วธ. ชูมาตรการลดหย่อนภาษี 2 เท่า - เห็นชอบ 19 โครงการ เดินหน้าดึงดูดผู้บริจาคเงินสนับสนุนงานด้านวัฒนธรรม 5 กองทุน

ศุกร์ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๓๒
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมเพื่อพิจารณาโครงการที่ประสงค์ขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนภายใต้กองทุน ว่า ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการบริจาคให้แก่งานวัฒนธรรมและพัฒนาการเรียนรู้ เมื่อเดือน ต.ค. 58 ที่ผ่านมาว่าขณะนี้มาตรการภาษีฯ 2 เท่ามีผลบังคับใช้และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 59 ที่ผ่านมา ส่งผลให้บุคคล ภาครัฐ และเอกชนที่บริจาคเงินให้กับกองทุน 5 กองทุน ได้แก่ 1.กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ 2.กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม สังกัดกรมส่งเสริมวัฒนธรรม 3.กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย สังกัดสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) 4.กองทุนส่งเสริมงานจดหมายเหตุ กรมศิลปากร และ5.กองทุนโบราณคดี กรมศิลปากร

นายวีระ กล่าวต่อว่า เหตุผลที่ วธ. ผลักดันมาตรการลดหย่อนภาษี 2 เท่าสำหรับผู้บริจาคเงินให้แก่ 5 กองทุน เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ การทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม และจูงใจให้มีการบริจาคเงินหรือทรัพย์สิน เพื่อการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว อย่างไรก็ตามที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการที่ประสงค์ขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนภายใต้กองทุน ดังนี้ 1.กรมศิลปากร กองทุนโบราณคดี 8 โครงการ ได้แก่ โครงการปรับปรุงการจัดแสดงนิทรรศการถาวรห้องศิลปะอยุธยาภายใต้อาคารประพาสพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โครงการบูรณะวัดสุวรรณาราม ราชวรวิหาร (กุฎิคณะ 3 ) ระยะที่ 2 เขตบางกอกน้อย กทม. โครงการบูรณะศาลาการเปรียญ วัดบางกะพ้อม อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม โครงการจัดทำป้ายประวัติความสำคัญโบราณสถาน โครงการอนุรักษ์และพัฒนา วัดพระธาตุภูเข้า และพระพุทธรูปสิงห์หนึ่ง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โครงการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่โบราณสถาน วัดป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โครงการอนุรักษ์พระพุทธรูปและปรับปรุงพัฒนาโบราณสถานวัดป่าแดง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และโครงการออกแบบและปรับปรุงนิทรรศการถาวรอาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน จ.น่าน

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า กองทุนส่งเสริมงานจดหมายเหตุ 1 โครงการ ได้แก่ โครงการอนุรักษ์เอกสารจดหมายเหตุประเภทแปลน แผนผัง โดยวิธีสแกนเก็บเป็นไฟล์ดิจิทัล เพื่อให้บริการ 2.กรมส่งเสริมวัฒนธรรม 5 โครงการ ได้แก่ โครงการสนับสนุนการดำเนินงานด้านวัฒนธรรม ปี 2560 โครงการเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติและผู้ที่มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม โครงการเผยแพร่ผลงานศิลปินแห่งชาติ กิจกรรมมหกรรม ผลงานศิลปินแห่งชาติ โครงการสามทศวรรษอัครศิลปินและศิลปินแห่งชาติ และโครงการส่งเสริม สืบทอดศิลปะการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน 3.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย 4 โครงการ ได้แก่ โครงการเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 2 โครงการเทศกาลศิลปะการแสดงหุ่นร่วมสมัยและอาเซียน โครงการค่ายเยาวชนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย และโครงการModern Art Exchange ศิลปะแลกเปลี่ยน และ 4.สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้แก่ โครงการสปอตโฆษณา ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี และค่านิยมอันดีในสังคม กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกที่ประชุมเห็นชอบโครงการที่จะขอรับการสนับสนุน 19 โครงการ โดยมอบหมายให้แต่ละหน่วยงานเร่งกลับไปขับเคลื่อนและจัดทำรายละเอียดแผนการเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจสนับสนุนงานด้านวัฒนธรรมร่วมบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่ 5 กองทุน นอกจากนี้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานกลับไปทบทวนโครงการที่จะขอรับบริจาคเพิ่มเติม เพื่อให้ครอบคลุมภารกิจของแต่ละหน่วยงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้