รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิดฯ) ประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

จันทร์ ๑๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๒๗
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ประธานการประชุมติดตามและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปี 2559 กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐวิสาหกิจมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ และที่ประชุมในวันนี้เพื่อติดตามและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ 2559 ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด และผลักดันการลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปี 2560 ให้เร็วขึ้น ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่าในปีงบประมาณ 2559 รัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของ สคร. ที่มีงบลงทุน 45 แห่ง ได้รับความเห็นชอบในวงเงินลงทุน 304,639 ล้านบาท โดยกำหนดให้เบิกจ่ายร้อยละ 95 ของกรอบวงเงินลงทุน โดยตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงเดือนกรกฎาคม 2559 สามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้ 131,081 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 79 ของแผนการเบิกจ่ายสะสม โดยรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีงบประมาณสามารถเบิกจ่ายสะสมตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 –กรกฎาคม 2559 ได้จำนวน 70,764 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 76 ของแผนการเบิกจ่ายสะสม และรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีปฏิทินสามารถเบิกจ่ายสะสมตั้งแต่เดือนมกราคม – กรกฎาคม 2559 ได้จำนวน 60,317 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 84 ของแผนการเบิกจ่ายสะสม

ในวันนี้ได้เชิญรัฐวิสาหกิจที่มีมูลค่าการลงทุนขนาดใหญ่จำนวน 17 แห่ง ซึ่งมีวงเงินลงทุนจำนวน 289,634 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 96 ของวงเงินลงทุนรวมของรัฐวิสาหกิจ เข้ามาร่วมประชุม โดยรัฐวิสาหกิจที่มีผลการเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมายที่กำหนด เช่น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การประปาส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง และการเคหะแห่งชาติ ขณะที่รัฐวิสาหกิจที่เบิกจ่ายต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) โดยตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงปัจจุบันมีรัฐวิสาหกิจ 7 แห่ง ที่มีแผนงานและโครงการที่ดำเนินการได้เร็วกว่าแผนประมาณ 2,569 ล้านบาท เช่น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยสามารถเร่งรัดการเบิกจ่ายโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีเขียวได้เร็วกว่าแผนปะมาณ 380 ล้านบาท และ 1,154 ล้านบาท ตามลำดับ นอกจากนี้ มีแผนงานและโครงการลงทุนใหม่ของรัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง ที่คาดว่าจะลงทุนเพิ่มเติมได้ในปี 2559 ได้ประมาณ 2,700 ล้านบาท เช่น โครงการบรอดแบนด์ความเร็วสูง 1.6 ล้านพอร์ต ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) วงเงินโครงการประมาณ13,662 ล้านบาท คาดว่าจะเบิกจ่ายได้ 1,004 ล้านบาท และโครงการลงทุนของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) คาดว่าจะเบิกจ่ายได้ 1,401 ล้านบาท

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สคร. ควรร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาแผนการลงทุนของรัฐวิสาหกิจสำหรับปีงบประมาณ 2560 ในรายละเอียด เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายได้ตามแผนที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการลงทุนของประเทศในปี 2560 รัฐวิสาหกิจและบริษัทในเครือต้องพิจารณานำโครงการใหม่ที่สามารถดำเนินการได้ในปี 2560 เร่งเบิกจ่ายให้ได้โดยเร็ว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงไตรมาสที่สุดท้ายของปีงบประมาณ 2559 ขอให้รัฐวิสาหกิจเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยรองนายกรัฐมนตรีจะเข้าตรวจเยี่ยมรัฐวิสาหกิจทุกเดือนเพื่อขับเคลื่อนการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งได้มอบนโยบายเพื่อเร่งรัดการลงทุนของรัฐวิสาหกิจดังนี้

(1) ให้รัฐวิสาหกิจเร่งการเบิกจ่ายงบลงทุนปี 2559 ให้มากกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้

(2) ขอให้รัฐวิสาหกิจเร่งทำแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนปี 2560 โดยแบ่งเป็น โครงการปกติและโครงการลงทุนขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ ให้เลื่อนการลงทุนให้เร็วขึ้น (Front load) ทั้งนี้ ขอให้เน้นให้มีการเบิกจ่ายในไตรมาสที่ 1 ให้มากขึ้น

(3) มอบหมายให้ สคร. แจ้งคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจให้ติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนอย่างใกล้ชิด โดยจะพิจารณาผลการเบิกจ่ายงบลงทุนเป็นการประเมินผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ และผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ

(4) มอบหมายให้ สคร. แต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อติดตามการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอย่างใกล้ชิด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ