เตรียมความพร้อมธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce) ของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์

พุธ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๔๖
ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวระหว่างพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมการดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 10 สิงหาคม 2559 ณ โรงแรมตรัง ถนนวิสุทธิกษัตริย์ กรุงเทพฯว่า การดำเนินงานของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ (CDC) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่จำนวน 107 แห่งทั่วประเทศ ยอดจำหน่ายระหว่างเดือนตุลาคม 2558 – พฤษภาคม 2559 รวง 6,391 ล้านบาท และยังมีสหกรณ์สนใจจะเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม รวมเป็น 122 แห่ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางกรมฯ ได้มีการจัดประชุมเชื่อมโยงเครือข่ายศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ระดับภาค เพื่อพัฒนาศักยภาพสหกรณ์ ให้สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ยังมีนโยบายสนับสนุนสหกรณ์เข้าสู่ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งศักยภาพของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ระดับภาคทั้ง 24 แห่ง ให้เป็นแกนหลักในการคัดเลือกสินค้าป้อนสาตลาดสินค้าสหกรณ์ออนไลน์ เบื้องต้นกำหนดชนิดสินค้าไว้ 9 หมวด ได้แก่ ข้าวสาร น้ำดื่ม นม สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าแปรรูป ผลไม้ กาแฟ สินค้าประมงและสินค้า OTOP โดยให้ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นศูนย์กลางการค้าสหกรณ์ โดยทำหน้าที่เป็นตัวแทนของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ระดับประเทศ ในการสร้างเครือข่ายการผลิต และการตลาดร่วมกันให้เกิดความเข้มแข็ง เนื่องจากเล็งเห็นว่า จุดเด่นของ E – Commerce คือ ประหยัดค่าใช้จ่าย สามารถลดต้นทุนเรื่องของการจัดทำห้องจัดแสดงสินค้า หรืออาคารจำหน่ายผลิตภัณฑ์ หรือต้องมีคลังสินค้า เพื่อจัดเก็บสินค้ารอการจำหน่าย ซึ่งทำให้ลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ และสามารถขยายตลาดสินค้าไปได้ในทุกพื้นที่

การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อม การดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E- Commerce) ของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ มีผู้เข้าร่วมการประชุม 70 คน แบ่งเป็นข้าราชการจากสำนักงานสหกรณ์จังหวัดที่รับผิดชอบโครงการศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ ผู้จัดการและผู้แทนสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ระดับภาค จำนวน 24 คน และเจ้าหน้าที่โครงการอีก 22 คน และได้รับความร่วมมือจากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ส่งเจ้าหน้าที่มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ เพื่อแนะนำถึงรูปแบบและวิธีการดำเนินธุรกิจตลาดออนไลน์ ให้กับศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ 24 แห่ง โดยคาดหวังว่า บุคลากรของสหกรณ์ จะได้เพิ่มพูนองค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E – Commerce) เพื่อนำกลับไปพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ ขณะเดียวกันทางกรมฯ จะเร่งส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเครือข่ายสินค้าสหกรณ์ และพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานในด้านต่างๆ ที่จะมีส่วนช่วยขยายเครือข่ายการตลาดของศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ ด้วยระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E – Commerce) ให้ขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นในอนาคตต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4