กระทรวงพาณิชย์ ปลื้มคนแห่ชมงาน Organic and Natural Expo 2016 พร้อมความสำเร็จเกินความคาดหมาย ตอกย้ำกระแสนิยมสินค้าออร์แกนิค

ศุกร์ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๒
กระทรวงพาณิชย์ ประกาศความสำเร็จการจัดงาน Organic and Natural Expo 2016 มหกรรมสินค้าและบริการอินทรีย์ ครั้งที่ 6 ภายใต้แนวคิด "สังคมอินทรีย์ (Organic Society) ชีวิตดี ยั่งยืน"มีผู้เข้าชมงานล้นหลามกว่า 4 หมื่นคน กระทรวงฯ ปลื้ม ย้ำมั่นใจงานนี้สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และเกษตรกร รวมถึงสร้างภาพลักษณ์สินค้าและบริการอินทรีย์ไทยให้เป็นที่นิยมในตลาดทั้งในและต่างประเทศได้แน่นอน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "งาน Organic and Natural Expo 2016 ที่ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายในร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรเป็นผู้จัดงานประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง มีจำนวนผู้เข้าชมมากถึง 41,215 คน และมูลค่าซื้อขายและเจรจาธุรกิจเกิดขึ้นในงาน รวมกว่า 28.6 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าจะมีการสั่งซื้ออย่างต่อเนื่องอีกนับร้อยล้านบาท ด้วยกระแสความต้องการของผู้บริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเห็นได้จากซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าหลายแห่งเริ่มมีการขยายการสั่งซื้อสินค้าออร์แกนิคมากขึ้น ทั้งนี้จากการสอบถามผู้เข้าชมงานพบว่านอกเหนือจากเรื่องสุขภาพแล้ว ผู้บริโภคยังใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อมและเชื่อว่าการสนับสนุนเกษตรกรให้ปลูกพืชอินทรีย์จะทำให้สังคมดีขึ้น"

นอกเหนือจากความสำเร็จของยอดจำหน่ายและจำนวนผู้เข้าชมงานแล้ว ความสำเร็จที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ การยกระดับภาพลักษณ์ของการจัดงาน Organic and Natural Expo สู่การเป็นงานระดับภูมิภาค จากการที่ได้เชิญผู้ประกอบการจากประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม เข้าร่วมงาน ซึ่งปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดีในการที่จะเข้าร่วมงานในปีต่อไป สินค้าที่ได้รับความนิยมภายในงาน ได้แก่ หมวดอาหาร เช่น ไอศกรีมข้าวไรซ์เบอร์รี่ ไข่เค็มไรซ์เบอร์รี่ โยเกิร์ตที่ทำจากมะพร้าว และน้ำมังคุด หมวดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอาง เช่น แป้งเด็กที่ทำจากข้าว หมวดนวัตกรรม เช่น ภาชนะผลิตจากมันสำปะหลัง ข้าวพองอินทรีย์ชนิดละลายในปาก และชุดเวชสำอางจากสารสกัดใบมะม่วงอินทรีย์ เป็นต้น

"ด้านการจัดงานสัมมนาวิชาการตลาดสินค้าอินทรีย์ หรือ Organic Symposium อีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่จัดขึ้นในงาน Organic & Natural Expo 2016 ได้รับผลตอบรับเกินความคาดหมายจากกลุ่มผู้ประกอบการสินค้าอินทรีย์และประชาชนที่สนใจกว่า 400 คน เข้าร่วมงานรับฟังวิทยากรด้านเกษตรอินทรีย์ทั้งระดับโลกและระดับประเทศที่มาให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลการทำธุรกิจที่ ประสบความสำเร็จ ถือเป็นสัญญาณของกระแสความตื่นตัวและสนใจในสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่เพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงทิศทางการเติบโตของสินค้าเกษตรอินทรีย์ในอนาคตได้อย่างชัดเจน"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำยุทธศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน อีกทั้งกระแสความต้องการในการบริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่า ตลาดสินค้าอินทรีย์ของประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก และ ประเทศไทยสามารถก้าวไปสู่การเป็นผู้ผลิตและผู้ค้าสำคัญในภูมิภาคและของโลกได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์กำหนดจัดงาน Organic & Natural Expo อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี สำหรับผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ www.organicnaturalexpo.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ