ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ จัดกิจกรรม “งานศิลป์ของแม่” เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชินี แสดงพลุกลางแม่น้ำยิ่งใหญ่ 8,499 นัด

พุธ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๒๘
พบมหกรรมเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ การแสดงพลุประกอบดนตรีเฉลิมพระเกียรติ "พรรษา84 บารมีพระแม่ไทย" 7 ชุด 8,499นัด สวยงามและยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยทีมพลุระดับโลกจากญี่ปุ่น พร้อมกิจกรรมจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล นิทรรศการห้องทรงงาน การออกร้านจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมงานศิลปาชีพ การแสดงวัฒนธรรม คอนเสิร์ต บี้ สุกฤษฎิ์ ตั๊กแตน ชลดา และแกงส้ม ธนทัต ณ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ 12-14 สิงหาคม

ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ร่วมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผนึกกำลังจัดงานมหกรรมยิ่งใหญ่เฉลิมฉลองเดือนมหามงคล เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนม พรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยจัดมหกรรม "งานศิลป์ของแม่" ประกอบด้วยกิจกรรมพิเศษและหลากหลายและเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมงานฟรีตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 22.00 น. ระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคม ณ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ จ.พระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้ คณะกรรมการจัดกิจกรรม "งานศิลป์ของแม่" ได้ร่วมกับ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดให้ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร เป็นศูนย์กลางและสถานที่จัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะ จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ โดยมีนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรีและรองประธานกรรมการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เป็นประธานในพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล พร้อมด้วยนายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตัวแทนส่วนราชการ หน่วยงาน สถานศึกษา สมาคม เหล่ากาชาด สมาชิกองค์กรหน่วย ปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน ประชาชน สโมสร มูลนิธิ ชุมชน อสม. กลุ่มพลังมวลชนต่างๆ และแขกผู้มีชื่อเสียงอาทิ คุณปรียามล ธนะวิสุทธิ์, คุณนภัสวรรณ-คุณสมสมร พันธ์เจริญวรกุล, คุณจุฑามาศ นิธิอนันตภร ฯลฯ เข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกันในช่วงค่ำของวันที่ 12 สิงหาคม 2559

สำหรับกิจกรรมที่เป็นความยิ่งใหญ่ของงานเฉลิมพระเกียรติ "งานศิลป์ของแม่" ในครั้งนี้ คือ การแสดงพลุประกอบดนตรีชุด "พรรษา 84 บารมีพระแม่ไทย" โดยการแสดงจะประกอบไปด้วยพลุ 7 ชุด รวมทั้งสิ้น 8,499 นัด ซึ่งจำนวนของพลุ มาจากเลข 84 ซึ่งเป็นจำนวนพระชนมพรรษา รวมกับเลข 9 ซึ่งถือเป็นเลขมงคล ตามความเชื่อของคนไทย การแสดงพลุครั้งนี้ความยาวถึง 12 นาที โดยทีมพลุระดับโลกจากญี่ปุ่น ที่เคยสร้างผลงานการแสดงพลุในเมืองไทยมาแล้ว ที่ราชตฤณมัยสมาคม เนื่องในวโรกาส 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. 2550

ทั้งนี้เสียงดนตรีที่ใช้ประกอบการแสดง เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ที่นำมาเรียบเรียงขึ้นใหม่เพื่องานนี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ ความพิเศษของพลุชุดนี้คือมีการใช้ข้าวเหนียวของประเทศไทย เป็นหนึ่งในส่วนผสมของการทำพลุ พลุจึงมีควันน้อยกว่าพลุทั่วไป ทำให้สามารถมองเห็นสีสันที่สวยงามได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยพลุจะถูกยิงขึ้นจากกลางแม่น้ำ และ ส่องสว่างบนฟากฟ้าเหนือแม่น้ำเจ้าพระยา ในโค้งน้ำที่สวยที่สุด โดยรัศมีของพลุชุดที่ใหญ่ที่สุด มีความกว้างที่จะครอบคลุมแผ่นฟ้าให้สว่างไสวได้ไกลถึง 300 เมตร เปรียบดังพระบารมีแห่งองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่แผ่ไพศาลคุ้มครองพสกนิกร และประเทศไทยให้รุ่งเรืองสว่างไสวมาถึง 84พรรษา

ส่วนมหกรรม "งานศิลป์ของแม่" มีกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ ให้ประชาชนทั่วไปร่วมเที่ยวชมงาน อาทิ การลงนามถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ นิทรรศการห้องทรงงาน การออกร้านผลิตภัณฑ์หัตถกรรมงานฝีมือของศูนย์ศิลปาชีพฯ การแสดงนาฏศิลป์ไทย 4 ภาค กิจกรรมเวิร์คช้อปงานหัตถกรรม งานจำลองประเพณีพื้นบ้าน ณ หมู่บ้านไทย 4 ภาค ตลาดน้ำย้อนยุค การจำหน่ายอาหารและขนมไทยโบราณ กิจกรรมการทำโรตีสายไหมอยุธยาขนาดยักษ์ การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง อาทิ บี้ สุกฤษฎิ์ ตั๊กแตน ชลดา และแกงส้ม ธนทัต และการเปิดให้ประชาชนร่วมสักการะอนุสาวรีย์ททหารหาญสมเด็จพระนเรศวร พระโพธิสัตว์กวนอิมพันพระหัตถ์ และพระพิฆเนศวร ณ ศูนย์ศิลปาชีพฯ เพื่อเสริมสิริมงคลในเดือนแห่งมหามงคลวันแม่

ทั้งนี้ กิจกรรม "งานศิลป์ของแม่" จัดโดยศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนนำโดย บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด และ สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี โดยมีผู้สนับสนุนหลักได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และมีศูนย์การค้าสยามพารากอน เป็นพันธมิตรในการจัดงาน

นอกจากนี้ หน่วยงานต่างๆ ที่ได้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน รวมถึง ธนาคารกสิกรไทย สายการบินแอร์เอเชีย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กลุ่มวังขนาย บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) โรงพยาบาลวิชัยยุทธ บริษัท บอร์ดเวย์ มีเดีย จำกัด ไฮโซปาร์ตี้ และหน่วยงานอื่นๆ จากทั้งภาครัฐและเอกชนอีกหลายหน่วยงาน

สำหรับประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมชมงาน และกิจกรรมต่างๆ สามารถตรวจสอบรายละเอียดและตารางกิจกรรมได้ที่www.ngansilpmae.com และร่วมสร้างปรากฏการณ์ "งานศิลป์ของแม่" ช่วยกันแชร์และกดไลค์ ที่www.facebook.com/ngansilpmae/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ