“STC-1 STORY ถ้าไม่กล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย เราก็ไม่ใช่มืออาชีพ” อวดฝีมือเด็กไทยสร้างรถพลังงานแสงอาทิตย์แข่งในเวทีโลก

จันทร์ ๑๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๓๖
ไม่ใช่เรื่องเกินความคาดฝัน สำหรับเด็กไทยที่จะเอาชนะความท้าทาย และกล้าเผชิญกับอุปสรรค บนโลกที่เต็มไปด้วยการเรียนรู้ที่อยู่นอกห้องเรียน

ความสำเร็จคือบทพิสูจน์ศักยภาพของคนไทยกลุ่มเล็กๆ ที่มีหัวใจยิ่งใหญ่ เมื่อมีโอกาสไปยืนอยู่ในสนามแข่งระดับโลกในรายการ World Solar Challenge 2015 ที่เต็มไปด้วยทีมสุดยอดฝีมือจากสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น

จุดเริ่มต้นของการสร้างรถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-1 เกิดขึ้นจากแรงผลักดันของอาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธิการบดี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (วทส.) เมื่อครั้งที่มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในรายการ World Solar Challenge สมัยที่ยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ความประทับใจในสุดยอดเทคโนโลยีเชิงนวัตกรรมทั้งในการออกแบบและการสร้างรถยนต์ที่อาศัยเพียงพลังงานแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อน จุดประกายความหวังว่าสักวันจะต้องส่งทีมจากประเทศไทยไปร่วมแข่งขันในรายการนี้ให้ได้

ในฐานะผู้เขียน พ็อคเก็ตบุ๊ค "STC-1 STORY ถ้าไม่กล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย เราก็ไม่ใช่มืออาชีพ" และผู้จัดการทีม ดร.ฐกฤต ปานขลิบ คณบดี คณะเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ตั้งใจถ่ายทอดเรื่องราวการสร้างรถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-1 เพื่อบอกเล่าที่มาที่ไป และประสบการณ์ในสนามแข่ง World Solar Challenge 2015 ที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นรายการเก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดในโลก เริ่มจัดการแข่งขันครั้งแรกตั้งแต่ปีค.ศ.1987เนื่องจากวิกฤติด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมของโลก โดยรถแต่ละคันจะต้องเดินทางข้ามทวีปออสเตรเลีย จากเมืองดาร์วินทางภาคเหนือจนถึงเมืองแอดิเลดซึ่งอยู่ทางใต้สุด ระยะทางกว่า 3,000 กิโลเมตร ภายในเวลา 50 ชั่วโมง

เสียงดังก้องในสนามวันนั้นยังคงดังในใจไม่มีวันลืมจนถึงวันนี้ เมื่อมีการประกาศว่า "คันต่อไปเป็นครั้งแรกและทีมแรกของประเทศไทย จากวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ชื่อทีม STC-1 เข้าแข่งขันในรุ่น Challenger"

ชัยชนะสำหรับทีมน้องใหม่ที่มีงบประมาณในการสร้างไม่ถึงครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับทีมที่มีผู้สนับสนุนรายใหญ่ กลับไม่ใช่การคว้ารางวัลมาครอบครอง หากเป็นความภาคภูมิใจที่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ สิ่งสำคัญที่สุดคือ มีโอกาสโบกธงชาติไทย เหนือเส้นชัยบนแผ่นดินออสเตรเลีย อย่างไม่น้อยหน้าทีมชาติใดในโลก

หาซื้อพ็อคเก็ตบุ๊ค "STC-1 STORY ถ้าไม่กล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย เราก็ไม่ใช่มืออาชีพ" ได้ที่ร้านหนังสือชั้นนำ อาทิ ซีเอ็ดบุ๊ค นายอินทร์ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ และศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

รายได้จากการจำหน่ายสนับสนุนการสร้างรถพลังงานแสงอาทิตย์ คันที่ 2 เพื่อไปแสดงศักยภาพอีกครั้งในการแข่งขัน World Solar Challenge 2017 ปีหน้าที่ประเทศออสเตรเลีย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?