กรมธนารักษ์ เชิญชวนประชาชน-ผู้พิการ ร่วมงาน “ทุกสัมผัสแห่งวิถีของเงินตรา” ณ พิพิธภัณฑ์เหรียญ

อังคาร ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๕๒
กรมธนารักษ์ร่วมเทิดพระเกียรติในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยการจัดนิทรรศการและกิจกรรม "ทุกสัมผัสแห่งวิถีของเงินตรา" ระหว่างวันที่ 9 - 16 สิงหาคม 2559 ณ พิพิธภัณฑ์เหรียญ ถนนจักรพงษ์ เขตพระนคร เพื่อเปิดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ด้านเงินตราให้กับผู้พิการ

วันนี้ (9 สิงหาคม 2559) ณ พิพิธภัณฑ์เหรียญ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวถึง วัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ เนื่องจากปีนี้ เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กรมธนารักษ์จึงจัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการร่วมเทิดพระเกียรติ โดยพิพิธภัณฑ์เหรียญซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีการออกแบบเพื่อรองรับผู้เข้าชม ทุกประเภทรวมทั้งกลุ่มผู้พิการด้วย ขณะนี้เปิดให้ประชาชนเข้าชมการจัดแสดงวิวัฒนาการเงินตรา ในบริเวณ อาคารชั้น 1 และอยู่ในระหว่างปรับปรุงการจัดแสดงบนชั้นที่ 2 และ 3 โดยจะแล้วเสร็จและเปิดให้เข้าชมอย่างเต็มรูปแบบในปี 2560 ที่จะถึงนี้ และเชื่อมั่นว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านเงินตราที่ใหญ่และมีความทันสมัยที่สุดในประเทศไทย โดยจัดแสดงตั้งแต่จุดกำเนิดของเงินตราเรื่อยมาจนถึงเหรียญกษาปณ์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังจัดแสดงเหรียญกษาปณ์จาก นานาประเทศทั่วโลกกว่า 200 ประเทศ ซึ่งหาชมจากที่ไหนไม่ได้ ดังนั้น จึงถือเป็นโอกาสดีที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับเงินตรากับกลุ่มผู้พิการ และได้ร่วมกันทำกิจกรรมสร้างสรรค์อันเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพผู้พิการอีกทางหนึ่ง ซึ่งกรมธนารักษ์เองตระหนักถึงบทบาทสำคัญของการช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด โดยจะได้มีการต่อยอดการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ในส่วนภูมิภาค ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ สงขลา และขอนแก่น ให้มีการจัดแสดงที่เอื้อประโยชน์ผู้เข้าชมทุกประเภทต่อไป

ภายในงานได้จัดให้มีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ นิทรรศการบอกเล่าก่อนจะมาเป็นพิพิธภัณฑ์เหรียญ และนิทรรศการวิวัฒนาการเงินตราไทย รวมไปถึงนิทรรศการแสดงผลงานการสร้างสรรค์ของผู้พิการ และกิจกรรมต่างๆ สำหรับผู้พิการมากมาย อาทิ การสร้างเหรียญในจินตนาการด้วยการวาดภาพจากอุปกรณ์พิเศษ การปั้นเหรียญจากดินปั้น การฝนลวดลายภาพนูนต่ำ การวาดรูปร่างสิ่งของแลกเปลี่ยนจากการคลำของจริง การปั๊มลวดลายของเหรียญในอดีตลงบนแผ่นพับ ฯลฯ ผู้ที่สนใจสามารถเข้า

ชมงานได้ ระหว่างวันที่ 9 - 16 สิงหาคม 2559 เวลา 10.00 - 18.00 น. (หยุดวันจันทร์) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 0 2282 0069 ต่อ 7101 – 2 นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง