กรมหม่อนไหมจัดงานหม่อนไหมยิ่งใหญ่ การประชุมวิชาการหม่อนไหมโลก ครั้งที่ 24

ศุกร์ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๐๓
กรมหม่อนไหมจัดงานหม่อนไหมยิ่งใหญ่ การประชุมวิชาการหม่อนไหมโลก ครั้งที่ 24 และงานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 11 ประจำปี 2559

เนื้อข่าว:

กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงานหม่อนไหมยิ่งใหญ่ "การประชุมวิชาการหม่อนไหมโลก ครั้งที่ 24 และงานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 11 ประจำปี 2559"ในระหว่างวันที่ 10 – 14 สิงหาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต์ กรุงเทพฯระดมสุดยอดงานวิจัยหม่อนไหมนานาชาติ ผ้าไหม 84 ลาย อัตลักษณ์หมู่บ้านอนุรักษ์ไหมไทยพื้นบ้านเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา "พระมารดาแห่งไหมไทย" พร้อมตลาดผ้าไหมที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี

นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า การประชุมวิชาการหม่อนไหมโลก มีกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ 3 ปี โดยประเทศสมาชิกหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ซึ่งประเทศไทย โดยกรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประเทศสมาชิกเคยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมไปแล้ว จำนวน 3 ครั้งได้แก่ครั้งที่ 1 เป็นการประชุมครั้งที่ 15 เมื่อปี พ.ศ.2530 ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 2 การประชุมครั้งที่ 19 เมื่อปี พ.ศ.2545 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต์ กรุงเทพฯครั้งที่ 3 เป็นการประชุมครั้งที่ 22 เมื่อปี พ.ศ.2554 ที่โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่โดยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดการประชุมในครั้งนั้นด้วย

ส่วนครั้งที่ 4 ในปี 2559 นี้ คณะกรรมาธิการหม่อนไหมระหว่างประเทศได้มอบให้ประเทศไทย โดยกรมหม่อนไหม เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการหม่อนไหมโลกครั้งที่ 24 เป็นวาระพิเศษ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักวิจัย นักวิชาการ และผู้ที่เกี่ยวข้องด้านหม่อนไหม ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนไทยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักวิชาการและนักวิจัยนานาชาติ สร้างโอกาสและสนับสนุนให้นักวิจัยและนักวิชาการของไทยได้แสดงผลงานวิจัย และสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่ประจักษ์ของนานาชาติ อีกทั้งยังได้เผยแพร่เอกลักษณ์และศิลปวัฒนธรรมไทย

สำหรับนิทรรศการงานวิจัยหม่อนไหมจากประเทศสมาชิก ISC ที่เข้าร่วมการประชุมในปีนี้ มีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับหม่อนไหมที่กินใบหม่อนและไหมที่ไม่กินใบหม่อน ดักแด้ไหม ผลิตภัณฑ์หม่อนไหมจากงานวิจัย รวมถึงผลงานวิจัยที่กรมหม่อนไหมร่วมกับสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน)ดำเนินการศึกษาวิจัย เช่น แผ่นใยไหม ไฟโบรอิน ลูทีน โปรตีนเส้นไหม เป็นต้น

อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของงานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทยนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมหม่อนไหม ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี สำหรับในปี 2559 นี้ นับเป็นปีที่ 11 จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ ครบ 70 ปี9 มิถุนายน 2559 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559 ซึ่งทั้งสองพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวงการหม่อนไหมไทยเป็นล้นพ้น ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมของไทยมีความกินดีอยู่ดี มีอาชีพพึ่งพาตนเองได้ และยังมีส่วนในการสืบสานอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหมอยู่คู่ชาติไทย นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สัญลักษณ์ตรานกยูงพระราชทาน ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงพระราชทานไว้เพื่อเป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพผ้าไหมไทยให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั่วไปมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับหม่อนไหมแบบครบวงจรให้แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ภายในงานด้วย

สำหรับนิทรรศการภายในงานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 11 ประจำปี 2559 นี้ ได้แก่ นิทรรศการหมู่บ้านอนุรักษ์ไหมไทยเทิดพระเกียรติ 84 พรรษา ซึ่งเป็นการสาธิตและจัดแสดงกระบวนการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ จากหมู่บ้านอนุรักษ์ไหมไทย เทิดพระเกียรติ 84 พรรษาทั่วประเทศ มีการจัดแสดงพันธุ์หม่อน ชีพจักรไหมและการเลี้ยงไหม การสาวไหม เส้นไหมย้อมสีธรรมชาติ-การทำผ้ามัดย้อม-ผ้าพิมพ์ลาย การแปรรูปหม่อนเป็นอาหารนานาชนิด การแปรรูปไหมเป็นเวชสำอาง ซึ่งจะมีนักเรียนมาสาธิตทำถุงหุ้มสบู่สำหรับขัดผิว และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดแสดงผ้าอัตลักษณ์ 79 ชิ้นหมู่บ้านอนุรักษ์ไหมไทย นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับสัญลักษณ์ตรานกยูงพระราชทาน ทั้ง 4 ประเภท นิทรรศการ 84 ลวดลายผ้าเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาซึ่งเป็นผ้าที่หาชมได้ยากยิ่งนอกจากนี้ยังมีการแสดงผลิตภัณฑ์ Green Productจากไหมอีรี่การสาธิตการทอผ้าจากนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดสระแก้ว ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการทายาทหม่อนไหม และจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่ชนะการประกวดจากการประกวดเส้นไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ประจำปี 2559นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์จากหม่อนและไหมที่มีคุณภาพซึ่งปีนี้มีร้านค้าจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์จากเกษตรกรไทยทั่วประเทศ และร้านค้าของมูลนิธิศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รวมกว่า 200 ร้าน

กรมหม่อนไหม จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงานการประชุมวิชาการหม่อนไหมโลก ครั้งที่ 24 และงานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 11 ประจำปี 2559ในวันที่10-14 สิงหาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์กรุงเทพฯเวลา 09.00 – 20.00 น.เพื่อร่วมสืบสานภูมิปัญญาหม่อนไหม ซึ่งนับเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมานานรวมทั้งร่วมสนับสนุนสินค้าจากภูมิปัญญาของเกษตรไทยทั่วประเทศ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่เกษตรกรผู้ประกอบอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหมด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน