วัยโจ๋วิศวดนตรีฯ สจล. ตะลุยแดนดนตรีและเทคโนโลยีในญี่ปุ่น

อังคาร ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๑๗
โลกของการศึกษาในศตวรรษที่ 21 เยาวชนคนรุ่นใหม่จะต้องพัฒนาทักษะความรู้ ความสามารถในด้านต่างๆ ให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีบนโลกใบนี้ การฝึกประสบการณ์หรือการศึกษาดูงานในสังคมต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม นับเป็นอีกโอกาสของการเรียนรู้ พัฒนาตัวเองและเสริมสร้างความเป็นผู้นำตลอดจนนำองค์ความรู้ที่เก็บเกี่ยวจากการศึกษาดูงานมาพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป ผศ.ดร.พิทักษ์ ธรรมวาริน ผู้ช่วยอธิการบดีและประธานหลักสูตรวิศวกรรมดนตรีและสื่อประสม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ในโอกาส 130 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น คณะวิศวลาดกระบัง พานักศึกษาเดินทางไปศึกษาดูงานด้านวิศวกรรมดนตรีที่ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่ก้าวล้ำด้านดนตรีและเทคโนโลยีของโลก เรียนรู้การทำงานของคนต่างภาษาและวัฒนธรรม นักศึกษาไทยไปศึกษาดูงานบริษัท ยามาฮ่ามิวสิค คอร์เปอร์เรชั่น ซึ่งเป็นศูนย์ผลิตเครื่องดนตรีและดนตรีศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยการสนับสนุนจากสยามดนตรียามาฮ่า เยี่ยมชมสถาบันวิจัยสุดล้ำของสถานีโทรทัศน์และวิทยุ NHK ที่มีชื่อเสียงของ ทีมเราได้นำภาพเก่าๆของผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นจากสถานีโทรทัศน์และวิทยุ NHK ที่เคยเดินทางมาอยู่ที่เมืองไทยเป็นปีๆ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมให้คนไทยเมื่อครั้งเริ่มก่อตั้ง สจล.เมื่อ 55 ปีก่อน พวกเขาประทับใจมากในความสัมพันธ์ของคนไทย-ญี่ปุ่นที่อยู่เคียงข้างกันตลอดมา นอกจากนี้นักศึกษายังไปเยี่ยมชมและแสดงดนตรีร่วมกับภาควิชาดนตรี มหาวิทยาลัยโตไกนักศึกษาไทยและนักศึกษาญี่ปุ่นได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำกิจกรรมทางดนตรีร่วมกันด้วย

พีรณัช ราชชา หรือ น้องกล้า นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิศวกรรมดนตรีและสื่อประสม คณะวิศวกรรมศาสตร์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ตื่นเต้นครับที่ได้มีโอกาสศึกษาดูงานที่ดนตรียามาฮ่า (YAMAHA) ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องดนตรีและร.ร.ดนตรีศึกษาที่มีเครือข่ายใหญ่ที่สุดของโลก มีประวัติความเป็นมากว่า 130 ปี ตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นความสามารถทางศาสตร์และศิลป์ของชาวญี่ปุ่นที่สามารถผลิตเครื่องดนตรีสากลมาตรฐานสูง เป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก กระบวนการผลิตเครื่องดนตรีจะต้องใช้ความประณีตมาก มีทั้งใช้หุ่นยนต์เครื่องจักรและแรงงานคน เราได้สัมผัสการทำงานขององค์กรญี่ปุ่นที่มีสปิริตของทีมเวิร์ค ระบบการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นก่อนที่จะมีการส่งออกจำหน่าย เขาก็จะใส่ใจในรายละเอียดเสมอ ตลอดระยะเวลาที่ศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นทุกอย่างต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองและอาศัยเทคโนโลยีจากโทรศัพท์มือถือช่วยในการเดินทาง

ณวัสน์ ภู่พันธ์ชสีห์ หรือ น้องภณ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิศวกรรมดนตรีและสื่อประสม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สิ่งประดิษฐ์จากภูมิปัญญาของมนุษย์ที่น่าทึ่งที่สุด คือ เครื่องดนตรี ยิ่งได้ลองมาดูขั้นตอนในการผลิตที่มนุษย์เราได้สร้างชิ้นเล็กชิ้นน้อยมาประกอบเป็นเครื่องดนตรี จากเหล็กแผ่นหนึ่งมาเป็นแซกโซโฟน บางส่วนต้องใช้คนเท่านั้น เช่น รอยต่อของแซ็กโซโฟน ต้องพิถีพิถันอย่างมากและจะมีการทดสอบการสั่นสะเทือนของเครื่องดนตรีว่าสามารถรับแรงได้มากแค่ไหน ทดสอบความคงทนของแซกโซโฟนสามารถกดแป้นคีย์ได้กี่ครั้ง ผมประทับใจในความตรงต่อเวลาของคนญี่ปุ่น และมีการจัดการที่ดี เช่น การจัดการขยะ เขาจะเก็บขยะกลับไปทิ้งที่บ้านของตนเองเสมอ ขยะบางประเภทก็นำมารีไซเคิล นอกจากนี้มหาวิทยาลัยโตไก ยังแสดงความขอบคุณต่อคนไทย จากการที่ประเทศญี่ปุ่นประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวมีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยโตไกเสียชีวิต 3 คน เป็นที่เศร้าสลดใจมาก ทางวิศวกรรมดนตรีฯ สจล.และวงดนตรีนูโว ได้ร่วมกันจัดคอนเสิร์ตชื่อ Relief for Japan ที่สจล.เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เราถือโอกาสนี้นำเงินรายได้จากคอนเสิร์ตไปมอบแก่มหาวิทยาลัยโตไกเพื่อนำไปช่วยผู้ประสบภัยด้วย ผมเห็นคนญี่ปุ่นหลายคนถึงกับน้ำตาซึม

สมประสงค์ เป้ามีพันธ์ หรือ น้องเป้า นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิศวกรรมดนตรีและสื่อประสม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวว่า เป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากครับ ได้ไปศึกษาดูงานสถานีโทรทัศน์และวิทยุ NHK ที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น เขาเปิดOpen House แสดงนิทรรศการ วิวัฒนาการของ NHK และเป็นการเปิดตัวเทคโนโลยีที่คิดค้นพัฒนาขึ้นมาใหม่ เช่น การออกอากาศทีวีระบบ 4K 6K และ8K ที่มีความคมชัดสูง ซึ่งจะใช้ในการแข่งขันโอลิมปิค หรือการนำเอาเทคโนโลยีสุดล้ำมาทำให้เป็นปลาเสมือนจริง เราสัมผัสได้ถึงความลื่น ความมัน เหมือนได้สัมผัสกับตัวปลาจริงๆ ระบบเสียงเซอร์ราวด์ 22 ชาแนล ทำให้เสียงมีความละเอียดเป็นธรรมชาติ ฟังวงออเคสต้าได้เต็มวง โรงภาพยนตร์ในอนาคตจะเป็นระบบนี้ ส่วนการปฏิบัติงานของสถานีโทรทัศน์และวิทยุ NHK แสดงให้เห็นว่า เขาไม่ได้มุ่งเน้นแค่การผลิตและออกอากาศเท่านั้น แต่เขายังมุ่งมองอนาคต พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้คนในวันนี้ได้ใกล้ชิดกับเทคโนโลยีอนาคตด้วย ผมชื่นชอบการใช้ชีวิตของคนในญี่ปุ่นที่เรียบง่าย บ้านเมืองสะอาดน่าอยู่ ได้พบเจอนวัตกรรมสิ่งแปลกใหม่

อัจฉราพรรณ เคลิ้มวิลัย หรือน้องมุก นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิศวกรรมดนตรีและสื่อประสม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.กล่าวว่า ประทับใจกับห้องแล็บภาพ 3D ของมหาวิทยาลัยโตไก ที่ชินาคาว่าแคมปัส มีการจำลองภาพเสมือนจริงขึ้นมา ทำให้เรารู้สึกว่าเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงๆ ในโอกาสนี้พวกเราได้นำข้าวหอมมะลิของไทยจากจังหวัดสุรินทร์นำไปเป็นที่ระลึกแก่ชาวญี่ปุ่นด้วยค่ะ อย่างน้อยเราได้มีโอกาสประชาสัมพันธ์ข้าวไทยให้กับคนญี่ปุ่นด้วย ตอนไปดูงานที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม ซึ่งรวบรวมประวัติการก่อตั้งของมหาวิทยาลัยโตไก ได้เห็นถึงความยากลำบากของคนญี่ปุ่นรุ่นก่อนๆ ได้เห็นวิถีการดำเนินชีวิตของนักศึกษาในต่างแดน และฝึกงานในห้องทดลองทางด้านดนตรี ทดลองอัดเสียงดนตรี มีห้องควบคุมระบบเสียงต่างๆ และการเก็บรักษาเครื่องดนตรี ถึงแม้ว่าประเทศญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีก้าวหน้ามาก แต่ก็ยังอนุรักษ์วัตถุโบราณต่างๆที่ถูกค้นพบในท้องถิ่นญี่ปุ่นเอง นักศึกษาจากประเทศไทยได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับนักศึกษาญี่ปุ่น ด้วยการแสดงโชว์และเล่นดนตรีด้วยกันสนุกสนานมากและเต็มไปด้วยมิตรภาพที่อบอุ่นของสองสถาบัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!