บอร์ดพัฒนาหอสมุดแห่งชาติ จี้สรุปประเด็นปัญหางานหอสมุดฯ-วางกรอบปรับปรุงพัฒนา มอบกรมศิลป์ ทบทวนร่างแผนยุทธศาสตร์หอสมุดแห่งชาติให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่

ศุกร์ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๓๑
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาหอสมุดแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2559 ที่หอสมุดแห่งชาติ เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่างแผนยุทธศาสตร์หอสมุดแห่งชาติ "การขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมความรู้" ปี 2559-2569 เพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาหอสมุดแห่งชาติ ตามนโยบายการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมดิจิทัลให้เป็นสังคมภูมิปัญญา เป็นคลังสมองของชาติและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนในชาติของรัฐบาล และขับเคลื่อนประเทศไทย โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร กลับไปทบทวนร่างแผนยุทธศาสตร์หอสมุดแห่งชาติให้ครอบคลุมและมีความสอดคล้องกับแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทย เพื่อยกระดับการดำเนินงานของหอสมุดแห่งชาติ ทั้งนี้ยังได้มอบหมายให้กลับไปเร่งดำเนินการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาในการดำเนินงานของหอสมุดแห่งชาติช่วงที่ผ่านมาว่ามีประเด็นปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการบริหารงานอะไรบ้าง อาทิ ปัญหาเรื่องงบประมาณในการจัดซื้อหนังสือ เพื่อนำมาให้บริการแก่ประชาชน พบว่าได้รับจัดสรรงบประมาณเพียงปีละ 2 ล้านบาท รวมงบประมาณห้องสมุดในส่วนภูมิภาค ประมาณ 3.1 ล้านบาท ซึ่งถือว่าน้อยมากเพื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่ประชุมจึงมีมติให้กลับไปวิเคราะห์ปัญหาเรื่องงบประมาณการจัดซื้อหนังสือและปัญหาอื่นๆ มานำเสนอต่อที่ประชุม เพื่อระดมความคิดเห็นในการกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหา ที่สำคัญเพื่อนำมาประมวลและใช้ปรับปรุงพัฒนาหอสมุดแห่งชาติให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นายวีระ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติให้กรมศิลปากร กลับไปทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาปรับการยกร่าง พ.ร.บ. หอสมุดแห่งชาติ พ.ศ.... เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะและเพื่อความเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกภาคส่วนในการดำเนินการยกร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นที่ได้มีการนำเสนอร่างแผนยุทธศาสตร์ 4 ด้านสำหรับการพัฒนาหอสมุดแห่งชาติ ได้แก่

1.สนับสนุนและพัฒนากิจกรรมส่งเสริมการอ่านในสังคมดิจิทัล โดยออกมาตรการผลักดันการดำเนินงาน อาทิ จัดหาสื่อการอ่านเพื่อการเรียนรู้ที่มีคุณธรรม เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงหนังสือ สื่อโสตทัศนวัสดุและสื่อดิจิทัล วิจัยพัฒนากิจกรรมการอ่าน สร้างบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมการอ่าน และพัฒนาครูและบรรณารักษ์ให้เป็นนักส่งเสริมการอ่าน รวมถึงพัฒนาสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่เอื้อต่อการส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้

2.พัฒนาการบริการมรดกภูมิปัญญาดิจิทัลแห่งชาติ โดยออกมาตรการผลักดันการดำเนินงาน อาทิ คัดเลือกมรดกภูมิปัญญาของชาติสำหรับดิจิไทซ์ เพื่ออนุรักษ์และการเผยแพร่บริการ การสร้างคลังมรดกภูมิปัญญาแห่งชาติออนไลน์การพัฒนาโปรแกรมห้องสมุดดิจิทัลมรดกภูมิปัญญาแห่งชาติ รวมถึงพัฒนาการให้บริการและระบบการนำเสนอมรดกภูมิปัญญาดิจิทัลแห่งชาติภายในหอสมุดแห่งชาติที่มีความทันสมัย

3.พัฒนาบทบาททางด้านวิชาชีพสู่ระดับสากล โดยจะออกมาตรการผลักดันการดำเนินการ อาทิ จัดอบรมทักษะและสมรรถนะทางวิชาชีพและการจัดอบรมภาษาต่างประเทศให้กับบรรณารักษ์หอสมุดแห่งชาติ บรรณารักษ์ห้องสมุดประเภทต่างๆ และ ครูบรรณารักษ์ในโรงเรียนทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยกระดับวารสารวิชาการหอสมุดแห่งชาติเข้าสู่ฐานข้อมูล ASEAN Citation Index (ACI)

และ 4. ผลักดันพ.ร.บ.หอสมุดแห่งชาติซึ่งที่ประชุมมีมติให้ทบทวนว่าร่างแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวครอบคลุมปัญหาทุกด้านหรือไม่ และจะต้องมีการปรับแก้หรือเพิ่มเติมส่วนใดบ้างและให้นำเสนอต่อที่ประชุมในครั้งต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา