยังไม่ครบกำหนดการปิดประกาศก็จะดำเนินการตามลำดับขั้นตอนเช่นเดียวกัน

ทั้งนี่ พื้นที่ที่ไม่มีผู้ยื่นคัดค้าน จำนวนประมาณ 15,000 ไร่ จะนำมาดำเนินการออกแบบจัดสรรให้แก่เกษตรกรผู้ยากจนและไม่มีที่ดินทำกิน โดยแบบที่เขียนเสร็จแล้ว คือ จังหวัดกาญจนบุรี อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและสามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์จึงได้สั่งการให้ปรับปรุง โดยให้ใช้แนวทางเดียวกับการออกแบบในที่ดิน ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ที่จัดสรรพื้นที่ออกเป็นส่วนๆ ส่วนแรกจะเป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัยโดยจัดสรรให้คนละประมาณ 1 ไร่ ส่วนที่ 2 เป็นส่วนที่ทำกิน ให้คนละประมาณ 5 ไร่ ส่วนที่ 3 คือพื้นที่ส่วนรวม หรือแปลงรวม และส่วนที่ 4 เป็นพื้นที่สำหรับเป็นสำนักงาน หรือพื้นที่ที่ทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งทั้งหมดนี้จะดำเนินการออกแบบและบูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวและมอบให้แก่เกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน