รมว.ท่องเที่ยว ยืนยันกระแส นทท.จีนครึ่งปีแรกยังแรงดี ไม่มีตกตามกระแสข่าวเก่า โลกโซเชียล ล่าสุดโกยเงินจากจีนเข้าประเทศเพิ่มขึ้น ๓๑% เชื่อมั่นว่าจีนเป็นตลาด นทท.ที่มีศักยภาพ

ศุกร์ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๐๖
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกระแสข่าวในช่วงนี้ที่มีการพูดถึงนักท่องเที่ยวจีนว่ามีจำนวนลดลง เพราะไม่พอใจที่โซเชียลมีเดียตำหนินักท่องเที่ยวจีน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามิได้นิ่งนอนใจแม้ข่าวและภาพนั้นเป็นของเก่า จึงให้ ททท. เร่งดำเนินการ ติดตาม เช็คกับทุกสำนักงานที่ประเทศจีน ซึ่งพบว่ายังคงมีนักท่องเที่ยวจีนสนใจเข้ามาเที่ยวประเทศไทยเป็นจำนวนมาก สมาคมคาราวานยูนนาน และการท่องเที่ยวยูนนานได้มีการแนะนำวิธีการขอนำรถจีนเข้า-ออก เพื่อการท่องเที่ยวในประเทศไทยว่าต้องทำอย่างไรและให้ นทท. จีน ปฏิบัติตามที่ไทยประกาศเพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องการเดินทาง และให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องดูแล

จากสถิติตั้งแต่วันที่ ๑ ม.ค. จนถึงปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวสะสม จำนวน ๑๘.๘ ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ ๙.๓๙ แสนล้านบาท ขยายตัวร้อยละ ๑๑.๙๙ และ ๑๖.๕๐ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด ๓ อันดับแรกยังเป็น จีน เกาหลี และญี่ปุ่นตามลำดับ ในขณะที่จำนวน นทท. อาเซียน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๙.๘๒ รายได้เพิ่มร้อยละ ๑๓.๓๗ กลุ่ม นทท. ยุโรป ๙.๒๕ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๙.๘๒ รายได้เพิ่มร้อยละ ๑๓.๒๔ นทท. เอเซียใต้ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๘.๘๔ รายได้เพิ่มร้อยละ ๑๒.๕๙ นทท. อเมริกา เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๓.๘๖ รายได้เพิ่มร้อยละ ๑๗.๖๕ และ นทท. ตะวันออกกลาง เพิ่มขึ้นร้อยละ ๖.๒๙ รายได้เพิ่มร้อยละ ๘.๘๗

นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทยตั้งแต่เดือน ม.ค. – ก.ค. มีจำนวน ๕.๕ ล้านคน เพิ่มขึ้น ๒๐% โดยเฉพาะรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนครึ่งปีแรกของปี ๕๙ (ม.ค.-มิ.ย.) ๒.๔๔ แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วมากถึง ๓๑% (รายได้ ม.ค.-มิ.ย. ปี ๕๘ = ๑.๘๖ แสนล้านบาท)

"ประเทศจีนให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวระหว่างกันมาโดยตลอด ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศยังเหนียวแน่น "คนจีนรักคนไทย" เป็นคำยืนยันจากท่านเอกอัครราชทูตจีน ล่าสุด เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้หารือกับท่านเอกอัครราชทูตจีน ท่านขอให้เล่าเรื่องประวัติศาสตร์ไทย วัฒนธรรมไทย กับนักท่องเที่ยวจีนทุกคน เพื่อให้สร้างความเข้าใจเมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวกันมากขึ้น แม้ว่าในทางปฏิบัตินักท่องเที่ยวจีนอาจจะไม่สนใจฟังบ้างก็ตามแต่ก็ได้ให้มัคคุเทศก์สอดแทรกไว้ในการบรรยายทุกครั้งเพื่อให้เกิดการซึมซับและเข้าใจประเทศไทยดีขึ้น เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการท่องเที่ยวของไทยให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งไม่ได้เน้นแต่เพียงปริมาณเพียงอย่างเดียว แต่วันนี้ถ้าเจาะตัวเลขของตลาดนักท่องเที่ยวจีนแล้ว พบว่ามีศักยภาพที่สำคัญในประเทศ" นางกอบกาญจน์ กล่าว

นางกอบกาญจน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับรูปแบบนักท่องเที่ยวชาวจีน ในปัจจุบันนิยมเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองมากยิ่งขึ้น มีความสนใจศึกษาวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น จึงเป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะกระจายการเดินทางของนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดรอง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงให้เกิดการกระจายรายได้ในระดับชุมชนต่างๆ มากขึ้น ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๙

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4